Phát hiện hơn 40.000 virus mới trong ruột người

Nghiên cứu mới có thể giúp phát triển các cách điều trị dựa vào thể thực khuẩn - loại virus chuyên tấn công vi khuẩn và vô hại với người.

Phát hiện hơn 40.000 virus mới trong ruột ngườiPhát hiện hơn 40.000 virus mới trong ruột người
Đa số virus mới phát hiện là thể thực khuẩn - loại virus chuyên tấn công vi khuẩn. Ảnh: iLexx/Depositphotos.

Các nhà nghiên cứu quốc tế lập ra cơ sở dữ liệu lớn về tập hợp virus trong ruột bằng cách phân tích gần 12.000 mẫu chất thải từ người tham gia ở 24 quốc gia, New Atlas hôm 25/6 đưa tin. Nghiên cứu mới giúp xác định 54.118 loài virus.

"Điều đáng chú ý là hơn 90% các loài virus này hoàn toàn mới đối với giới khoa học. Chúng mã hóa hơn 450.000 protein khác nhau - một kho chứa tiềm năng có thể có lợi hoặc gây hại cho các vật chủ là vi sinh vật và con người", Philip Hugenholtz và Soo Jen Low, hai chuyên gia tại Đại học Queensland (UQ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Khoảng 75% ADN virus phát hiện trong nghiên cứu mới thuộc về thể thực khuẩn - loại virus chỉ lây nhiễm ở vi khuẩn và vô hại với người.

Nửa đầu thế kỷ 20, liệu pháp thể thực khuẩn được coi là cách triển vọng nhằm chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng sự phát triển của các loại thuốc kháng sinh hiệu quả khiến việc nghiên cứu liệu pháp này không được chú trọng. Tình trạng này tiếp diễn cho đến khi các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh nhận được sự quan tâm lớn. Giới chuyên gia đang nghiên cứu liệu pháp thể thực khuẩn để điều trị nhiều chứng bệnh, từ loét bàn chân do tiểu đường đến béo phì.

Việc lập danh mục các thể thực khuẩn đường ruột mới có thể giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật một cách chính xác. Trong tương lai, khi bác sĩ cần tăng hoặc giảm quy mô của một số quần thể vi khuẩn đường ruột nhất định, việc thả các virus chuyên nhắm vào các loài vi khuẩn này có thể là một giải pháp.

"Giới chuyên gia đã thảo luận về khả năng điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột của người bằng cách can thiệp chế độ ăn uống, sử dụng lợi khuẩn, prebiotic (thức ăn cho lợi khuẩn), thậm chí cấy ghép hệ vi sinh trong phân, để cải thiện sức khỏe của một người", nhóm chuyên gia tại UQ giải thích.

"Liệu pháp thể thực khuẩn có thể là một giải pháp hữu ích cho mục tiêu này nhờ tăng tính chính xác ở cấp độ loài, thậm chí phân loài, cho các thao tác với hệ vi sinh vật. Ví dụ, có thể dùng thể thực khuẩn nhắm tới vi khuẩn gây bệnh Clostridioides difficile - nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở bệnh viện", họ bổ sung.

Nhóm chuyên gia cũng cho biết, nghiên cứu mới có thể chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số virus bên trong cơ thể người và còn rất nhiều loài mới cần khám phá. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nature Microbiology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tống Nhục Tông: Lễ trừ tà cho người chết vì treo cổ với quy tắc kỳ lạ

Tống Nhục Tông: Lễ trừ tà cho người chết vì treo cổ với quy tắc kỳ lạ

Người xưa cho rằng những người chết vì treo cổ là những cái chết đau đớn nhất, linh hồn sẽ không được siêu thoát mà sẽ để lại oán khí và quậy phá người còn sống.

Đăng ngày: 25/06/2021
Loại bia đen kỳ dị được làm từ chất thải của ngỗng

Loại bia đen kỳ dị được làm từ chất thải của ngỗng

Ngoài những sản phẩm có chứa các thành phần nguyên liệu kỳ lạ khác, nhà máy bia ở Phần Lan còn chuẩn bị đưa ra thị trường món bia lạ làm từ... chất thải của ngỗng.

Đăng ngày: 25/06/2021
Ba tàu du lịch nối đuôi nhau

Ba tàu du lịch nối đuôi nhau "bay" ở ngoài khơi cộng hòa Síp

Ba tàu du lịch đã nối đuôi nhau “bay” trên bờ biển ngoài khơi Cyprus khiến nhiều người dân địa phương ngỡ ngàng.

Đăng ngày: 25/06/2021
Top 7 điều ngộ nhận về an toàn hạt nhân

Top 7 điều ngộ nhận về an toàn hạt nhân

Năng lượng hạt nhân là một ngành khoa học phức tạp nên xuất hiện nhiều điều ngộ nhận về nó trong dư luận xã hội.

Đăng ngày: 25/06/2021
Ai là nhà khoa học hiện đại đầu tiên?

Ai là nhà khoa học hiện đại đầu tiên?

Để tìm ra nhà khoa học hiện đại đầu tiên, chúng ta dường như sẽ phải " du hành ngược thời gian" xa hơn và cần có nhiều căn cứ chứng thực.

Đăng ngày: 24/06/2021
Parigala - Lâu đài cổ tích huyền bí của Azerbaijan

Parigala - Lâu đài cổ tích huyền bí của Azerbaijan

Nằm dưới chân dãy núi Caucasus ở phía tây bắc Azerbaijan, Parigala ẩn mình trong vách đá gần như thẳng đứng, là công trình bí ẩn từ nhiều thế kỷ nay.

Đăng ngày: 24/06/2021
Nhặt được kim cương lớn trong công viên, chàng trai làm nhẫn cầu hôn bạn gái

Nhặt được kim cương lớn trong công viên, chàng trai làm nhẫn cầu hôn bạn gái

Anh Christian Liden tìm kiếm thành công một viên kim cương nặng 2,2 carat để làm nhẫn cầu hôn cho bạn gái.

Đăng ngày: 24/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News