Phát hiện hành tinh mới, dễ sống như... châu Âu?

Một hành tinh mới thuộc dạng Tiểu Sao Hải Vương có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng - tiềm năng cho sự sống.

Sử dụng dữ liệu từ "thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA và một số kính thiên văn mặt đất, nhóm khoa học già dẫn đầu bởi tiến sĩ Akihiko Fukui từ Đại học Tokyo và Viện Thiên văn học Canarias đã tìm ra một hệ sao mới mang tên TOI-2285, sở hữu một hành tinh khí cỡ nhỏ có khí hậu mát mẻ.

Phát hiện hành tinh mới, dễ sống như... châu Âu?
Ảnh đồ họa mô tả ngôi sao lùn đỏ và hành tinh ôn đới của nó - (Ảnh: SCI-NEWS)

Theo tiến sĩ Fukui, trước đó, sứ mệnh không gian Kepler đã tiết lộ dạng hành tinh này rất dồi dào trong những hệ sao khác. Thường được gọi là "Tiểu Sao Hải Vương", nó có kích thước nằm giữa Trái đất và Sao Hải Vương và là dạng hành tinh khí.

Theo Sci-News, Tiểu Sao Hải Vương có 2 dạng, một là nhóm hành tinh nóng và nhỏ nằm quá gần sao mẹ, một dạng mát và lớn hơn một chút. Hành tinh mới thuộc dạng thứ 2. Tuy nó có vẻ nằm ngoài "vùng sinh sống" một chút, là nơi sở hữu những hành tinh đá giống Trái đất, Sao Hỏa hay Sao Kim và có khoảng cách vừa phải với sao mẹ. Nhưng sự tồn tại ở mép ranh giới này kết hợp với các đặc tính riêng cho thấy Tiểu Sao Hải Vương này có thể có nước.

Hành tinh mới, được gọi là TOI-2285b, quay quanh sao mẹ mỗi 27,3 ngày và nhận được ánh sáng từ sao mẹ - một sao lùn đỏ - gấp 1,54 lần so với Trái đất nhận được từ Mặt Trời. Nó có bán kính gấp 1,74 lần Trái đất nhưng khối lượng nhỏ hơn 19,5 lần so với Trái đất, bởi một hành tinh khí thường có lớp dày nhất là một bầu trời đầy mây nên rất nhẹ.

Các nhà thiên văn tin rằng có một lớp nước tồn tại dưới bầu khí quyển giàu hydro của hành tinh, và bề mặt đá ngoài cùng của nó cũng có thể có nước dạng lỏng. Thêm vào đó, là một khí hậu tương tự vùng ôn đới. Sẽ còn nhiều bước nghiên cứu nữa trước khi khẳng định hành tinh có thực sự dễ sống và có sự sống hay không, nhưng đối chiếu với những gì xảy ra trong hệ Mặt Trời, đó là một khả năng đáng lạc quan.

Nghiên cứu vừa công bố trên Publications of the Astronomical Society of Japan.

Kỳ lạ vật thể trong vũ trụ liên tục nổ hết lần này đến lần khác

Các nhà thiên văn đã theo dõi một vật thể vũ trụ bí ẩn thực hiện 1.652 vụ nổ năng lượng trong một khoảng thời gian ngắn.

Đăng ngày: 03/11/2021
Phi hành gia làm bánh từ ớt trồng thành công trên trạm vũ trụ quốc tế

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ thông báo họ đã trồng cây thành công trong không gian và phi hành gia đã sử dụng những quả ớt đầu tiên làm nhân bánh.

Đăng ngày: 03/11/2021
Kinh hoàng vụ nổ

Kinh hoàng vụ nổ "Lạc Đà" - quái vật vừa xé nát thiên hà trước mắt người Trái đất

Trỗi dậy từ quá khứ vài tỉ năm trước và lọt vào ống kính thiên văn, Lạc Đà cho thấy sức mạnh đáng gớm của mình khi bùng nổ và xé nát cả một thiên hà.

Tàu Trung Quốc viết lại lịch sử địa chất của Mặt trăng

Mẫu đá thu thập bởi tàu Thường Nga 5 tiết lộ hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng kéo dài hơn gần tỷ năm so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 02/11/2021

"Cầu lửa Halloween" mạnh dần trên bầu trời, có thể đạt đỉnh đêm nay

Đêm Halloween vừa qua do không có mặt trăng nên nhiều người đã được chiêm ngưỡng màn trình diễn của sao Kim, sao Mộc, sao Thổ và thỉnh thoảng là một quả cầu lửa Halloween.

Rùng mình thứ có thể nuốt chửng Trái đất ngay trong Hệ Mặt trời

Quái vật màu đỏ của sao Mộc có thể sâu hơn 480 km và thừa sức nuốt gọn Trái đất.

Đăng ngày: 02/11/2021
Phát hiện một hành tinh bị mất toàn bộ bầu khí quyển sau một va chạm thiên thạch cực lớn

Các nhà thiên văn học đã lần đầu tiên phát hiện ra một hành tinh bị mất toàn bộ bầu khí quyển sau một vụ va chạm thiên thạch cực kỳ lớn.

Đăng ngày: 01/11/2021