Phát hiện bất ngờ: Quạ có khả năng tự nhận thức giống con người, trí khôn tương đương khỉ đột

Quạ có thể làm việc, chia sẻ kiến thức, thậm chí để tang đồng loại đã chết theo nghi thức. Nghiên cứu gần đây cho thấy não quạ chứa đầy các tế bào thần kinh để giúp chúng tư duy thông minh.

Có thể bạn chưa biết, loài quạ cực kỳ thông minh. Chúng có thể sử dụng các công cụ để lấy những thứ mình muốn, như cách quạ New Caledonian ở một hòn đảo cùng tên ở Nam Thái Bình Dương biết tạo hình cành cây thành móc để bắt sâu bọ từ các khúc gỗ mục nát. Và theo một nghiên cứu mới, loài quạ thậm chí còn thông minh hơn chúng ta tưởng.

Quạ và các loài chim khác (trong một họ chim bao gồm quạ và chim ác là) "biết mình biết gì và có thể suy ngẫm về các ý tưởng trong tâm trí chúng", theo một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Science. Đây được coi là nền tảng của sự tự nhận thức và được chia sẻ bởi chỉ một số ít các loài động vật ngoài con người, chẳng hạn như khỉ và vượn lớn.

Loài quạ cực kỳ thông minh.

Quạ cũng có thể sử dụng bộ não phức tạp của chúng để tìm ra các giải pháp sáng tạo, chẳng hạn như thả quả hạch xuống đường để ô tô đi qua có thể làm vỡ hạt thay chúng chẳng hạn.

Quạ có bộ não được chất đầy với các tế bào thần kinh

Khả năng suy nghĩ thấu đáo một vấn đề và tìm ra câu trả lời có thể là do quạ sở hữu số lượng tế bào não xử lý thông tin cao. Đặc điểm này không chỉ xuất hiện ở người mà còn ở các loài linh trưởng không phải người.

Chúng có thể học cách sử dụng công cụ và ứng biến theo môi trường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học So sánh vào tháng 1 năm 2022 so sánh não bộ chim họ Quạ với não của gà, chim bồ câu và đà điểu đã phát hiện ra rằng não họ Quạ có các tế bào thần kinh dày đặc hơn - từ 200 đến 300 triệu tế bào thần kinh trên mỗi bán cầu - cho phép giao tiếp hiệu quả giữa các tế bào não.

Trí thông minh của quạ ít nhất cũng ngang bằng với một số loài khỉ và trên thực tế, có thể gần với loài vượn lớn (như khỉ đột), theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Current Opinion in Behavioral Sciences.

Bất ngờ là chúng thậm chí còn biết suy luận

Trong nghiên cứu năm 2020, các nhà khoa học khiến các con quạ thực hiện một loạt các nhiệm vụ giải đố. Các nhà nghiên cứu đã đo hoạt động thần kinh ở các loại tế bào thần kinh khác nhau với mục tiêu theo dõi cách loài quạ cảm nhận và suy luận thông qua công việc của chúng.

Họ đã tìm cách nghiên cứu một loại tư duy cụ thể, được gọi là ý thức giác quan, và họ chọn loài chim này nói riêng làm đại diện cho một điểm phân nhánh trong cây tiến hóa của sự sống. Nhiệm vụ rất đơn giản, nhưng liên quan đến một số công cụ não cấp cao, như được mô tả trong nghiên cứu:

Sau khi con quạ bắt đầu thử nghiệm... một kích thích thị giác ngắn với cường độ thay đổi xuất hiện... Sau một khoảng thời gian trì hoãn, một tín hiệu quy tắc thông báo cho con quạ cách phản ứng nếu nó đã nhìn thấy hoặc chưa nhìn thấy kích thích. Tín hiệu màu đỏ yêu cầu phản hồi để phát hiện kích thích ("có"), trong khi tín hiệu màu xanh lam cấm phản hồi khi phát hiện kích thích.

Trí thông minh của quạ ít nhất cũng ngang bằng với một số loài khỉ.

Các nhà nghiên cứu viết rằng ý thức giác quan là khả năng có những trải nghiệm chủ quan có thể được "truy cập một cách rõ ràng và do đó báo cáo được" đến từ bộ não đã tiến hóa theo thời gian. Ý thức này đa phần được hình dung đối với vỏ não linh trưởng, nhưng não của chim như quạ thì khác vì chúng đã tách khỏi dòng động vật tiến hóa cách đây 320 triệu năm.

Tuy nhiên, những con quạ đã thực hiện theo cách khẳng định ý thức giác quan của chúng, mà các nhà khoa học trong nghiên cứu năm 2020 nói rằng như vậy có thể chỉ ra "các mối tương quan thần kinh của ý thức" có từ ít nhất là lần cuối cùng các loài chim và động vật có vú chia sẻ phần não chung đó.

Để dung hòa ý thức giác quan ở chim và động vật có vú, một kịch bản sẽ giả định rằng chim và động vật có vú thừa hưởng đặc điểm ý thức từ tổ tiên chung cuối cùng của chúng. Nếu đúng, điều này có thể xác định niên đại của sự tiến hóa của ý thức là ít nhất 320 triệu năm trước.

Tuy nhiên một bài phân tích trên Tạp chí Science, một nhà nghiên cứu khác, Suzana Herculano-Houzel của Đại học Vanderbilt, đưa ra lời phê bình đối với giả thuyết của nghiên cứu. Bà nói, đại ý, có thể sự thông minh của những con quạ trong nghiên cứu là "xuất chúng" so với đồng loại nên chưa chắc toàn bộ giống loài đã có trí thông minh đáng kinh ngạc.

Có một điều không thể phủ nhận là quạ nằm trong những sinh vật thông minh nhất thế giới loài chim.

Đang

Đang "đánh chén", sư tử phải bỏ chạy tháo thân khi gặp loài vật này

Trong đoạn video ngắn được ghi lại ở Công viên Quốc gia Kruger, hai con sư tử đang mải mê đánh chén con mồi của chúng bên một hồ nước, thì bị đàn linh cẩu bao vây.

"Con khỉ đột cô đơn nhất thế giới" đã sống trong khu mua sắm Cage trong 30 năm

Một con khỉ đột 33 tuổi đã dành phần lớn cuộc đời mình một mình trong chiếc lồng kim loại trên tầng 7 của một trung tâm mua sắm ở Bangkok, Thái Lan, và nó được mệnh danh là con khỉ đột cô độc nhất thế giới.

Đăng ngày: 01/11/2022
Khoa học lý giải khả năng

Khoa học lý giải khả năng "không tưởng" bí ẩn của loài mèo

Mèo có thể chui qua những lỗ nhỏ hơn rất nhiều so với kích thước cơ thể khiến nhiều người bất ngờ.

Phát hiện loài động vật có vú nhỏ nhất thế giới, chỉ nặng 2 gram

Dơi mũi lợn Kitti, còn được gọi là Dơi ong vò vẽ, không chỉ là loài dơi nhỏ nhất thế giới mà còn được cho là loài động vật có vú nhỏ nhất trên thế giới từng được biết đến

Đăng ngày: 31/10/2022
Hổ mang chúa đu mình trên trần nhà bỏ trốn khỏi sở thú

Thụy Điển- Hổ mang chúa dài 2,4 m chui đầu vào khe hở ở vị trí lắp đèn trên trần nhà, thành công trốn thoát khỏi khu chuồng của sở thú.

Đăng ngày: 31/10/2022
Nghiên cứu mới cho thấy virus đang làm thay đổi màu lông của loài sói ở Bắc Mỹ

Một nghiên cứu mới đây đã công bố rằng dịch bệnh và các loại virus đang định hình lại diện mạo của loài chó sói ở Bắc Mỹ

Đăng ngày: 31/10/2022
Tấm ảnh rồng Komodo ngoạm đầu đồng loại và sự thật phía sau

Khoảnh khắc con rồng Komodo như đang ngoạm lấy toàn bộ phần đầu của một đồng loại trong bầy khiến nhiều người bị sốc.

Đăng ngày: 30/10/2022