Phát hiện hàng loạt "cánh tay hóa thạch" của dải Ngân Hà

Bản đồ mới về thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) đã tiết lộ hàng loạt cấu trúc lạ trông như những cánh tay, cổ xưa và là tàn tích của những sự kiện dữ dội.

Theo Sci-News, các cấu trúc như một loạt dải lụa bị kéo dài, cuốn quanh Milky Way theo vòng xoắn ốc của nó. Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Chervin Laporte từ Viện Khoa học vũ trụ thuộc Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) mô tả chúng là những "cánh tay hóa thạch" của thiên hà.

Phát hiện hàng loạt cánh tay hóa thạch của dải Ngân Hà
Bản đồ Milky Way - (Ảnh: Vệ tinh Gaia/ESA)

Các tác giả cho rằng những cấu trúc này đã được tạo ra từ những vụ quấy nhiễu cổ xưa của các thiên hà vệ tinh xung quanh "quái vật" Milky Way (Ngân Hà), một thiên hà rất to lớn, chứa đựng hệ Mặt Trời và có một quá khứ dữ dội với nhiều tương tác với các thiên hà khác.

Hiện tại, Milky Way được cho là đang có sự tương tác với thiên hà lùn Sagittarius. Trong quá khứ xa xôi hơn một chút, nó tương tác với Gaia Sausage, một thiên hà nhỏ bé đã bị xé nát, phân tán khắp vùng ngoại ô của Miky Way.

Một trong những "cánh tay hóa thạch" gọi là Dòng Anticenter được phát hiện chứa các ngôi sao hơn 8 tỉ năm tuổi, quá già để có thể thuộc về Sagittarius, nên được coi là bằng chứng của vụ tương tác với Gaia Sausage nói trên.

Giả thuyết hàng đầu là trong các vụ tương tác, vật chất của Milky Way bị kéo ra, kết hợp với vật chất từ các thiên hà nhỏ bị xé tan để tạo thành những cánh tay kỳ lạ, những cấu trúc dạng sợi kéo dài và chứa đựng phần lịch sử dũ dội.

Theo các tác giả, phát hiện này cung cấp thêm một mảnh ghép thú vị về quá trình hình thành của Milky Way, một con quái vật được cho là đã nuốt chửng 16 thiên hà khác để đạt tới kích thước ngày nay. Nghiên cứu mới vừa công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society: Letters.

Tên lửa Trung Quốc phóng hỏng làm mất hai vệ tinh

Tên lửa nhiên liệu rắn Khoái Châu 1A phóng hỏng sau khi cất cánh vào tối ngày 12/12, làm mất hai vệ tinh thương mại dùng để thử nghiệm tăng cường định vị cho xe tự lái.

Kính viễn vọng nhạy nhất thế giới sau 4 năm khám phá không gian

Với độ nhạy cực cao, kính viễn vọng vô tuyến FAST đã giúp các nhà khoa học phát hiện một số lượng lớn sao xung và tính hiệu vô tuyến.

Cách Trái đất 1,5 triệu km, nhật thực sẽ như thế này đây

DISCOVR đã theo dõi nhật thực khi bóng của Mặt trăng chiếu xuống một vùng lớn tại Nam Cực vào ngày 4 tháng 12.

Đăng ngày: 17/12/2021
Vật thể khiến khoa học bối rối: Hành tinh

Vật thể khiến khoa học bối rối: Hành tinh "nâng cấp" thành "quái vật"

Một chiến dịch tìm kiếm bạn đồng hành ngoài hành tinh đã đưa các nhà khoa học đến một vật thể gây bối rối, có khối lượng gấp 15 lần sao Mộc.

3

3 "bóng ma" đào thoát từ lỗ đen quái vật: "con non" dần trưởng thành

G2, thứ từng được nghi ngờ là một ngôi sao khổng lồ lang thang gần lỗ đen quái vật ở trung tâm thiên hà chứa Trái Đất, không hề bị xé toạc và tạo ra pháo hoa vũ trụ như dự đoán trước đó.

Đăng ngày: 16/12/2021
Lần đầu tiên tàu vũ trụ NASA

Lần đầu tiên tàu vũ trụ NASA "chạm" tới Mặt trời

Lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tiến sát mặt trời sau khi xuyên qua vùng khí quyển đầy trở ngại bao quanh ngôi sao khổng lồ này.

Đăng ngày: 16/12/2021
Quả cầu plasma Mega phun ra từ ngôi sao giống như mặt trời

Một phiên bản nhỏ của Mặt trời gần đây đã tạo ra một vụ phun trào khí plasma từ tính lớn hơn gấp 10 lần so với bất kỳ một ngôi sao giống mặt trời nào từng được nhìn thấy.