Nước ở dưới bề mặt sao Hỏa chỉ 2,5cm: Giấc mơ hành tinh Đỏ không còn xa?

Nếu một ngày nào đó những nhà du hành vũ trụ đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, họ sẽ cần mang theo mọi vật dụng cần thiết bên mình. Tuy nhiên việc vận chuyển các vật dụng cùng với các thiết bị và các phi hành gia là quá tải so với các công nghệ hiện nay.

Trong khi các nhà khoa học ở NASA đang thảo luận về việc vận chuyển các vật dụng và thiết bị tới sao Hỏa trước khi con người tới thì họ cũng tính tới việc tận dụng các nguồn tài nguyên có trên Hành tinh Đỏ này.

Một trong những điều kiện quan trọng là nước nhưng việc xác định nước ở đâu cũng quan trọng không kém. Xác định được vị trí có thể tìm thấy nước trên sao Hỏa sẽ giúp con người đặt chân lên hành tinh này.

Nước ở dưới bề mặt sao Hỏa chỉ 2,5cm: Giấc mơ hành tinh Đỏ không còn xa?
Hình ảnh ghi lại được từ tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa của NASA. Những đám mây màu trắng và màu xanh chính là nước bay hơi. (Ảnh: NASA).

Một nghiên cứu công bố trong tuần này trên tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy một tấm bản đồ nước đóng băng có thể chỉ ở ngay dưới bề mặt bụi bặm của sao Hỏa khoảng 2,5cm.

Trước khi con người thực hiện sứ mệnh đặt chân lên Hành tinh Đỏ, các robot đã và đang khảo sát sao Hỏa trong nhiều năm. Các tàu thăm dò nghiên cứu bề mặt sao Hỏa cho thấy những dấu vết của sự sống từng tồn tại trước đó và những bằng chứng về sự tồn tại của nước, trong khi các tàu quỹ đạo thu thập hình ảnh và phác thảo bản đồ về hành tinh này.

Dữ liệu từ tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) và Tàu thăm dò sao Hỏa Odyssey cũng phát hiện ra sự tồn tại của nước đóng băng ngay dưới bề mặt Hành tinh Đỏ.

"Bạn sẽ không cần một cái máy để khoan xuống lớp băng này. Bạn có thể chỉ cần sử dụng một chiếc xẻng để làm vậy. Chúng tôi đang tiếp tục thu thập dữ liệu về lớp băng sao Hỏa, tập trung vào những địa điểm phù hợp nhất để các phi hành gia hạ cánh”, Sylvain Piqueux nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, tác giả của nghiên cứu trên cho biết..

Sao Hỏa từng là một hành tinh ấm áp, có thể tồn tại sự sống và nước trên bề mặt. Tuy nhiên, điều gì đó đã xảy ra cách đây 3,5 tỷ năm khiến hành tinh này mất đi hầu như toàn bộ bầu khí quyển. Chỉ còn một lớp khí quyển mỏng tồn tại ngày nay khiến cho nếu nước tồn tại trên bề mặt, nó cũng sẽ bay hơi ngay lập tức.

Tuy nhiên, nước vẫn tồn tại ở dạng băng bên dưới bề mặt Hành tinh Đỏ, cả ở các cực và các khu vực ở giữa. Lớp băng ở cực là được biết tới nhiều nhất bởi các tàu quỹ đạo đã ghi lại được hình ảnh của nó.

Các tàu thăm dò và các tàu quỹ đạo của NASA cho thấy ngoài nước đóng băng được tìm thấy ở các cực và khu vực xích đạo của sao Hỏa thì dữ liệu này cũng tiết lộ về các khu vực mà nước đóng băng có thể chỉ tồn tại ngay bên dưới bề mặt của hành tinh này.

Khá giống với Mặt Trăng, một số khu vực trên sao Hỏa khiến những nơi đóng băng của hành tinh này, chẳng hạn như vùng cực, không phù hợp để con người có thể tồn tại. Những nhân tố như nhiệt độ hay ánh nắng Mặt trời cũng là các yếu tố được xem xét.

Điều đó khiến cho các vùng ở phía bắc và phía nam của khu vực xích đạo trở nên thu hút hơn. Bán cầu bắc có thể là nơi phù hợp hơn cho tàu vũ trụ có con người hạ cánh vào một ngày nào đó bởi độ cao của nó phù hợp hơn và bầu khí quyển ở đây cũng dày hơn.

Bản đồ mới của NASA tiết lộ nước đóng băng ở ngay 2,5 cm bên dưới bề mặt sao Hỏa nằm ở khu vực có tên là Arcadia Plantia trên bán cầu bắc của Hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học hiện đang muốn nghiên cứu kỹ hơn lớp băng dưới bề mặt này và liệu nó có thay đổi vào những mùa khác nhau hay không.

"Càng tìm hiểu về lớp băng ngay dưới bề mặt này, chúng tôi càng phát hiện ra nhiều điều. Quan sát sao Hỏa từ các tàu vũ trụ khác nhau qua nhiều năm giúp chúng tôi tìm ra những phương pháp mới để khám phá lớp băng này", nhà khoa học trong dự án Tàu Quỹ đạo trinh sát sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) Leslie Tamppari nhận định.

Tại sao sao Hỏa không còn nước? Những tháp bụi khổng lồ trên hành tinh có thể ẩn chứa câu trả lời!

Những tháp bụi này có thể đạt đến độ cao 50 dặm trong quá trình diễn ra những cơn bão bụi quy mô toàn hành tinh trên Sao Hỏa.

Đăng ngày: 03/12/2019
Trung Quốc thử nghiệm thành công trạm đổ bộ sao Hỏa

Trạm đổ bộ, dự kiến phóng lên không gian năm sau, vượt qua thử nghiệm bay lơ lửng và tránh vật cản tại Hoài Lai, tỉnh Hà Bắc, hôm 14/11.

Đăng ngày: 15/11/2019
Tàu thám hiểm của NASA phát hiện điểm bất thường về oxy trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Curiosity của NASA bất ngờ phát hiện ra một sự phân bố kỳ lạ đối với lượng oxy trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 15/11/2019
Xây dựng thành phố đầu tiên trên sao Hỏa sẽ cần 1.000 phi thuyền, làm trong 20 năm

Mới đây, CEO SpaceX đã chia sẻ thêm một vài thông tin về kế hoạch cũng như các phương tiện cần thiết không chỉ để lên sao Hỏa mà còn xây dựng cả một căn cứ ổn định, có thể hoạt động như một thành phố thực thụ trên đó.

Đăng ngày: 11/11/2019
Phát hiện ốc đảo hơn 3,5 tỷ năm trên sao Hỏa từng có sự sống?

Bề mặt sao Hỏa là một sa mạc khổng lồ nhưng hàng tỷ năm trước, một ốc đảo đã tồn tại ở đây, theo một nghiên cứu mới.

Đăng ngày: 11/10/2019
Trưởng ban khoa học của NASA: Ta có thể tìm ra sự sống trên sao Hỏa trong vòng 2 năm tới!

Jim Green, trưởng ban khoa học của NASA tuyên bố họ đã rất gần tới dấu mốc phát hiện ra sự sống trên Sao Hỏa, có điều ông lo sợ rằng thế giới chưa sẵn sàng cho một tuyên bố “mang tính cách mạng” như thế.

Đăng ngày: 02/10/2019
Elon Musk ra mắt tàu Starship chở người tới sao Hỏa

Hệ thống tàu vũ trụ Starship và tên lửa đẩy Super Heavy được kỳ vọng sẽ đưa con người du hành tới Mặt Trăng và sao Hỏa trong tương lai gần.

Đăng ngày: 01/10/2019