Phát hiện "hòn đá không gian" bí ẩn giữ bí mật của hàng loạt hành tinh

Nhóm khoa học vừa phát hiện một vật thể ở rìa Hệ Mặt trời mà họ tin là nắm giữ bí mật về cách các hành tinh được hình thành.

Vật thể này rộng 1,2km, nằm trong Vành đai Kuiper - tập hợp các thiên thạch siêu lạnh quay quanh Mặt Trời, trải dài suốt 20 AU (đơn vị thiên văn) trong không gian, có quỹ đạo cách Hải Vương Tinh khoảng 2 tỷ km.

Nó nhỏ hơn đáng kể so với Ultima Thule, vật thể xa nhất, cổ xưa nhất được tìm thấy trong lịch sử khám phá vũ trụ. Các nhà khoa học tin rằng Ultima Thule hay vật thể được tìm thấy mới đây gần như chắc chắn nắm giữ manh mối về sự tiến hóa của các hành tinh, bởi các thiên thể nằm trong Vành đai Kuiper thường là tàn dư còn sót lại từ giai đoạn hình thành Hệ Mặt trời.

Phát hiện hòn đá không gian bí ẩn giữ bí mật của hàng loạt hành tinh
Hình ảnh mô phỏng về vật thể mới được tìm thấy thuộc Vành đai Kuiper. (Ảnh: Ko Arimatsu).

Theo nghiên cứu công bố tạp chí khoa học Nature Astronomy mới đây, các vật thể có kích thước cỡ vài km thuộc vành đai Kuiper thường rất mờ và không thể quan sát trực tiếp. Các nhà thiên văn chỉ có thể thấy chúng bằng cách tìm kiếm phần bóng mà chúng để lại khi đi qua các ngôi sao.

Ông Ko Arimatsu tới từ Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, nhóm không có nhiều kinh phí phục vụ cho những lần quan sát như vậy, nhưng ông và các cộng sự đã thành công trong những lần ít ỏi đó.

Nhóm nghiên cứu của Arimatsu đã đặt 2 kính thiên văn nhỏ trên nóc một trường đại học ở Okinawa, Nhật Bản để quan sát gần 2.000 ngôi sao trong 60 giờ, trước khi khám phá sự tồn tại của vật thể tại vành đai Kuiper.

"Đây là một chiến thắng trong dự án nhỏ. Ngân sách mà chúng tôi có ít hơn 0,3% số tiền mà các dự án quốc tế bỏ ra. Chúng tôi thậm chí không có đủ tiền để xây mái vòm thứ hai bảo vệ kính viễn vọng thứ hai của mình. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng khám phá điều mà các dự án lớn vẫn chưa làm được", ông Arimatsu cho hay.

Ông này nói thêm rằng nhóm của ông dự định sẽ tiếp tục tìm kiếm ở vành đai Kuiper cũng như đám mây Oort được cho là có thể chứa hàng nghìn tỷ vật thể băng giá.

Sửng sốt phát hiện lỗ đen lưu động kích cỡ sao Mộc

Các nhà thiên văn học Chi Lê đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của một lỗ đen lưu động có kích thước của sao Mộc, nó tình cờ lang thang trên thiên hà Milky Way giống như một du khách khổng lồ.

Đăng ngày: 29/01/2019
Chiến tranh vũ trụ có thể xảy ra?

Các nghiên cứu về vũ trụ luôn song hành với giới quân sự, dù các cường quốc chưa công khai ý định biến những phát kiến liên quan đến không gian thành lợi thế chiến trường.

Hình ảnh sắc nét nhất về thiên hà Tam Giác

Nếu nhìn về hướng phải của chòm sao phía bắc Tam Giác, bạn sẽ thấy một dấu vết mờ nhạt trên bầu trời đêm.

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại.

Phát hiện tiền thân sự sống Trái đất ở một Mặt trời khác

Dấu vết những "khối xây dựng sự sống" từng tồn tại trên Trái đất đã được tìm thấy ở nơi một ngôi sao non trẻ giống với Mặt trời đang hình thành.

Đăng ngày: 27/01/2019
Hòn đá cổ xưa nhất Trái Đất được tìm thấy trên Mặt Trăng

Mẫu đá do các phi hành gia tàu Apollo 14 mang về từ Mặt Trăng có thành phần cấu tạo và điều kiện hình thành giống trên Trái Đất.

Đăng ngày: 26/01/2019
Cơ quan Vũ trụ châu Âu tham vọng khai thác tài nguyên trên Mặt trăng vào năm 2025

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã nghiên cứu khả năng tạo ra một "ngôi làng Mặt trăng", nơi không chỉ các dự án khoa học mà cả các doanh nghiệp hoạt động trên đó.

Đăng ngày: 25/01/2019