Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Hãy cùng quay ngược thời gian khi Amazon chỉ mới bắt đầu kinh doanh như một cửa hàng sách, và Samsung chỉ là một gã có điện thoại. Hãy cùng chứng kiến những công ty lớn này tiến những bước đầu tiên để vươn tới sự nổi tiếng.

Nồi cơm điện - Sony (1946)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Sau Thế chiến thứ hai, người sáng lập Sony Masaru Ibuka đã phát minh ra một sản phẩm để thử và phục vụ hàng triệu gia đình có điện nhưng thiếu thiết bị để sử dụng. Kết quả là chiếc nồi cơm điện ra đời.

Được phát hành dưới tên kinh doanh của Viện Nghiên cứu Viễn thông Tokyo, trước khi Sony trở thành một công ty được thành lập, nồi cơm điện chỉ gồm một số điện cực nhôm ở đáy một cái xô gỗ. Độ chin và độ ngon của cơm ùy thuộc vào dòng điện không được điều chỉnh vào thời điểm đó và loại gạo hoặc lượng nước được sử dụng, gạo thường trở thành hạt nhão hoặc nấu chưa chín.

Do đó, sản phẩm đã không bao giờ thực sự được tung ra thị trường. Thay vào đó, nguyên mẫu hiện được trưng bày trong tủ kính tại Sony Archives ở Shinagawa, một “di tích” từ thời xa xưa trước khi các thiết bị điện tử được sản xuất tiêu chuẩn hơn.

Hiệu sách trực tuyến Amazone (1994)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Amazon bắt đầu là một cửa hàng sách trực tuyến từ năm 1994. Người sáng lập là Jeff Bezos lúc đầu quyết định gọi hiệu sách là “Cadabra”, vài tháng sau ông đổi tên thành Amazon.com, Inc., sau khi bị một luật sư nghe nhầm tên ban đầu của nó là "tử thi".

Bezos chọn cái tên Amazon bằng cách xem qua từ điển; ông định cư ở "Amazon" vì đây là một nơi "kỳ lạ và khác biệt", giống như ông đã hình dung về doanh nghiệp Internet của mình. Ông lưu ý rằng sông Amazon là con sông lớn nhất thế giới và ông đã lên kế hoạch biến cửa hàng của mình trở thành hiệu sách lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, tên bắt đầu bằng "A" được ưu tiên hơn vì nó có thể nằm ở đầu danh sách được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

Trò chơi bài Nitendo (1889)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Nintendo, thương hiệu trò chơi điện tử đã tung ra các nhượng quyền từ những năm 1980 và thập niên 90 như Mario,  The Legend of Zelda và  Pokemon, được thành lập vào năm 1889 bởi Fusajiro Yamauchi với tư cách là một công ty chơi bài có trụ sở tại Kyoto, Nhật Bản.

Những lá bài (được đặt tên là  hanafuda, hoặc "những tấm thiệp hoa" cho hình ảnh hoa lá được trang trí công phu của chúng) rất phổ biến trong các băng nhóm tội phạm có tổ chức sinh sống tại các sòng bạc của Nhật Bản.

Nguồn gốc của công ty thậm chí còn được phản ánh ngay trong tên gọi của nó: Khi được tách thành ba ký tự, "Nin-ten-do" tạm dịch là "May mắn do trời", hoặc "Làm việc chăm chỉ, nhưng cuối cùng nó là trong tay ông trời".

Đồ chơi bằng gỗ - LEGO (1923)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

LEGO là thương hiệu đồ chơi nổi tiếng với những viên gạch lồng vào nhau bằng nhựa được thành lập bởi một người thợ mộc - Ole Kirk Christiansen.

Vật lộn để tìm đủ gỗ để đóng đồ nội thất trong thời kỳ suy thoái của Đan Mạch những năm 1930, Ole Kirk Kristiansen bắt đầu biến phế liệu gỗ thành đồ chơi trẻ em. Một số sản phẩm đầu tiên của LEGO bao gồm xe lửa đồ chơi, ô tô và một con vịt bằng gỗ có bánh xe lăn khi kéo.

Khi ông bắt đầu thử nghiệm đồ chơi bằng nhựa vào năm 1947, hầu hết các cửa hàng bách hóa đều không quan tâm. May mắn thay cho các thế hệ thợ xây LEGO trong tương lai, điều đó đã không làm ông nản lòng, và gạch nhựa cuối cùng đã trở thành trọng tâm của công ty.

Giao hàng văn phòng phẩm – IKEA (1943)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Người sáng lập IKEA Ingvar Kamprad đã thể hiện niềm đam mê kinh doanh từ khi còn trẻ. Năm 5 tuổi, anh bắt đầu mua diêm với số lượng lớn từ Stockholm và bán cho hàng xóm kiếm lời. Sau đó, anh chuyển sang bán hạt giống hoa, thiệp chúc mừng, đồ trang trí cây thông Noel…

Năm 1943, khi mới 17 tuổi, Kamprad thành lập IKEA từ chiếc bàn bếp của chú mình. Nó bắt đầu như một doanh nghiệp đặt hàng qua thư, bán nhiều mặt hàng như tất, đồ trang sức, đồng hồ, bút và khung ảnh.

Kamprad đã thêm món đồ nội thất đầu tiên vào sản phẩm của công ty vài năm sau đó. Doanh số bán đồ nội thất thậm chí còn lớn hơn khi giới thiệu danh mục IKEA nổi tiếng vào năm 1951 và phòng trưng bày đầu tiên vào năm 1953. Đồ nội thất của IKEA nhanh chóng trở thành tâm điểm của công ty khi bắt đầu loại bỏ tất cả các sản phẩm khác trong vài năm tới.

Máy tính Apple I (1976)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Khởi nghiệp, Steve Wozniak lắp ráp máy tính siêu nhỏ Apple I vào năm 1975 cho một cuộc họp của Câu lạc bộ Máy tính Homebrew ở Thung lũng Silicon. Wozniak nói rằng chiếc máy cơ bản là "lần đầu tiên trong lịch sử có người gõ một ký tự trên bàn phím và thấy nó hiển thị trên màn hình máy tính của họ ngay trước mặt họ".

Một thành viên khác của câu lạc bộ, Steve Jobs, đã giúp bán 50 đơn đặt hàng chiếc máy này với giá 500 USD cho một cửa hàng máy tính địa phương. Thành công của doanh số bán hàng đã khiến cặp đôi này thu về hơn 50.000 USD và khuyến khích họ bắt tay vào làm việc trên Apple II.

Máy dệt tự động – Toyota (1926)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Toyota được thành lập vào năm 1926 với tên gọi Toyoda Automatic Loom Works, Ltd. bởi Sakichi Toyoda, người phát minh ra một loạt các máy dệt bằng tay và chạy bằng máy. Ấn tượng nhất trong số này là Máy dệt tự động Toyoda, loại G, máy dệt tốc độ cao hoàn toàn tự động có khả năng thay đổi con thoi mà không cần dừng lại và hàng chục cải tiến khác. Vào thời điểm đó, đây là máy dệt tiên tiến nhất thế giới, mang đến sự cải tiến đáng kể về chất lượng và tăng năng suất lên gấp 20 lần.

Năm 2007, chiếc máy này đã được đăng ký hạng mục số 16 trong Di sản Kỹ thuật Cơ khí của Nhật Bản với tư cách là "một thành tựu mang tính bước ngoặt đã nâng cao ngành công nghiệp dệt may toàn cầu và đặt nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn Toyota".

Công cụ tìm kiếm Google  (1998)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Google có nguồn gốc từ "BackRub", một dự án nghiên cứu được bắt đầu vào năm 1996 bởi  Larry Page  và Sergey Brin  khi cả hai đều là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford ở Stanford, California. Dự án ban đầu cũng có sự tham gia của "người sáng lập thứ ba" không chính thức, Scott Hassan, lập trình viên chính, người đã viết nhiều mã cho công cụ Tìm kiếm Google ban đầu, nhưng đã rời đi trước khi Google chính thức được thành lập như một công ty.

“Trình thu thập thông tin web” của Trang bắt đầu khám phá web vào tháng 3/1996, với trang chủ Stanford của riêng rang là điểm khởi đầu duy nhất.

Phiên bản đầu tiên của Google được phát hành vào tháng 8/1996 trên trang web Stanford. Nó đã sử dụng gần một nửa băng thông toàn mạng của Stanford.

Cửa hàng buôn bán tạp hóa – Samsung (1938)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Samsung được thành lập như một cửa hàng kinh doanh tạp hóa vào ngày 1/3/1938, bởi Lee Byung-Chull. Ông bắt đầu kinh doanh tại Taegu, Hàn Quốc, kinh doanh mì và các mặt hàng khác được sản xuất trong và xung quanh thành phố, xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh của thành phố.

Sau chiến tranh Triều Tiên và trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa của đất nước, công ty đã mở rộng thành công sang lĩnh vực sản xuất dệt may.

Các công ty con mới như Samsung Heavy Industries, Samsung Shipbuilding và Samsung Precision Company cũng nhanh chóng theo sau.

Samsung lần đầu tiên bước chân vào ngành công nghiệp điện tử vào năm 1969 với một số bộ phận tập trung vào điện tử - sản phẩm đầu tiên của họ là TV đen trắng. Trong những năm 1970, công ty bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm điện tử gia dụng ra nước ngoài.

Nhà hàng đồ ăn nhanh - McDonald (1955)

Năm 1937, Patrick McDonald mở "The Airdrome", một quầy bán đồ ăn, trên đường Huntington Drive (Đường 66) gần Sân bay Monrovia ở thành phố Monrovia, California với xúc xích là một trong những mặt hàng đầu tiên được bán.

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Bánh mì kẹp thịt sau đó được thêm vào thực đơn với giá 10 xu kèm theo nước cam uống thỏa thích với giá 5 xu. Năm 1940, hai con trai Maurice và Richard chuyển toàn bộ tòa nhà đến San Bernardino, California. Nhà hàng được đổi tên thành "McDonald's Bar-B-Que" và có 25 món trong thực đơn, chủ yếu là thịt nướng.

Năm 1954, Ray Kroc, một người bán máy đánh sữa Multimixer của thương hiệu Prince Castle, biết được rằng anh em nhà McDonald đang sử dụng 8 chiếc máy của ông trong nhà hàng San Bernardino của họ. Ông rất tò mò và anh ấy đi đến xem xét nhà hàng. Ông đã cùng với người bạn tốt Charles Lewis, người đã gợi ý cho Kroc một số cải tiến đối với công thức bánh mì kẹp thịt của McDonald.

Kroc bị ấn tượng bởi nhà hàng của hai anh em đến nỗi anh ấy đề nghị thành lập nhượng quyền thương mại quốc gia, bắt đầu với Mcdonalds "nguyên bản" (như chúng ta biết ngày nay) ở Des Plaines, Illinois, gần Chicago. Nó bắt đầu với một thực đơn đơn giản gồm 9 món bao gồm bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, sữa lắc, nước trái cây và sữa.

Chip bộ nhớ - Intel (1969)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Intel được thành lập tại Mountain View, California, vào năm 1968 bởi Gordon E. Moore (được biết đến với "định luật Moore"), một nhà hóa học và Robert Noyce, một nhà vật lý và đồng phát minh ra mạch tích hợp.

Khi Intel bắt đầu, họ không sản xuất bộ vi xử lý, như họ đã nổi tiếng bây giờ, họ làm bộ nhớ. Cụ thể là SRAM, DRAM và EPROM. Sản phẩm đầu tiên mà Intel phát hành, vào tháng 4/1969, là 3101 SRAM 64-bit. Nó được thực hiện trên quy trình Schottky Bipolar mới và nhanh chóng. Điều này làm cho nó rất nhanh (thời gian truy cập là 60ns) nhưng rất tốn điện. Nó tiêu hao 525mW, hơn nửa watt, cho bộ nhớ 64 bit.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến – Paypal (1998)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

PayPal lần đầu tiên được thành lập vào tháng 12/1998 với tên gọi Confinity, một công ty phát triển phần mềm bảo mật cho các thiết bị cầm tay. Confinity được thành lập bởi Max Levchin, Peter Thiel, Luke Nosek, Ken Howery, Yu Pan và Russel Simmons.

PayPal được phát triển và ra mắt như một dịch vụ chuyển tiền tại Confinity vào năm 1999.

Vào tháng 3/2000, Confinity hợp nhất với X.com, một công ty ngân hàng trực tuyến do Elon Musk thành lập. Musk rất lạc quan về sự thành công trong tương lai của ngành kinh doanh chuyển tiền mà Confinity đang phát triển.

Vào tháng 10 năm đó, Musk đưa ra quyết định rằng X.com sẽ chấm dứt các hoạt động ngân hàng trực tuyến khác của mình và tập trung vào dịch vụ chuyển tiền PayPal. Công ty X.com sau đó được đổi tên thành PayPal vào năm 2001 và mở rộng nhanh chóng trong suốt cả năm cho đến khi các nhà điều hành công ty quyết định đưa PayPal ra đại chúng vào năm 2002.

Dịch vụ tiểu blog - Twitter (2006)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Twitter bắt đầu hoạt động vào năm 2006 khi công ty podcasting Odeo nhận ra rằng họ cần phải đổi mới bản thân và bắt đầu động não những ý tưởng sáng tạo mới. Jack Dorsey đã giới thiệu ý tưởng tạo ra một SMS cho phép người dùng giao tiếp thành một nhóm nhỏ.

Twitter lần đầu tiên được gọi là "trạng thái" cho đến khi nhóm tìm kiếm tên trong từ điển và tìm thấy twitter hoàn toàn phù hợp với nó. Tên sản phẩm ban đầu là twttr.

Dự án bắt đầu vào ngày 21/3/2006, khi Dorsey công bố thông điệp Twitter đầu tiên: "chỉ cần thiết lập twttr của tôi". Nguyên mẫu cho twitter đã được thử nghiệm như một dịch vụ nội bộ cho nhân viên Odeo nhưng sau đó được tung ra công khai vào tháng 7/2006.

Vào tháng 10/2006, Jack Dorsey, Biz Stone và Evan Williams thành lập Tập đoàn Obvious với các thành viên khác từ Odeo. Sau đó, họ mua lại Odeo từ các nhà đầu tư và các cổ đông khác. Vào tháng 4/2007, Twitter trở thành công ty riêng của mình.

Hoạt hình "Alice Comedies" – Disney (1923)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Alice Comedies là một loạt phim hoạt hình do Walt Disney tạo ra vào những năm 1920, trong đó một cô bé người thật tên Alice (ban đầu do Virginia Davis thủ vai) và một chú mèo hoạt hình tên là Julius đã có những chuyến phiêu lưu trong một khung cảnh hoạt hình.

Disney, Ub Iwerks và các nhân viên của họ đã thực hiện bộ phim hài Alice đầu tiên, một chủ đề ngắn một cuộn (mười phút) có tựa đề Alice's Wonderland, trong khi vẫn đang điều hành Xưởng phim Laugh-O-Gram đang thất bại ở Thành phố Kansas, Missouri.

Sau khi hoàn thành bộ phim, hãng phim bị phá sản và buộc phải đóng cửa. Sau khi kiếm tiền bằng nghề nhiếp ảnh gia tự do, Disney đã mua vé tàu một chiều đến Los Angeles, California để sống với người chú Robert và anh trai Roy.

Tại California, Disney tiếp tục gửi đề xuất cho loạt phim Alice, với hy vọng có được một thỏa thuận phát hàng, cuối cùng đã được thu xếp thông qua Winkler Pictures, do Margaret J. Winkler và vị hôn phu của cô, Charles Mintz điều hành.

Quán cà phê - Starbucks (1971)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Cửa hàng Starbucks đầu tiên được mở tại Seattle, Washington, vào ngày 31/3/1971, bởi 3 đối tác đã gặp nhau khi còn là sinh viên tại Đại học San Francisco: giáo viên tiếng Anh Jerry Baldwin, giáo viên lịch sử Zev Siegl và nhà văn Gordon Bowker đã được truyền cảm hứng để bán hàng thiết bị và hạt cà phê chất lượng cao của doanh nhân rang cà phê Alfred Peet sau khi ông dạy họ phong cách rang hạt của mình.

Những người sáng lập đã suy nghĩ về một danh sách các từ bắt đầu bằng "st", và cuối cùng hạ cánh xuống "Starbo", một thị trấn khai thác ở Dãy Cascade. Từ đó, cả nhóm nhớ đến "Starbuck", tên của người bạn đời trong cuốn sách Moby-Dick. Bowker nói, Moby-Dick không liên quan trực tiếp đến Starbucks, nó chỉ ngẫu nhiên mà âm thanh dường như có ý nghĩa. "

Cửa hàng Starbucks đầu tiên được đặt tại Seattle có địa chỉ 2000 Western Avenue từ năm 1971-1976. Quán cà phê này sau đó được chuyển đến 1912 Pike Place. Trong thời gian này, công ty chỉ bán cà phê hạt rang xay nguyên hạt và chưa pha cà phê để bán. Trong năm đầu tiên hoạt động, họ mua hạt cà phê xanh từ Peet's, sau đó bắt đầu mua trực tiếp từ người trồng.

Phân phối giày Nhật Bản - Nike (1964)

Nguồn gốc của Nike có thể được bắt nguồn từ một bài báo của trường dành cho một tầng lớp doanh nhân nhỏ.

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Phil Knight đăng ký theo học tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford khi ông có ý tưởng cho một công ty giày Nhật Bản sản xuất các sản phẩm chất lượng với chi phí thấp hơn các thương hiệu Đức đang thống trị thị trường vào thời điểm đó.

Chủ đề bài luận của ông có tiêu đề "Giày thể thao Nhật Bản có thể làm gì đối với giày thể thao Đức, Máy ảnh Nhật Bản đã làm gì với máy ảnh Đức?" đã truyền cảm hứng cho ông thành lập một công việc kinh doanh thực tế vào năm 1964.

Nike - sau đó là Blue Ribbon Sports - bắt đầu là nhà phân phối cho Giày chạy bộ Onitsuka Tiger sản xuất tại Nhật Bản. Ban đầu, Knight tự mình bán đôi giày từ phía sau toa xe ga của mình tại cuộc họp đường đua của Đại học Oregon.

Mạng xã hội trường đại học - Facebook (2004)

Những sản phẩm đầu tiên của các thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới

Facebook lần đầu tiên được biết đến với cái tên FaceMash và được thành lập vào năm 2003 bởi Mark Zuckerberg. Zuckerberg đã viết phần mềm cho trang web Facemash khi anh đang học năm thứ hai đại học.

Trang web được thiết lập như một loại trò chơi "hot hay không" dành cho sinh viên Harvard. Trang web cho phép người truy cập so sánh hai bức ảnh nữ sinh cạnh nhau và để họ quyết định xem ai là người nóng bỏng hay không.

Sau không ít sự nổi tiếng và tranh cãi, trang web đã được Zuckerberg mở rộng, cùng với Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz và Chris Hughes, và đổi tên thành TheFacebook vào năm 2004.

Ban đầu, những người sáng lập chỉ giới hạn tư cách thành viên đối với sinh viên Harvard, nhưng đã được mở rộng đến các trường cao đẳng khác trong khu vực Boston, Ivy League, và dần dần hầu hết các trường đại học ở Hoa Kỳ và Canada, các tập đoàn, và đến tháng 9/2006, cho tất cả mọi người có địa chỉ email hợp lệ cùng với yêu cầu tuổi từ 13 trở lên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
17 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo về

17 nhà khoa học hàng đầu cảnh báo về "tương lai khủng khiếp" của Trái đất

Một nhóm gồm 17 nhà khoa học hàng đầu đã đưa ra cảnh báo về tương lai của Trái Đất với việc biến đổi khí hậu đang gia tăng và mất đa dạng sinh học đe dọa sự tồn tại của tất cả các loài.

Đăng ngày: 15/01/2021
6 điều dù bị hỏi nhiều cỡ nào cũng đừng dại tiết lộ: Đặc biệt điều cuối cùng càng nên lưu ý

6 điều dù bị hỏi nhiều cỡ nào cũng đừng dại tiết lộ: Đặc biệt điều cuối cùng càng nên lưu ý

Chúng ta đang sống trong 1 xã hội của sự sẻ chia, nhưng có những sự " sẻ chia" sẽ chỉ đem đến cho bạn rắc rối mà thôi.

Đăng ngày: 14/01/2021
Cung điện độc đáo toàn nhà cấp 4 của ông vua có 100 vợ và 500 con

Cung điện độc đáo toàn nhà cấp 4 của ông vua có 100 vợ và 500 con

Mặc dù được gọi là cung điện nhưng nơi đây có 50 căn nhà thấp bé được xây bằng gạch xung quanh một đền lợp tranh. Các căn nhà là nơi sống của vua và 100 người vợ.

Đăng ngày: 14/01/2021
Bức thư tiết lộ những năm cuối đời đầy đau đớn của Napoléon

Bức thư tiết lộ những năm cuối đời đầy đau đớn của Napoléon

Một bức thư đề ngày 4 tháng 6 năm 1818, được viết bởi bác sĩ phẫu thuật Barry Edward O'Meara, người đã điều trị cho Napoléon khi ông sống lưu vong trên hòn đảo St. Helena xa xôi.

Đăng ngày: 14/01/2021
Hét to khi tức giận thực sự rất có ích!

Hét to khi tức giận thực sự rất có ích!

Năm 2020 với đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người rơi vào trạng thái tức giận và thất vọng. Đôi lúc, khi tức giận bạn chỉ muốn hét lên, nhưng rồi lại thôi.

Đăng ngày: 14/01/2021
Khối kim loại cao 7m ở Ấn Độ bất ngờ biến mất

Khối kim loại cao 7m ở Ấn Độ bất ngờ biến mất

Khối kim loại từng xuất hiện ở công viên thành phố Ahmedabad của Ấn Độ đã biến mất. Một bức thư cùng quả cầu kim loại được để lại ở vị trí của nó.

Đăng ngày: 14/01/2021
Điều gì sẽ xảy ra nếu phi công tiêm kích bỏ mặt nạ khi bay?

Điều gì sẽ xảy ra nếu phi công tiêm kích bỏ mặt nạ khi bay?

Điều gì xảy ra nếu một phi công chiến đấu cởi bỏ mặt nạ dưỡng khí khi đang bay?

Đăng ngày: 13/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News