Phát hiện "loài người ma" để lại "con lai" ở 3 quốc gia hiện đại

Gần 900.000 năm sau khi rẽ nhánh khỏi cây tiến hóa chung của Homo sapiens - Neanderthals - Denisovans từ hơn 1 triệu năm trước, "loài người ma" này âm thầm tái hợp và hôn phối dị chủng với tổ tiên chúng ta.

Một nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Sriram Sankararaman từ Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA) đã tìm ra "loài người ma" xuất hiện một cách bí ẩn trong DNA của 4 cộng đồng Tây Phi: người Yoruba và Esan ở Nigeria, Gambia ở Tây Gambia và Mende ở Sierra Leoane.

Họ sở hữu tới 2-19% DNA từ một dòng dõi ma, nhưng không phải 2 loài gần gũi được biết là có giao phối dị chủng với Homo sapiens cổ đại là Neanderthals và Denisovans.

Phát hiện loài người ma để lại con lai ở 3 quốc gia hiện đại
Hộp sọ được phục dựng từ một vị tổ tiên khác loài - (Ảnh: VIỆN SMITHSONIAN).

Trước đây, người ta tin rằng loài Homo sapiens chúng ta chỉ giao phối với các loài tương đối gần gũi, ví dụ 2 loài nói trên đều thuộc chi Người (Homo) và có nhiều đặc tính tương tự với chúng ta, tách ra từ một tổ tiên chung chưa xa.

Thế nhưng loài người ma xuất hiện trong DNA những người Tây Phi này lại thuộc một dòng dõi khác xa, tách ra khỏi cây gia phả của 3 loài Homo sapiens - Neanderthals - Denisovans từ ít nhất 1,04 triệu năm trước, theo trích dẫn nghiên cứu trên Discovery Magazine.

Gọi là "loài người ma" bởi ngoài dấu vết DNA ở những người Tây Phi hiện đại, không có bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào như hài cốt, công cụ... về loài bí ẩn này.

Chỉ có thể biết đó là một dòng dõi đã tuyệt chủng, bởi hiện nay chỉ còn một loài người duy nhất là Homo sapiens (Người Tinh Khôn) chúng ta tồn tại, thống trị toàn bộ thế giới loài người.

Ước tính loài người ma này đã tìm đến Homo sapiens vào thời điểm khoảng 124.000 năm trước và nảy sinh hôn phối dị chủng, để lại những đứa con lai mà con cháu của họ chính là các nhóm người hiện đại nói trên.

Trước đó, các nghiên cứu cổ nhân học cho thấy tổ tiên của Homo sapiens chúng ta đã bắt đầu tách ra khỏi dòng tổ tiên của Neanderthals và Denisovans khoảng 700.000 năm trước. Sau đó, người Neanderthals và Denisovans tiếp tục tách nhau khoảng 400.000 năm trước.

Neanderthals chủ yếu thống trị châu Âu, trong khi Denisovans phổ biến ở nhiều vùng châu Á.

Khoảng 194.000 năm trước, tổ tiên Homo sapiens từ châu Phi bắt đầu di cư khắp nơi. Ước tính khoảng vài chục ngàn năm trước loài chúng ta đã đụng độ hai loài gần gũi nói trên và giao phối khác loài xảy ra khá phổ biến, khiến dòng máu hầu hết Homo sapiens ngoài châu Phi ngày nay không còn "thuần chủng".

Theo tiến sĩ Sankararaman, cuộc hôn phối dị chủng khá xa xôi về loài này cho thấy lịch sử loài người có thể còn phức tạp hơn gì những gì chúng ta đã biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Xuất hiện báu vật 25.000 năm “làm thay đổi dòng thời gian” nhân loại

Xuất hiện báu vật 25.000 năm “làm thay đổi dòng thời gian” nhân loại

Những báu vật mà các nhà khảo cổ Brazil tìm được là những mặt dây chuyền được chế tác bằng vật liệu " lạ", cung cấp dữ liệu đủ khiến nhiều tư liệu lịch sử khảo cổ phải được viết lại.

Đăng ngày: 13/07/2023
Chuyên gia tìm thấy chất lỏng lạ 3.000 năm tuổi trong mộ cổ

Chuyên gia tìm thấy chất lỏng lạ 3.000 năm tuổi trong mộ cổ

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy 2 chiếc ấm chứa chất lỏng lạ tại một khu lăng mộ cổ 3.000 năm tuổi ở Sơn Tây, Trung Quốc.

Đăng ngày: 13/07/2023
Tìm ra sát thủ khiến loài

Tìm ra sát thủ khiến loài "siêu nhân" não lớn hơn chúng ta biến mất

Người Neanderthals, họ hàng gần với Homo sapiens chúng ta, với thể chất và nhiều kỹ năng như " siêu nhân", đã biến mất bí ẩn khoảng 40.000 năm trước.

Đăng ngày: 13/07/2023
Phát hiện cổng vào thành phố cổ bỏ hoang hơn 2.000 năm trước

Phát hiện cổng vào thành phố cổ bỏ hoang hơn 2.000 năm trước

Các nhà khoa học tìm thấy cánh cổng xây từ những khối đá lớn dẫn vào thành phố cổ Ullastret, nơi từng có tới 6.000 cư dân.

Đăng ngày: 12/07/2023
Người đàn ông may mắn đào trúng 700 đồng tiền cổ bằng vàng và bạc trên cánh đồng

Người đàn ông may mắn đào trúng 700 đồng tiền cổ bằng vàng và bạc trên cánh đồng

Một người đàn ông Kentucky phát hiện kho với hơn 700 đồng xu từ thời Nội chiến Mỹ (1861-1865) trong lúc đào xới trên cánh đồng của mình đầu năm nay.

Đăng ngày: 12/07/2023
Đào bới sân nhà, lộ ra mộ cổ 1.100 năm đầy kho báu

Đào bới sân nhà, lộ ra mộ cổ 1.100 năm đầy kho báu

Trong quá trình đào sân để cơi nới ngôi nhà, một người đàn ông Na Uy đã phát hiện một phiến đá lạ, " mở đường" vào ngôi mộ cổ xa hoa của một chiến binh Viking.

Đăng ngày: 11/07/2023

"Quý bà ngà voi" lộ diện trong ngôi mộ 5.000 năm

Các nhà khảo cổ phát hiện chủ nhân ngôi mộ chứa đầy ngà voi và một con dao găm pha lê ở Tây Ban Nha thực chất là phụ nữ thay vì đàn ông như suy đoán ban đầu.

Đăng ngày: 11/07/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News