Phát hiện mới về hiệu quả của vaccine Moderna, Pfizer và J&J

Nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả cao hơn so với vaccine của Pfizer và Johnson & Johnson (J&J) trong việc giảm nguy cơ nhập viện ở người mắc Covid-19.

Nghiên cứu về ba loại vaccine Covid-19 cho thấy tính hiệu quả của vaccine Moderna dẫn đầu trong cuộc chiến chống dịch hiện nay, CNN đưa tin hôm 17/9.

Cụ thể, vaccine Pfizer có hiệu quả 88% trong việc bảo vệ người mắc Covid-19 khỏi nhập viện, tỷ lệ này của Moderna là 93%. Vaccine Janssen của Johnson & Johnson xếp vị trí thứ ba, cung cấp khả năng bảo vệ 71%.

Phát hiện mới về hiệu quả của vaccine Moderna, Pfizer và J&J
Nghiên cứu mới cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả cao hơn vaccine của Pfizer và Johnson & Johnson. (Ảnh: Reuters).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã làm việc với các nhà khoa học trên khắp đất nước để xem xét 3.689 bệnh nhân Covid-19 tại 21 bệnh viện ở 18 tiểu bang trong nghiên cứu. Họ cũng xem xét các kháng thể trong máu của 100 tình nguyện viên khỏe mạnh sau khi đã tiêm một trong ba loại vaccine.

"Trong số những người trưởng thành, không bị suy giảm hệ miễn dịch ở Mỹ, hiệu quả giúp ngăn người mắc Covid-19 nhập viện từ ngày 11/3 đến 15/8 của vaccine Moderna (93%) cao hơn vaccine Pfizer/BioNTech (88%) và Janssen (71%)", nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo tuần của CDC.

"Mặc dù những dữ liệu thực tế này cho thấy các loại vaccine có mức độ bảo vệ khác nhau, tất cả vaccine được FDA chấp thuận đều cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể, giúp giảm tỷ lệ nhập viện".

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện khác biệt lớn nhất nằm ở sự sụt giảm hiệu quả, bắt đầu khoảng 4 tháng sau khi mọi người được tiêm đầy đủ vaccine Pfizer.

“Hiệu quả của vaccine Pfizer/BioNTech là 91% ở 14-120 ngày đầu sau khi tiêm mũi thứ hai, nhưng giảm đáng kể xuống 77% sau hơn 120 ngày”, nhóm nghiên cứu viết.

"Sự khác biệt về hiệu quả vaccine giữa Moderna và Pfizer/BioNTech có thể là do hàm lượng mRNA cao hơn trong vacine Moderna". Ngoài ra, nó còn đến từ sự khác biệt về khoảng cách thời gian giữa các mũi tiêm (3 tuần đối với vaccine Pfizer và 4 tuần đối với Moderna), hoặc do các nhóm đối tượng được tiêm chủng.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên còn một số hạn chế khi chưa xem xét các đối tượng khác là trẻ em, người lớn bị suy giảm hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên mới chỉ được theo dõi trong hơn nửa năm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà khoa học Việt chế tạo

Nhà khoa học Việt chế tạo "mắt thông minh" phòng Covid-19

Mắt thông minh - CLi SmartEyes sẽ giúp tự động kiểm soát tại các điểm công cộng, phát hiện người bị sốt, lịch sử dịch tễ thay người đứng chốt.

Đăng ngày: 20/09/2021
Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Các nhà khoa học cho rằng Covid-19 khác với những đại dịch trước đây và sẽ không thể kết thúc trong vòng 6 tháng tới, mà cần nhiều thời gian hơn.

Đăng ngày: 17/09/2021
Cách dùng các dạng thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine Covid-19

Cách dùng các dạng thuốc hạ sốt sau tiêm vaccine Covid-19

Thuốc hạ sốt có nhiều dạng. Những người bị sốt sau tiêm vaccine Covid-19 cần biết cách dùng đúng các dạng thuốc này mới đạt hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Đăng ngày: 17/09/2021
Nghiên cứu tạo ra vaccine đường mũi ngừa Covid-19

Nghiên cứu tạo ra vaccine đường mũi ngừa Covid-19

Các nhà nghiên cứu tạo ra loại vaccine mới có khả năng tạo miễn dịch niêm mạc ở mũi, rào cản đầu tiên chống lại virus trước khi chúng di chuyển xuống phổi.

Đăng ngày: 17/09/2021
Top 10 điều bác sĩ khuyên để sống chung với SARS-CoV-2

Top 10 điều bác sĩ khuyên để sống chung với SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 tiến hóa, đột biến và sẽ tồn tại lâu dài với loài người.

Đăng ngày: 15/09/2021
Lý do không nên test kháng thể cho người tiêm vaccine Covid-19

Lý do không nên test kháng thể cho người tiêm vaccine Covid-19

Xét nghiệm kháng thể không thể khẳng định một người nào đó mắc Covid-19. Những người đã tiêm chủng cũng có thể cho ra kết quả âm, dương tính giả.

Đăng ngày: 14/09/2021
Chưa biến chủng Covid-19 nào đủ sức đánh bại Delta

Chưa biến chủng Covid-19 nào đủ sức đánh bại Delta

Không phải các biến chủng " đáng quan tâm" như Lambda hay Mu, các nhà khoa học mới đây cho biết những làn sóng lây nhiễm Covid-19 vẫn do biến chủng Delta thống trị.

Đăng ngày: 13/09/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News