Phát hiện ngôi sao xa nhất từ ​​trước đến nay

Kính viễn vọng không gian Hubble đã ghi lại được hình ảnh của ngôi sao xa nhất từng quan sát được, cách 28 tỷ năm ánh sáng.

Theo nghiên cứu chi tiết được công bố ngày 30/3 trên tạp chí Nature, ngôi sao có thể nặng hơn Mặt trời từ 50 đến 500 lần và sáng hơn hàng triệu lần, CNN đưa tin.

Đây được xem là ngôi sao xa nhất từng được quan sát cho đến nay, tồn tại sau Vụ Nổ Lớn 900 triệu năm. Các nhà thiên văn đã đặt biệt danh cho ngôi sao này là Earendel, bắt nguồn từ một từ tiếng Anh cổ có nghĩa là "sao mai" hoặc "ánh sáng đang lên".

Quan sát này phá vỡ kỷ lục mà kính viễn vọng Hubble ghi nhận được hồi năm 2018, khi kính bắt được hình ảnh một ngôi sao tồn tại lúc vũ trụ khoảng 4 tỷ năm tuổi.

Theo các nhà khoa học, ánh sáng Earendel đã mất 12,9 tỷ năm để đến được với Trái Đất.

Phát hiện ngôi sao xa nhất từ ​​trước đến nay
Vị trí của sao Earendel được kính viễn vọng Hubble ghi lại. (Ảnh: NASA).

Quan sát về Earendel có thể giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu thời kỳ sơ khai của vũ trụ.

“Khi chúng ta nhìn vào vũ trụ, chúng ta cũng nhìn lại thời gian, vì vậy những quan sát có độ phân giải cực cao này cho phép chúng ta hiểu được các khối cấu tạo của một số thiên hà đầu tiên”, đồng tác giả nghiên cứu Victoria Strait, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Cosmic Dawn ở Copenhagen, cho biết.

"Khi ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy bấy giờ từ Earendel được phát ra, vũ trụ chưa đầy một tỷ năm tuổi, chỉ bằng 6% so với tuổi hiện tại của ngôi sao. Vào thời điểm đó, ngôi sao cách tiền thân của Dải Ngân hà 4 tỷ năm ánh sáng, nhưng sau gần 13 tỷ năm, ánh sáng của nó mới đến được với chúng ta. Vũ trụ đã giãn nở khiến ngôi sao này hiện tại cách chúng ta 28 tỷ năm ánh sáng", bà giải thích.

Khám phá quan trọng về núi lửa băng trên sao Diêm Vương

Những núi lửa băng được phát hiện tồn tại trên một số mặt trăng giá lạnh trong Hệ Mặt trời, tuy nhiên núi lửa băng trên Sao Diêm Vương có vẻ ngoài khác tất cả những núi lửa băng khác được nhìn thấy.

Đăng ngày: 31/03/2022

"Vườn" thiên hà mở cánh cửa khám phá vũ trụ sơ khai

Các nhà thiên văn học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra số lượng kỷ lục các thiên hà nhỏ bên ngoài Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 30/03/2022
Mặt trời bị

Mặt trời bị "ngủ đông" 70 năm: Đã xuất hiện thế giới bản sao

Bí ẩn 4 thế kỷ về 70 năm gián đoạn của chu kỳ Mặt Trời được kỳ vọng sẽ giải mã thông qua việc tìm ra HD 166620, một ngôi sao đang trải qua cùng một hiện tượng.

Đăng ngày: 29/03/2022
Tàu Trung Quốc bay về Trái đất sau 9 tháng trong vũ trụ

Sau khi hoàn thành mọi nhiệm vụ, tàu chở hàng Thiên Châu 2 tách khỏi tổ hợp trạm vũ trụ vào khoảng 4 giờ sáng ngày 27/3.

Đăng ngày: 29/03/2022
Thiên thạch hiếm gặp bay qua bầu trời Canada

Nhiều người dân có cơ hội quan sát và ghi hình một thiên thạch có thể lớn bằng quả bóng rổ thắp sáng bầu trời Canada hôm 24/3.

Đài thiên văn bắt được tín hiệu 97

Đài thiên văn bắt được tín hiệu 97 "Hệ Mặt trời" mới ra đời

VLA và ALMA, 2 hệ thống đài quan sát thiên văn vô tuyến hạng nặng của nhân loại, đã thu thập được bộ dữ liệu ngoạn mục về 97 ngôi sao non trẻ mang đĩa tiền hành tinh.

Đăng ngày: 28/03/2022
Trung Quốc phát triển công nghệ điều khiển robot vũ trụ bằng não

Trong tương lai, phi hành gia Trung Quốc có thể điều khiển cánh tay robot của trạm vũ trụ Thiên Cung bằng sóng não với độ chính xác 99%.