Phát hiện bằng chứng mới về nguồn gốc của đại dịch Covid-19

Dữ liệu gene thu thập từ chợ hải sản tươi sống ở Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, củng cố thêm giả thuyết Covid-19 bắt nguồn từ khu chợ này.

Phát hiện bằng chứng mới về nguồn gốc của đại dịch Covid-19
Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán có thể là nơi khởi phát của Covid-19. (Ảnh: AP).

Các mẫu vật thu thập từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán trong thời gian 2 tháng sau khi chợ này bị đóng cửa ngày 1/1/2020 chứa cả virus Sars-CoV-2 lẫn ADN của con người. Trong một báo cáo công bố năm ngoái, các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố các mẫu này không chứa ADN động vật.

Tuy nhiên, kết quả phân tích vừa được nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Viện Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp và Đại học Arizona tiến hành cho thấy các mẫu vật thu thập từ chợ Hoa Nam dương tính với Covid-19 có rất nhiều ADN của lửng chó, Guardian ngày 17/3 đưa tin.

Ngoài ra, một số mẫu vật dương tính với Covid-19 cũng chứa ADN các động vật khác như cầy hương.

Kết quả nghiên cứu mới đã được chuyển tới Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Phát hiện nói trên không đương nhiên đồng nghĩa lửng chó hay các loài động vật nhiễm virus là khởi đầu của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng phát hiện này củng cố thêm giả thuyết chợ Hoa Nam là nơi Covid-19 bùng phát.

"Dữ liệu tiếp tục chỉ ra khu chợ là khởi nguồn của dịch bệnh", giáo sư Kristian Andersen, chuyên gia sinh vật học tiến hóa tại Viện nghiên cứu Scripps, nhận định.

Các nhà khoa học cho biết dữ liệu về lửng chó nhiễm virus Sars-CoV-2 cho thấy các loài động vật nuôi nhiễm virus là một mắt xích quan trọng trong chuỗi sự kiện dẫn đến bùng phát Covid-19.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia tìm thấy hợp chất chống Covid-19 trong bọt biển

Nhóm nghiên cứu tại Đại học British Columbia đã tìm ra ba hợp chất trong bọt biển và vi khuẩn biển có khả năng ngăn chặn virus Covid-19 một cách hiệu quả, theo BBC Science Focus.

Đăng ngày: 13/01/2023
Thái Lan ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid-19 XAY.2 đầu tiên

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan hôm 6/1 cho biết nước này vừa ghi nhận ca nhiễm biến thể Covid-19 XAY.2 đầu tiên.

Đăng ngày: 09/01/2023
Biến thể phụ Covid-19 mang tên quái vật biển Kraken nguy hiểm đến đâu?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể COVID-19 có tên gọi Kraken đã lan rộng khắp nước Mỹ và hiện diện ở ít nhất 28 quốc gia khác cho đến nay.

Đăng ngày: 06/01/2023
Biến chủng

Biến chủng "tồi tệ nhất" của Omicron xuất hiện tại TP HCM

Ngày 4/1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM công bố kết quả tầm soát biến chủng nCoV ở 526 bệnh nhân Covid, ghi nhận xuất hiện XBB của Omicron được xem là chủng " tồi tệ nhất'.

Đăng ngày: 05/01/2023
Cảnh báo cần phải biết về Covid-19 của giới khoa học Nhật Bản

Virus corona có thể tồn tại tốt trong thi thể người thiệt mạng vì COVID-19, thậm chí có thể lây nhiễm sang người khác, theo các nhà khoa học Nhật Bản.

Đăng ngày: 16/12/2022
Não của thanh thiếu niên sau đại dịch có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) nhận thấy bộ não của những thanh thiếu niên sống qua đại dịch Covid-19 có dấu hiệu lão hóa sớm và sức khỏe tinh thần kém hơn.

Đăng ngày: 03/12/2022
Thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dạng miếng dán

Đây là công trình nghiên cứu của công ty y sinh Vaxxas kết hợp với trường Đại học Sunshine Coast tại Australia thực hiện.

Đăng ngày: 11/11/2022