Phát hiện khả năng "ăn CO2" nhanh kinh ngạc của vi khuẩn núi lửa

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài vi sinh vật với khả năng hấp thụ mạnh carbon, qua đó mang tới ý tưởng mới để chống lại tình trạng Trái đất nóng lên.

Theo các nhà khoa học, một loại vi khuẩn vừa được phát hiện trong suối nước nóng của một núi lửa có thể “ăn tươi nuốt sống” carbon dioxide (CO2) với tốc độ nhanh đáng kinh ngạc.

Loại vi khuẩn mới, thuộc họ vi khuẩn lam, được phát hiện vào tháng Chín năm ngoái, trong các vết nứt núi lửa gần đảo Vulcano của Italy, tại những khu vực có hàm lượng CO2 trong nước ở mức cao.

Phát hiện khả năng ăn CO2 nhanh kinh ngạc của vi khuẩn núi lửa
Vi khuẩn có thể "ăn CO2" được phát hiện trong các vết nứt núi lửa gần đảo Vulcano của Italy. (Nguồn: Getty Images).

Theo các nhà nghiên cứu, loài sinh vật này biến CO2 thành sinh khối nhanh hơn bất kỳ loại vi khuẩn lam nào khác mà nhân loại từng biết tới.

Vào tháng Hai, nhóm cũng đã khám phá ra các vi khuẩn tương tự tại một số suối nước nóng ở dãy núi Rocky thuộc vùng Colorado, Mỹ. Những kết quả thu được từ Mỹ vẫn đang được phân tích.

Các nhà nghiên cứu cho biết toàn bộ dữ liệu về vi khuẩn của họ sẽ được công bố và cung cấp cho các nhà khoa học khác, dưới dạng cơ sở dữ liệu ghép nối các chuỗi DNA với những mẫu vi khuẩn được lưu trữ.

Tiến sỹ Braden Tierney đến từ Đại học Y Weill Cornell và Trường Y Harvard chia sẻ: “Cộng tác viên chính của chúng tôi tại Harvard đã phân lập được sinh vật này. Nó phát triển nhanh đáng kinh ngạc so với các loại vi khuẩn lam khác".

Dự án được tài trợ bởi công ty công nghệ sinh học Seed Health. Công ty này đã thuê Tierney làm cố vấn.

Seed Health chuyên bán men vi sinh hỗ trợ sức khỏe con người và hiện đã phát triển một loại men vi sinh cho ong. Công ty cũng đang nghiên cứu việc sử dụng các enzym vi sinh vật để phân hủy nhựa.

Giám đốc điều hành công ty là Raja Dhir cho biết: “Seed Health được thành lập dựa trên niềm tin rằng bằng cách khai thác tiềm năng to lớn của hệ vi sinh vật, chúng tôi có khả năng tạo ra những bước chuyển lớn đối với sức khỏe con người và toàn hành tinh. Công việc của chúng tôi với tiến sỹ Tierney hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh đó và có thể giúp mở khóa các mô hình mới để thu giữ carbon”.

Ý tưởng sử dụng vi khuẩn để thu giữ CO2, có khả năng được tăng cường nhờ kỹ thuật di truyền, là một lĩnh vực nghiên cứu tích cực. Một đánh giá gần đây cho rằng vi khuẩn có thể tạo ra các hóa chất hữu ích, cũng như giữ lại CO2.

Theo đánh giá này, sử dụng vi khuẩn để quản lý CO2 có thêm lợi ích là tạo ra các sản phẩm phụ hữu ích trong công nghiệp như nhiên liệu sinh học, hợp chất dược phẩm và nhựa sinh học.

Công ty LanzaTech của Mỹ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới sử dụng vi khuẩn để chuyển đổi CO2 thành nhiên liệu và hóa chất thương mại.

Trong khi đó công ty CyanoCapture có trụ sở tại Vương quốc Anh, được Shell và tỷ phú Elon Musk hậu thuẫn, đang khai thác vi khuẩn lam để sản xuất sinh khối và dầu sinh học.

Nhiều công ty khác cũng đang nghiên cứu việc sử dụng tảo để sản xuất nhiên liệu sinh học, mặc dù ExxonMobil mới đây đã kết thúc nghiên cứu về vấn đề này.

Bản thân các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu mới cũng cảnh báo các vi khuẩn vừa được tìm thấy không phải là “viên đạn bạc” giúp giải quyết những khó khăn lớn nhất trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Ở diễn biến khác, vài loại vi khuẩn được tìm thấy trong hang động cũng đã được chứng minh có thể biến CO2 thành khoáng chất.

Các nhà khoa học đang nhắm đến việc sử dụng vi khuẩn để cắt giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất xi măng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Virus lạ vừa được lai tạo đang lan rộng khắp Trái đất

Virus lạ vừa được lai tạo đang lan rộng khắp Trái đất

Một dòng họ vi sinh vật chưa từng biết, khiến các nhà khoa học bối rối và đặt tên là " mirusvirus", tức "virus lạ", đang xâm chiếm khắp các đại dương Trái Đất và bắt đầu lây nhiễm cho các loài xung quanh.

Đăng ngày: 20/04/2023
Argentina triệt sản 10.000 muỗi đực mỗi tuần để chống sốt xuất huyết

Argentina triệt sản 10.000 muỗi đực mỗi tuần để chống sốt xuất huyết

Các chuyên gia tại Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Argentina (CNEA) dùng bức xạ nguyên tử để triệt sản muỗi bằng cách thay đổi ADN của chúng, đối phó với dịch sốt xuất huyết.

Đăng ngày: 19/04/2023
Một loại nấm gây chết người đang lan rộng khắp thế giới

Một loại nấm gây chết người đang lan rộng khắp thế giới

Loại nấm đáng sợ này có tên Candidas auris, cho đến nay nguồn gốc của nó vẫn là một bí ẩn.

Đăng ngày: 18/04/2023
Kiến sinh sản theo cách kỳ lạ chưa từng thấy trước đây

Kiến sinh sản theo cách kỳ lạ chưa từng thấy trước đây

Bước tiến hóa tiếp theo ở loài kiến được tìm thấy ở loài kiến vàng chimera, khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Đăng ngày: 15/04/2023
Muỗi sẽ tấn công con người quanh năm vì vấn đề này?

Muỗi sẽ tấn công con người quanh năm vì vấn đề này?

Muỗi hoạt động mạnh hơn không chỉ vì sự gia tăng nhiệt độ liên quan đến vấn đề nóng lên toàn cầu, mà phần lớn là do ô nhiễm ánh sáng.

Đăng ngày: 14/04/2023
Loài ong cũng có tri giác như con người

Loài ong cũng có tri giác như con người

Khi một con ong được cho ăn đường, tâm trạng của nó tốt hơn, giống như khi con người thưởng thức món ngọt.

Đăng ngày: 11/04/2023
Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Công bố hai loài thực vật vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Xú hương Vũ Quang (Lasianthus vuquangensis) và Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis) là hai loài thực vật mới được phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đăng ngày: 11/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News