Phát hiện loại quái vật vũ trụ hoàn toàn mới, ra đời từ 2 "zombie"

Các nhà khoa học Đức và Argentina đã xác định được một loại sao mới kỳ lạ, mạnh mẽ, được bao phủ trong tro cháy do heli. Kinh dị hơn, loại quái vật vũ trụ này sinh ra từ 2 xác chết sao.

Theo SciTech Daily, nhóm nghiên cứu từ Đại học Tübingen và Đại học Potsdam (Đức) đã sử dụng quang phổ được thu thập bởi Kính thiên văn Large Binocular (đặt tại Arizona - Mỹ) và Kính thiên văn LAMOST (đặt tại Tứ Xuyên, Trung Quốc) và xác định được những quái vật vũ trụ hoàn toàn khác biệt so với bất cứ gì từng được quan sát. Đó là những ngôi sao bọc trong tro cháy.

Phát hiện loại quái vật vũ trụ hoàn toàn mới, ra đời từ 2 zombie
Hai sao lùn trắng va chạm - (Ảnh: Nicole Reindl).

Trong khi các ngôi sao bình thường có bề mặt bằng hydro và heli, những ngôi sao quái dị này có bề mặt toàn carbon và oxy, chính là một dạng tro sinh ra từ quá trình đốt cháy heli.

Vật thể còn gây khó hiểu hơn khi nhiệt độ và bán kính cho thấy chúng vẫn đang tiếp tục đốt cháy heli trong lõi. Giả thuyết chúng là những ngôi sao đang chết, đã đốt cháy xong heli trong lõi và chuẩn bị thành sao lùn trắng, đã bị loại bỏ.

Nghiên cứu được công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society và cũng trên tạp chí này, một bài báo thứ 2 đã đem đến câu trả lời.

Đó là nghiên cứu từ Đại học La Plata (Argentina) và Viện Vật lý thiên văn Max Planck (Đức). "Chúng tôi tin rằng các ngôi sao được các đồng nghiệp người Đức của chúng tôi phát hiện có thể hình thành trong sự kiện hợp nhất rất hiếm gặp của sao lùn trắng" - tác giả chính Miller Bertolami giải thích.

Sao lùn trắng vốn là phần còn lại của một ngôi sao đã cạn năng lượng và sụp đổ. Có thể coi đó là xác chết sao, nhưng không hẳn đã chết, mà hoạt động như những zombie (xác sống, thây ma) trong vũ trụ, thỉnh thoảng vẫn bị phát hiện đang tương tác với các vật thể khác.

Dạng sao bọc tro mới lạ, khó gọi tên nói trên được sinh ra khi 2 sao lùn trắng không may va chạm - một sự kiện chắc chắn là thảm khốc và vật thể được sinh ra phải mang tầm vóc "quái vật".

Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng họ vẫn cần tạo ra các mô hình tinh vi hơn, tìm thêm nhiều dữ liệu để có thể xác định rõ ràng cũng như hiểu rõ cách thức những quái vật vũ trụ này ra đời và vai trò của chúng trong môi trường không gian.

Starlink là minh chứng cho tầm nhìn của Elon Musk, cung cấp Internet tốc độ cao cho ngành hàng không

SpaceX không chỉ muốn đưa Starlink vươn tới vùng sâu vùng xa, họ còn nhắm tới vùng cao.

Đăng ngày: 26/04/2022
Trung Quốc đẩy mạnh kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ không gian

Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng một hệ thống có khả năng giám sát hiệu quả các tiểu hành tinh và thay đổi hướng đi của chúng để bảo vệ Trái đất khỏi các tác động tiềm tàng.

Đăng ngày: 26/04/2022
Con người cần 350 năm nữa mới đạt nền văn minh loại 1, khai thác được năng lượng vũ trụ

Thang Kardashev đánh giá một nền văn minh dựa trên khả năng khai thác năng lượng từ vũ trụ.

Đăng ngày: 25/04/2022
NASA phát triển balo giúp phi hành gia lập bản đồ Mặt trăng

Balo KNaCK sử dụng công nghệ lidar để giúp phi hành gia định hướng trên Mặt Trăng, đồng thời lập bản đồ chi tiết theo thời gian thực.

Đăng ngày: 24/04/2022
Có bao nhiêu thiên thạch đâm vào Mặt trăng mỗi năm?

Không có khí quyển bảo vệ như Trái Đất, bề mặt Mặt Trăng trở nên lỗ chỗ với đủ loại hố thiên thạch sau 4,5 tỷ năm hình thành.

Đăng ngày: 24/04/2022
Nếu được sinh ra trong vũ trụ, con người có thể sống bình thường trên Trái đất?

Các quá trình sinh học trong môi trường không trọng lượng diễn ra theo cách khác so với Trái đất, các cơ chế thích ứng trong cơ thể con người phải được xây dựng lại.

Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất

Chương trình bí mật của Lầu Năm Góc từng đề xuất "ném bom" Mặt trăng

Chương trình AATIP hiện không còn tồn tại của chính phủ Mỹ, từng chi hàng triệu USD để nghiên cứu về những công nghệ, đề xuất phi thực tế.

Đăng ngày: 23/04/2022