Phát hiện nhím "ma cà rồng" ở Việt Nam

Năm loài nhím lông mềm mới được phát hiện ở Đông Nam Á, trong đó loài nhím 'Ma cà rồng' hoàn toàn mới có răng nanh rất dài.

Các nhà khoa học đã xác định được 5 loài nhím lông mềm mới từ Đông Nam Á.

Hai trong số 5 loài được phát hiện là hoàn toàn mới đối với khoa học, trong khi 3 loài được các nhà nghiên cứu nâng cấp độ phân loài.

Phát hiện nhím ma cà rồng ở Việt Nam
Nhím lông mềm xuất hiện ở Đông Nam Á - (Ảnh: GUARDIAN).

Hai loài mới hoàn toàn bao gồm loài mới có răng nanh đặc biệt dài được đặt tên là H. macarong, theo tên tiếng Việt là "Ma cà rồng". Nó có bộ lông màu nâu sẫm, dài khoảng 14cm và là loài đặc hữu của miền Nam Việt Nam.

Con thứ hai, được đặt tên H. vorax, nhỏ hơn một chút, dài 12cm, có bộ lông màu nâu sẫm, đuôi đen và mõm rất hẹp. Loài này chỉ có ở núi Leuser, phía bắc Sumatra, Indonesia.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập 232 mẫu vật để quan sát và 85 mẫu mô để phân tích di truyền. Chúng được thu thập từ thực địa và sau đó đối chiếu với 14 bộ sưu tập lịch sử tự nhiên trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.

Trước đây, chỉ có 2 loài nhím lông mềm được biết đến, nhưng nghiên cứu được công bố trên tạp chí Động Vật Học của Hiệp hội Linnean (chuyên nghiên cứu về động thực vật) đã nâng tổng số lên 7 loài.

Nghiên cứu này là sự hợp tác quốc tế giữa các nhà nghiên cứu tại Đại học Seville và Trạm sinh học Doñana ở Tây Ban Nha, Đại học George Mason, Viện Sinh học bảo tồn và Vườn thú quốc gia Smithsonian ở Mỹ, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Lee Kong Chian ở Singapore, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Geneva ở Thụy Sĩ và Đại học Malaya ở Malaysia.

Bảo tồn loài tắc kè chỉ có ở Việt Nam

Tắc kè Cảnh là loài đặc hữu ở Việt Nam đứng trước nguy cơ biến mất do không được bảo tồn và thiếu các thông tin sinh học cơ bản về loài.

Đăng ngày: 26/12/2023
Loại trứng gà lạ màu đen sì, giá tới 1 triệu đồng/quả

Có một loại trứng gà siêu lạ, có màu đen như cục than, giá bán tới 1 triệu đồng/quả vẫn được săn mua.

Đăng ngày: 25/12/2023
2 trong 4 con chuột túi bắt được ở Cao Bằng đã chết

Sau khi được bàn giao cho Vườn quốc gia Hoàng Liên, 2 trong 4 con chuột túi bắt được ở tỉnh Cao Bằng đã chết.

Đăng ngày: 25/12/2023
Đặc tính kỳ lạ của giống chó già

Đặc tính kỳ lạ của giống chó già "nhăn" quý hiếm trên thế giới

Chó Sa Bì là giống chó lâu đời, xuất hiện khoảng năm 200 trước Công Nguyên tại Trung Quốc. Những người nông dân đã sử dụng chúng để săn bắt, chăn gia súc, làm chó cảnh vệ, bảo vệ…

Đăng ngày: 21/12/2023
Kỷ lục trí nhớ tốt nhất hành tinh không còn thuộc về cá heo

Cá heo giữ kỷ lục về trí nhớ phi con người dài nhất, nhưng kỷ lục đó hiện đã bị phá vỡ bởi một họ hàng gần gũi hơn với con người.

Đăng ngày: 20/12/2023
Voi biết

Voi biết "nghe" bằng chân, con người cũng có thể làm như vậy

Voi dùng chân để cảm nhận rung chấn dưới mặt đất. Đây là một cách để chúng " nghe" được những gì đang xảy ra xung quanh. Con người và các loài vật khác cũng có khả năng như vậy.

Đăng ngày: 20/12/2023
Kỷ lục buồn của loài hổ tại Ấn Độ

Trong năm 2023, Ấn Độ ghi nhận số lượng cá thể hổ bị chết ngoài tự nhiên cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Đăng ngày: 18/12/2023