Phát hiện 25 nguồn bí ẩn liên tục phát tín hiệu vô tuyến đến Trái đất

25 nguồn bí ẩn phát ra cái gọi là "chớp sóng vô tuyến" cực mạnh, lặp đi lặp lại, đã được xác định bởi các nhà khoa học Canada.

Chớp sóng vô tuyến (FRB) vẫn luôn là một trong những dạng tín hiệu bí ẩn nhất. Một số ít phát ra từ ngay trong Milky Way (tức thiên hà chứa Trái đất - Ngân Hà), đa số từ các nguồn rất xa xôi trong không gian sâu.

Chúng mạnh mẽ, có khi đủ thắp sáng cả thiên hà nơi chúng khởi nguồn, nhưng là gì thì vẫn còn là một ẩn số. Có giả thuyết cho là " href="https://khoahoc.news/sao-neutron-co-the-doi-chop-song-vo-tuyen-xuong-trai-dat-20845">vụ va chạm "sao thây ma" neutron, có giả thuyết cho là sự sáp nhập lỗ đen quái vật, và cả giả thuyết về các nền văn minh ngoài hành tinh.

Phát hiện 25 nguồn bí ẩn liên tục phát tín hiệu vô tuyến đến Trái đất
Một bản đồ thể hiện các chớp sóng vô tuyến đã được nhận biết trên bầu trời - (Ảnh: NRAO).

Vì vậy nắm bắt các chớp sóng vô tuyến, đặc biệt là các tín hiệu hiếm hoi lặp đi lặp lại, "dội bom" liên tục vào các đài thiên văn Trái đất, là điều các nhà khoa học luôn trông đợi. Bởi các tín hiệu lặp lại cung cấp thêm cơ hội để xác định nguồn gốc của chúng.

Theo tờ Space, nhóm khoa học gia phối hợp giữa Tổ chức Hợp tác thí nghiệm lập bản đồ cường độ hydro (CHIME/FRB) và Đại học Toronto (Candada) đã xác định thêm 25 chớp sóng vô tuyến trong nghiên cứu mới, đều là loại lặp đi lặp lại.

Điều này đã giúp nâng tổng số chớp sóng vô tuyến lặp lại được xác định bởi các đài thiên văn địa cầu lên gấp đôi - 50 cái.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết hai quần thể chớp sóng vô tuyến - phát một lần và lặp đi lặp lại - dường như có các đặc điểm khác nhau, bao gồm thời gian tồn tại và dải tần số mà chúng được quan sát.

Để tìm ra "kho báu" 25 tín hiệu bí ẩn đó, các nhà khoa học đã phải huy động nhiều đài quan sát thiên văn vô tuyến, với hệ thống chủ lực là kính viễn vọng CHIME đặt tại Đài quan sát Dominion (Canada), quét toàn bộ bầu trời phía Bắc mỗi ngày.

Dữ liệu về 25 nguồn tín hiệu mới sẽ được chia sẻ với cộng đồng khoa học để tiếp tục phân tích và tìm ra sự thật về chúng - loại quái vật vũ trụ nào phát ra chúng, hoặc cơ may hiếm thấy về những người bạn ngoài Trái đất.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal.

Điều kỳ lạ đang diễn ra trong bầu khí quyển Mặt trời, đó là gì?

Các quan sát mới từ tàu Solar Orbiter của châu Âu phát hiện có sự kết nối liên tục của các đường sức từ nhỏ trên Mặt trời.

Đăng ngày: 28/04/2023

"Lỗ đen" giữa Trái đất: Tàu vũ trụ Nhật tung ảnh độc trước khi gặp nạn

Công ty vũ trụ tư nhân Nhật Bản vừa công bố một trong những di sản ngoạn mục của tàu vũ trụ Hakuto-R Mission 1, tàu thám hiểm bị cho là đã đâm vào Mặt trăng.

Đăng ngày: 28/04/2023
Lần đầu chụp được ảnh tia năng lượng từ lỗ đen

Các nhà khoa học đã có lần đầu tiên chụp được tia năng lượng phóng ra từ rìa lỗ đen, giúp cung cấp thêm những hiểu biết về nghiên cứu lỗ đen ở thiên hà Messier 87.

Sao Kim và Mặt trăng khiêu vũ với chòm sao

Sao Kim và Mặt trăng khiêu vũ với chòm sao "Seven Sisters" trong mưa sao băng Lyrid

Trăng lưỡi liềm, Sao Kim và cụm sao Pleiades đã kết hợp với nhau trong thời gian cực đại của trận mưa sao băng Lyrid ngày 24/4 như một màn khiêu vũ.

Đăng ngày: 27/04/2023
Dải Ngân Hà có khối lượng bao nhiêu?

Dữ liệu từ đài quan sát GAIA giúp nhóm nghiên cứu Trung Quốc tính toán khối lượng dải Ngân Hà bằng 805 tỷ Mặt Trời.

Đăng ngày: 27/04/2023
Lần đầu chụp ảnh mặt trăng hình thù kỳ lạ của Hỏa tinh

Tàu thăm dò không gian Hope của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về Mặt trăng có tên Deimos của Hỏa tinh.

Đăng ngày: 27/04/2023
“Quái vật” nhìn thấy bằng mắt thường đang bóp méo dải Ngân Hà

Một vệ tinh và " nạn nhân tương lai" của thiên hà chứa Trái đất Milky Way (Ngân Hà) đang thể hiện sự chống trả đầy bí ẩn.