Phát hiện bất ngờ về hiện tượng sương giá trên đỉnh núi lửa của sao Hỏa

Khám phá bất ngờ này về hiện tượng phân tán nước trên Hành tinh Đỏ có thể rất quan trọng đối với các sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa của con người trong tương lai.

Các nhà khoa học đã ghi nhận hiện tượng lý thú này qua hình ảnh được chụp từ tàu thăm dò Trace Gas của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Những ngọn núi lửa khổng lồ nằm ở cao nguyên Tharsis rộng tới 5000km gần xích đạo sao Hỏa. Những núi lửa này đã tắt hàng triệu năm nay. Nổi bật trong số đó có ngọn núi lửa lớn nhất trong Hệ Mặt trời, Olympus Mons, cao gần gấp 3 lần đỉnh Everest.

Phát hiện bất ngờ về hiện tượng sương giá trên đỉnh núi lửa của sao Hỏa
Phát hiện sương giá vào sáng sớm trên đỉnh của những ngọn núi lửa khổng lồ trên sao Hỏa. (Ảnh: ESA).

Nhà khoa học Adomas Valantinas tại Đại học Brown (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết việc phát hiện sương giá tại khu vực xung quanh đường xích đạo của sao Hỏa là hoàn toàn tình cờ và ngoài dự kiến. Theo ông, giới khoa học cho rằng sương giá không thể hình thành xung quanh xích đạo của sao Hỏa vì khu vực này nhiều ánh sáng Mặt trời và khí quyển mỏng, do đó nhiệt độ tương đối ấm áp - không giống như trên Trái đất, nơi sương giá có thể hình thành trên những đỉnh núi cao. Ngoài ra, trong bầu khí quyển gần xích đạo sao Hỏa rất ít nước, do đó ít khả năng xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước.

Nhà khoa học Frederic Schmidt tại Đại học Paris-Saclay (Pháp) - đồng tác giả nghiên cứu - cho biết các tàu thăm dò vũ trụ trước đây đã quan sát thấy hiện tượng sương giá ở những vùng ẩm hơn trên sao Hỏa, đáng chú ý là các đồng bằng phía Bắc.

Tàu thăm dò Trace Gas đã chụp được ảnh khi những tia sáng đầu tiên của Mặt trời chiếu qua đỉnh các ngọn núi lửa. Qua ảnh, các nhà khoa học nhìn thấy một lớp đọng màu xanh da trời lấp lánh, một lớp kết cấu đặc biệt chỉ nhìn thấy được vào sáng sớm và trong mùa lạnh. Theo ESA, lớp băng này chỉ mỏng bằng một sợi tóc và tồn tại trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ESA ước tính có khoảng 150.000 tấn nước -  tương đương 60 bể bơi tiêu chuẩn Olympic - trong sương giá hình thành hằng ngày trên đỉnh các ngọn núi lửa Olympus Mons, Arsia Mons, Ascraeus Mons và Ceraunius Tholus.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sương giá hình thành do một hiện tượng khí hậu bên trong miệng núi lửa. Theo đó, gió thổi mạnh dọc theo sườn núi lửa mang không khí tương đối ẩm từ gần bề mặt lên cao, nơi khí ẩm ngưng tụ thành sương giá. Nhà khoa học Nicolas Thomas cho biết giới khoa học đã quan sát được hiện tượng này trên Trái đất cũng như các khu vực khác trên Sao Hỏa.

Theo ESA, việc mô hình hóa cách thức hình thành sương giá có thể giúp các nhà khoa học khám phá thêm những bí mật của Hành tinh Đỏ như nơi có nước tồn tại và sự di chuyển của nước giữa các hồ chứa. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu NASA tìm ra

Tàu NASA tìm ra "cổng vào" nơi sinh vật sao Hỏa trú ẩn?

Chiếc hố bí ẩn được Tàu quỹ đạo trinh sát sao Hỏa (MRO) của NASA chụp lại có thể là thứ các nhà khoa học tìm kiếm bấy lâu.

Đăng ngày: 01/06/2024
Hai

Hai "kẻ xâm lăng" từ rìa Hệ Mặt trời đang bay quanh sao Hỏa?

Khác với vệ tinh mang tên Mặt trăng vốn là một phần của Trái đất, 2 mặt trăng Phobos và Deimos của sao Hỏa có bản chất hết sức " tăm tối".

Đăng ngày: 25/05/2024
Sao Hỏa xuất hiện thứ

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.

Đăng ngày: 07/05/2024
Trung Quốc muốn đưa mẫu vật sao Hỏa về trước Mỹ

Trung Quốc muốn đưa mẫu vật sao Hỏa về trước Mỹ

Tàu Thiên Vấn 3 phóng vào khoảng năm 2030 có thể giúp Trung Quốc trở thành nước đầu tiên đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái đất thành công.

Đăng ngày: 02/05/2024
Sởn gai ốc vì phát hiện hàng trăm

Sởn gai ốc vì phát hiện hàng trăm "con nhện đen" trên sao Hỏa

Ảnh chụp mới của Cơ quan Vũ trụ châu Âu ở vùng cực nam sao Hỏa cho thấy những đốm đen giống như một đàn nhện khổng lồ đang bò trên bề mặt hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 27/04/2024
NASA tìm thấy dấu vết khí methane gần miệng núi lửa trên sao Hoả

NASA tìm thấy dấu vết khí methane gần miệng núi lửa trên sao Hoả

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã xác định một loại khí được tạo ra bởi các sinh vật sống ở Trái đất trên sao Hỏa. Đây có thể là bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại trên " hành tinh đỏ".

Đăng ngày: 25/04/2024
Trực thăng thám hiểm Ingenuity trên sao Hỏa gửi thông tin cuối cùng về Trái đất

Trực thăng thám hiểm Ingenuity trên sao Hỏa gửi thông tin cuối cùng về Trái đất

NASA cho biết chiến binh săn sinh vật ngoài hành tinh Ingenuity vẫn chưa thực sự ngủ yên sau 3 tháng chào từ biệt nhân loại.

Đăng ngày: 19/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News