Phát hiện liên hệ gây sốc giữa con người và quái vật biết mọc lại đầu

Một món thừa kế vị tổ tiên chung sống vào khoảng 748 - 604 triệu năm trước trao cho cả con người và một quái vật bất tử của đại dương đem đến nhiều dữ liệu thú vị cho cả ngành sinh vật học và khoa học tiến hóa ở con người.

"Quái vật bất tử" đó là loài hải quỳ, một sinh vật bé nhỏ nhưng sở hữu những khả năng "đáng mơ ước" như nhanh chóng mọc lại những xúc tu nếu bị đứt, thậm chí bị... đứt đầu vẫn không chết mà từ từ mọc lại.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Nagayasu Nakanishi từ Đại học Arkansas (Mỹ) cho thấy một gene liên quan đến sự phát triển thính giác ở người cũng đồng thời có liên quan đến sự phát triển giác quan của hải quỳ, được cho là thừa hưởng từ vị tổ tiên chung cuối cùng sống vào khoảng 748 - 604 triệu năm trước.

Phát hiện liên hệ gây sốc giữa con người và quái vật biết mọc lại đầu
Nghiên cứu mới cung cấp thêm một đặc điểm tiến hóa thú vị ở con người - (Ảnh: TECHNO PIXEL)

Đó là gene đặc biệt được gọi là pou-iv, được tìm thấy trong các xúc tu của loài hải quỳ Nematostella vectensis, được xác định là đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển một số giác quan của động vật.

Nó cần thiết cho sự phát triển của tế bào lông mà ở con người và các động vật có xương sống khác chính là các thụ thể cảm giác của hệ thống xúc giác. Thí nghiệm trên chuột cho thấy khi gene này bị "hạ gục", chúng sẽ bị điếc.

Loài hải quỳ trong nghiên cứu có các tế bào lông tương tự trên các xúc tu, nhưng được dùng cho cơ quan cảm giác - để cảm nhận chuyển động. Chức năng của các tế bào này cũng bị "tắt" khi pou-iv bị vô hiệu hóa.

"Nghiên cứu này rất thú vị vì nó không chỉ mở ra một lĩnh vực nghiên cứu mới về cách cảm biến cơ học phát triển và hoạt động ở hải quỳ, mà còn cho chúng ta biết rằng các "khối xây dựng" cảm giác thính giác của chúng ta có nguồn gốc tiến hóa cổ đại, từ hàng trăm triệu năm trước" - tờ Science Alert dẫn lời tiến sĩ Nakanishi.

Nghiên cứu vừa công bố trên eLife.

Hóa thạch khủng long bị đồng loại đâm thủng sọ

Cuộc chiến dữ dội với đối thủ khiến Big John, mẫu vật khủng long 3 sừng lớn nhất từng được tìm thấy, có một vết thủng hình lỗ khóa ở phần diềm.

Đăng ngày: 13/04/2022
Phát hiện động vật ăn thịt đồng loại lâu đời nhất thế giới

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng, bọ ba thùy, động vật chân đốt sống ở biển là loài ăn thịt đồng loại đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 12/04/2022
12.000 năm trước, con người 2 lần

12.000 năm trước, con người 2 lần "thay hình đổi dạng"?

Hai nghiên cứu mới cho thấy tác động từ sự phát triển xã hội có thể khiến con người thay đổi triệt để từ hình dáng bên ngoài cho đến các chức năng bên trong cơ thể.

Đăng ngày: 12/04/2022
Hóa thạch khủng long chết đúng ngày thiên thạch lao vào Trái đất

Hóa thạch phần chân còn nguyên da của khủng long Thescelosaurus ở Bắc Dakota chết cách đây 66 triệu năm, khi thiên thạch rộng 12km lao vào Trái Đất.

Đăng ngày: 11/04/2022
Tìm thấy hóa thạch hoàn chỉnh 150 triệu năm của thằn lằn cá

Phân tích mẫu vật hoàn chỉnh hiếm của thằn lằn cá cho thấy chúng cũng có lớp mỡ dày dưới da giống như cá voi hiện đại.

Đăng ngày: 09/04/2022
Phát hiện thành phố ma dưới nước, giữa miệng núi lửa 84.000 năm

Giữa hồ núi lửa Atitlán sâu nhất Trung Mỹ, các cấu trúc bí ẩn của một thành phố ma đã được tìm thấy sau hàng ngàn năm mất tích.

Đăng ngày: 08/04/2022
Phát hiện nghĩa địa thằn lằn bay 100 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học Chile đã khai quật được một bộ sưu tập xương hóa thạch thằn lằn bay cổ đại trên sa mạc khô cằn nhất thế giới Atacama.

Đăng ngày: 08/04/2022