Phát hiện mộ cổ 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Siberia

Các nhà khảo cổ học ở Siberia đã phát hiện ra ngôi mộ 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn. Những phụ kiện được chôn cất đã chứng tỏ xe ngựa kéo được sử dụng trong khu vực này hơn 3.000 năm trước.

Phát hiện mộ cổ 3.000 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Siberia
Đồ chôn cất bao gồm một mảnh đồng có móc đặc biệt, có lẽ đã từng được cố định quanh thắt lưng dùng để người điều khiển xe ngựa buộc dây cương. ( Ảnh: IAET SB RAS)

Aleksey Timoshchenko, nhà khảo cổ học tại Viện Khảo cổ học và Dân tộc học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã dẫn đầu đoàn thám hiểm tới vùng Askizsky của Khakassia ở Siberia, nơi các nhà khảo cổ Nga đã dành vài năm để khai quật các ngôi mộ.

Ngôi mộ của "người đánh xe ngựa" được tìm thấy trong số những ngôi mộ có niên đại khoảng 3.000 năm trước trong thời kỳ của nền văn hóa Lugav. Việc chôn cất được thực hiện trên một gò đất chất đống trên một ngôi mộ đá hình vuông. Một con dao bằng đồng, đồ trang sức bằng đồng và phần thắt lưng đặc biệt nằm trong số những đồ vật được chôn cất.

“Trong một thời gian dài, trong giới khảo cổ học Nga, vật này được gọi là PNN - một vật phẩm không rõ mục đích. Nhưng những khám phá gần đây về các ngôi mộ của người đánh xe ngựa thời đại đồ đồng ở Trung Quốc, cùng với phần còn lại của xe ngựa chỉ ra rằng đây là một phụ kiện cho xe ngựa".

Những bộ xương được chôn cất kèm theo một phụ kiện kim loại có móc đặc biệt làm thắt lưng, cho phép người điều khiển xe ngựa buộc dây cương vào eo. Loại hiện vật này cũng đã được tìm thấy trong các ngôi mộ của Trung Quốc và Mông Cổ.

Timoshchenko cho biết, những người thời đại đồ đồng của nền văn hóa Lugav chủ yếu chăn nuôi gia súc và đã bị thay thế bởi những người Scythia thuộc nền văn hóa Tagar trong khu vực này vào khoảng thế kỷ thứ tám trước Công nguyên, trong thời kỳ đầu của Đồ Sắt.

Phát hiện 102 hiện vật đá khi khai quật tháp Đại Hữu ở Bình Định

Phế tích tháp Đại Hữu tọa lạc trên mặt bằng đỉnh núi Đất (thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát), trải dài theo chiều Bắc-Nam với hai đỉnh. Đỉnh phía Bắc cao hơn.

Đăng ngày: 26/07/2023
Bí ẩn bức tượng nằm ngửa, hai tay chống đất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Bức tượng đất nung có tư thế kỳ lạ trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng khiến các nhà khảo cổ học vô cùng kinh ngạc.

Đăng ngày: 26/07/2023
Thái Lan đào được hóa thạch khủng long 145 triệu tuổi “hoàn hảo nhất

Thái Lan đào được hóa thạch khủng long 145 triệu tuổi “hoàn hảo nhất"

Hài cốt hóa thạch của sinh vật 145 triệu tuổi đã được đem về từ hệ tầng Phu Kradung, tỉnh Kalasin - Thái Lan, là loài khủng long Neornithischia sớm nhất được biết đến ở Đông Nam Á.

Đăng ngày: 25/07/2023
Phát hiện mới tại

Phát hiện mới tại "giao lộ văn hóa và thương mại" Óc Eo ở tỉnh An Giang

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện dấu tích của một món cà ri có niên đại hàng nghìn năm ở khu khảo cổ Óc Eo thuộc tỉnh An Giang của Việt Nam.

Đăng ngày: 25/07/2023
Phát hiện vương quốc của vua David, người đánh bại gã khổng lồ Goliath

Giáo sư Yosef Garfinkel - một nhà khảo cổ nổi tiếng ở Israel - khẳng định ông đã phát hiện ra mạng lưới các thành phố cổ thuộc đế quốc của vua David.

Đăng ngày: 23/07/2023
Phát hiện hài cốt mèo quái vật có thể đã làm biến đổi con người

Hai loài mèo cổ đại chưa từng được biết đến vừa được xác định ở Nam Phi, với hộp sọ to không kém gì cọp hay sư tử hiện đại cùng cặp răng nanh " quái vật" cực kỳ đáng sợ.

Đăng ngày: 22/07/2023
Tìm thấy những đồng tiền vàng 500 năm tuổi trong tu viện

Các nhà khảo cổ học ở Đức đã phát hiện ra một số đồng xu bằng vàng 500 năm tuổi được chôn giữa đống đổ nát của một tu viện thời Trung Cổ.

Đăng ngày: 21/07/2023