Khoa Học News

Phát hiện bất ngờ: Ăn bao nhiêu thì tăng tuổi thọ nhiều nhất?

Một nghiên cứu quan trọng vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature, đã phát hiện ăn ít calo hơn giúp tăng đáng kể tuổi thọ, nhưng cụ thể là ít bao nhiêu, hãy xem nghiên cứu nói gì!

Nghiên cứu đột phá về tuổi thọ

Trong gần một thế kỷ, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã liên tục chỉ ra rằng động vật ăn ít thức ăn hơn hoặc ăn ít lần hơn sẽ sống lâu hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa biết tại sao ăn hạn chế lại kéo dài tuổi thọ và cách hiệu quả để áp dụng cho con người.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Jackson có trụ sở tại Mỹ (JAX) đã theo dõi sức khỏe của chuột được cho ăn nhiều chế độ ăn khác nhau để khám phá sâu hơn những câu hỏi trên.


Chế độ ăn chỉ 60% lượng calo cơ bản giúp tăng tuổi thọ nhiều nhất. (Ảnh: Pexels).

Nghiên cứu được thiết kế cẩn thận để đảm bảo mỗi con chuột đều có đặc điểm di truyền riêng, phản ánh tốt hơn sự đa dạng di truyền của con người. Cách này làm tăng tính liên quan của kết quả, đánh dấu đây là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho nghiên cứu về lão hóa và tuổi thọ cho đến nay, theo chuyên trang khoa học Scitech Daily.

Ăn bao nhiêu thì tăng tuổi thọ nhiều nhất?

Nghiên cứu được tiến hành trên 1.000 con chuột, được chia thành 5 nhóm tùy theo chế độ ăn, như sau:

  • Ăn tùy thích.
  • Ăn chỉ 60% lượng calo cơ bản mỗi ngày.
  • Ăn chỉ 80% lượng calo cơ bản mỗi ngày.
  • Nhịn ăn 1 ngày mỗi tuần nhưng ăn nhiều tùy thích vào những ngày còn lại.
  • Nhịn ăn 2 ngày liên tiếp mỗi tuần nhưng ăn nhiều tùy thích vào những ngày còn lại.

Sau đó, những con chuột được theo dõi trong suốt quãng đời còn lại bằng các xét nghiệm máu định kỳ và đánh giá toàn diện về sức khỏe tổng thể.

Kết quả đã phát hiện:

  • Chuột ăn tùy thích sống trung bình 25 tháng.
  • Chuột nhịn ăn 1 - 2 ngày mỗi tuần sống trung bình 28 tháng.
  • Những con ăn 80% lượng calo cơ bản sống trung bình 30 tháng.
  • Những con ăn 60% lượng calo cơ bản sống trung bình 34 tháng, theo Scitech Daily.


Kết quả cũng cho thấy ăn ít calo nhưng duy trì được cân nặng thì sống lâu nhất. (Ảnh: Pexels).

Nhưng trong mỗi nhóm, phạm vi tuổi thọ rất rộng. Ví dụ, những con chuột ăn ít calo nhất có tuổi thọ từ vài tháng đến 4,5 năm.

Từ kết quả này có thể thấy chế độ ăn chỉ 60% lượng calo cơ bản giúp tăng tuổi thọ nhiều nhất.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu lý do tại sao có phạm vi tuổi thọ rộng như trên, các tác giả phát hiện các yếu tố di truyền có tác động rất lớn đến tuổi thọ so với chế độ ăn uống. Điều này cho thấy các đặc điểm di truyền đóng vai trò chính trong cách chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Điều đáng chú ý tiếp theo là kết quả cũng cho thấy những con chuột duy trì cân nặng và không giảm mỡ cơ thể là sống lâu nhất.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn ít calo giúp kéo dài tuổi thọ của chuột. Đáng ngạc nhiên là những con chuột sống lâu nhất nhờ chế độ ăn ít calo lại giảm cân ít nhất mặc dù ăn ít hơn. Ngược lại, những con giảm cân nhiều nhất do ăn ít calo có xu hướng ít năng lượng, hệ thống miễn dịch, sinh sản bị suy yếu và tuổi thọ ngắn hơn.

Người đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Gary Churchill, từ JAX, cho biết: Nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng của khả năng phục hồi. Những loài động vật khỏe mạnh nhất vẫn giữ được cân nặng ngay cả khi hạn chế calo là những loài sống lâu nhất. Nghiên cứu cũng cho thấy hạn chế calo ở mức độ vừa phải có thể là cách cân bằng sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, theo Scitech Daily.

TIN CŨ HƠN
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Mối liên hệ bất ngờ giữa chuối và huyết áp cao

Hãy cùng khám phá sức mạnh bí mật của loại trái cây thơm ngon này trong việc duy trì một trái tim khỏe mạnh bằng cách hạ huyết áp.

Đăng ngày: 11/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 08/06/2026
Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Thái Lan kêu gọi người dân và du khách cảnh giác với 1 thực phẩm vừa khiến 12 người thiệt mạng

Theo thống kê, căn bệnh nguy hiểm này đã xuất hiện tại 4 tỉnh ở Thái Lan.

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News