Phát hiện hai loài gừng mới ở Myanmar

Các nhà khoa học từ Vườn Thực vật Nhiệt đới Xishuangbanna (XTBG) công bố phát hiện hai loài mới thuộc họ Gừng ở bang Kachin.

Trong cuộc điều tra về thực vật có hoa ở miền bắc Myanmar, nhóm nghiên cứu từ XTBG đã tìm thấy hai mẫu vật thuộc họ Gừng với nhiều đặc điểm khác thường ở thị trấn Putao, bang Kachin. Những phân tích và so sánh chi tiết về hình thái cho thấy chúng là những loài chưa từng được biết tới trong chi Amomum.

Hai loài mới được đặt tên là Amomum erythranthumAmomum ampliflorum. Chúng đều mọc ở nơi có bóng râm bên trong những khu rừng nhiệt đới trên núi và ra hoa vào tháng 4.

A. erythranthum được tìm thấy ở độ cao 900 - 1.100 m, về mặt hình thái trông khá giống hai loài họ hàng là A. subulatum and A. nimkeyense. Chúng đều có hoa màu vàng nhưng A. erythranthum có ống tràng đỏ, quả đỏ với nhiều lông tơ.

Phát hiện hai loài gừng mới ở Myanmar
Hoa của loài Amomum erythranthum. (Ảnh: Phys).

Trong khi đó, A. ampliflorum mọc ở độ cao thấp hơn, khoảng 850 - 1.000 m. Hoa của chúng có màu trắng, tương tự loài A. max , A. dealbatum và A. odontocarpum, nhưng có kích thước lớn hơn và thời gian nở cũng lâu hơn.

Phát hiện hai loài gừng mới ở Myanmar
Hoa của loài Amomum ampliflorum. (Ảnh: Phys).

Họ Gừng, tên khoa học Zingiberaceae, bao gồm 53 chi và 1.377 loài. Trong đó, Amomum là chi lớn thứ hai với khoảng 150 – 180 loài. Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí thực vật Phytotaxa.

Khám phá ra cách cây cần sa

Khám phá ra cách cây cần sa "tổng hợp" các chất giảm đau

Việc các nhà khoa học Canada trong phòng thí nghiệm phát hiện ra cách thức cây cần sa tạo ra các hợp chất có tác dụng giảm đau sẽ giúp sản xuất cannflavin - chất giảm đau - có tác dụng chống viêm mạnh hơn 30 lần so với aspirin.

Đăng ngày: 26/09/2019
Guayule - Loại cây bụi dễ trồng cho mủ cao su tinh khiết làm lốp các loại xe trong tương lai

Cây cao su (Hevea) là vua trong thế giới cao su, thực tế nhiều loại cây khác vẫn có thể khai thác mủ chẳng hạn như bồ công anh nhưng Hevea vẫn là nguồn cao su tự nhiên được thương mại chính.

Đăng ngày: 25/09/2019
Loài tảo biển giết người trong tích tắc xuất hiện tại 6 bãi biển nước Pháp

Trong nhiều thập kỷ qua, một lượng tảo xanh chết người đã tích tụ tại những vùng vịnh nước nông dọc bờ biển miền Tây Bắc vùng Brittany của nước Pháp. Nhiều nhà hoạt động môi trường cho rằng sự sinh sôi bất thường của một lượng lớn loài tảo xanh

Đăng ngày: 24/09/2019
Bật mí về loại rau đắt nhất hành tinh, giá lên tới 26 triệu đồng/kg

Để được thưởng thức món ăn từ chồi hoa bia, thực khách phải chi ra vài triệu đồng cho một món rau.

Đăng ngày: 23/09/2019
Loại virus lây nhiễm qua đường tình dục có thể gây ung thư miệng, hậu môn và cổ tử cung

Virus này có thể làm lây lan các bệnh qua đường tình dục và ảnh hưởng tới ít nhất 1/2 số người trong độ tuổi hoạt động tình dục.

Phát hiện loài cây mới ở dãy Trường Sơn

Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa phát hiện một loài cây gỗ lớn mới ở dãy núi Trường Sơn thuộc miền Trung nước ta và đặt tên là đua đũa Trường Sơn.

Đăng ngày: 23/09/2019
Phát hiện quần thể cây thiết sam quý hiếm ở Lào Cai

Sáng 20/9, ông Ngô Kiên Trung, Trưởng ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát (Lào Cai) cho biết, đơn vị vừa phát hiện quần thể cây thiết sam quý hiếm tại Tiểu khu 62 của khu bảo tồn thiên nhiên này.

Đăng ngày: 21/09/2019