Nơi khác trong Hệ Mặt trời từng có "áo giáp sự sống" như Trái đất

Các mẫu đá vũ trụ được NASA đem về Trái đất nửa thế kỷ trước tiết lộ thêm điều bất ngờ về quá khứ của thiên thể được cho là 2 lần có sự sống - Mặt trăng.

Từ lâu, các nhà khoa học vẫn tin rằng Mặt trăng của Trái đất, vốn nhỏ hơn so với nhiều Mặt trăng của sao Mộc, sao Thổ..., sẽ không đủ kích thước để có từ trường của riêng nó. Nhưng các mẫu đá Mặt trăng được khác phi hành gia tàu Apollo của NASA thu thập 50 năm trước chứng minh điều ngược lại.

Nơi khác trong Hệ Mặt trời từng có áo giáp sự sống như Trái đất
Phác thảo "căn cứ Mặt trăng" - (Ảnh: ESA).

Phát hiện được cho là gây bối rối cho giới khoa học, vừa được công bố bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Brown ở Rhode Island.

Theo Daily Mail, kết quả phân tích cho thấy các viên đá này phải được hình thành trong môi trường có từ trường mạnh. Chính các nhà khoa học Trái đất vẫn dùng dữ liệu cổ từ trong đá để tìm hiểu về lịch sử của từ quyển Trái đất, nên bằng chứng từ đá là hết sức đáng tin cậy.

Họ cho rằng Mặt trăng sơ khai đã tự tạo ra từ trường không liên tục nhưng mạnh mẽ trong hoạt động địa chất sơ khai của nó - trước khi hóa thành một khối đá đông đặc như hiện nay.

Trong quá khứ đó, Mặt trăng có một đại dương magma khổng lồ giống như Trái đất trong Liên đại Hỏa Thành. Bên trong đại dương đó, những tảng đá khổng lồ chìm qua lớp phủ lỏng, tạo ra từ trường. Điều này hình thành trong vòng 1 tỉ năm đầu tiên.

Đây là một phát hiện quan trọng bởi từ quyển được coi là lớp áo giáo của mỗi hành tinh, điều kiện cần để sự sống trên một thiên thể được bảo vệ nếu nó may mắn ra đời. Từ quyển được tạo ra bởi từ trường mạnh mẽ của Trái đất là một lớp "áo giáp sự sống" cần thiết mà những lần nó suy yếu thường liên quan đến đại tuyệt chủng.

Trước đó, một nghiên cứu công bố trên Astrobiology năm 2018, tác giả là nhóm các nhà sinh vật học vũ trụ của Đại học Bang Washington (WSU-Mỹ) và Đại học London (Anh) cho thấy Mặt trăng đã có thể xuất hiện dạng sự sống sơ khai tương tự vi khuẩn lam của Trái đất tới 2 lần, nhưng sau đó bị tuyệt chủng.

40.000.000.000.000.000.000.000 hố đen trong vũ trụ, bạn

40.000.000.000.000.000.000.000 hố đen trong vũ trụ, bạn "dịch" được con số?

Bạn có thể đọc được con số này? Đây chính là số hố đen có thể tính toán được trong vũ trụ rộng lớn.

Đăng ngày: 20/01/2022
Đến hành tinh khác, máu của con người sẽ

Đến hành tinh khác, máu của con người sẽ "mất màu"?

Một trở ngại lớn cho các cuộc thám hiểm và thậm chí là định cư liên hành tinh vừa được phát hiện bởi các nhà khoa học Canada.

Đăng ngày: 20/01/2022
Lần đầu tiên phát hiện hành tinh hình... bầu dục

Mặc dù các hành tinh hơi bị méo đi vì lực hấp dẫn của sao mẹ đã từng được ghi nhận, nhưng đây là lần đầu tiên một hành tinh có hình dạng như quả bóng bầu dục hoàn hảo được ghi nhận.

Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là

Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói"

Trăng tròn đầu tiên của năm 2022 mọc tối 17/1. Theo NASA , " Mặt trăng sói", như Farmer's Almanac gọi, sẽ xuất hiện đầy đủ bằng mắt thường trong ba ngày từ tối Chủ nhật (16 1) đến sáng thứ 4 (19 1) .

Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên sống trên không gian 100 ngày

Trong nhiệm vụ kéo dài kỷ lục trên trạm vũ trụ Thiên Cung, nữ phi hành gia Wang Yaping cùng đồng nghiệp gặt hái nhiều thành tựu nổi bật.

Đăng ngày: 19/01/2022

"Góc chết" khiến tiểu hành tinh đến rất gần Trái đất mà không bị phát hiện

Lời cảnh báo đầy nghiệt ngã mới đây của NASA cho thấy Trái Đất đang đối mặt những nguy cơ tiềm ẩn khi tiểu hành tinh " lẻn" qua hệ thống radar mà không bị phát hiện.

Đăng ngày: 18/01/2022
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ từ kế hoạch thay đổi bức xạ Mặt trời

Các chuyên gia lập luận rằng dù việc bơm hàng tỷ hạt lưu huỳnh vào tầng bình lưu của khí quyển giúp phản lại phần lớn tia sáng Mặt Trời, nhưng hậu quả có thể lớn hơn những lợi ích có được.

Đăng ngày: 18/01/2022