Phát hiện siêu Trái đất có chu kỳ quỹ đạo cực ngắn

Các nhà thiên văn học phát hiện một ngoại hành tinh quay rất gần ngôi sao lùn đỏ GJ 740 cách Trái đất 36 năm ánh sáng.

Theo báo cáo trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, hành tinh mới được đặt tên là GJ 740 b có bán kính và khối lượng lớn hơn Trái đất lần lượt 1,4 và 3 lần. Nó quay quanh ngôi sao lùn đỏ GJ 740 ở khoảng cách gần đến mức chỉ mất 2,4 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo.

Phát hiện siêu Trái đất có chu kỳ quỹ đạo cực ngắn
Mô phỏng siêu Trái đất quay xung quanh sao lùn đỏ GJ 740. (Ảnh: Gabriel Pérez Díaz/IAC).

"Đây là hành tinh có chu kỳ quỹ đạo ngắn thứ hai từng được biết đến quanh loại sao này (sao lùn đỏ). Khối lượng và chu kỳ quỹ đạo tiết lộ nó là một hành tinh đá, điều này có thể được xác nhận bằng các quan sát từ kính viễn vọng săn ngoại hành tinh TESS của NASA trong tương lai", nhà thiên văn học Borja Toledo Padrón từ Viện Astruto de Astrofísica de Canarias (IAC), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

GJ 740 b được phát hiện bởi bộ đôi máy quang phổ HARPS-N tại Đài quan sát Telescopio Nazionale Galileo và CARMENES tại Đài quan sát Calar Alto ở Tây Ban Nha bằng kỹ thuật vận tốc xuyên tâm. Kỹ thuật này dựa trên những biến đổi nhỏ trong vận tốc của một ngôi sao, thường do lực hấp dẫn của một vật thể trên quỹ đạo xung quanh nó gây ra, để xác định sự tồn tại của hành tinh.

Dữ liệu cũng tiết lộ rằng có thể còn một hành tinh nữa nặng tương đương với sao Thổ (gấp gần 100 lần khối lượng Trái đất) quay quanh GJ 740 với chu kỳ quỹ đạo lên tới 9 năm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần quan sát thêm để xác nhận tín hiệu vận tốc xuyên tâm này là do hành tinh hay chu kỳ từ trường của ngôi sao gây ra.

Sao lùn đỏ GJ 740 nằm trong chòm sao Cự Xà, cách Trái đất 36 năm ánh sáng. Nó có bán kính và khối lượng chỉ bằng 0,56 và 0,58 lần Mặt Trời. Ngôi sao lùn này cũng quay rất gần một ngôi sao khác với chu kỳ quỹ đạo chỉ 35,56 ngày.

Hạt giống Việt Nam được đưa lên trồng trên vũ trụ

Khoảng 10 gram hạt giống thảo mộc mọc tự nhiên có giá trị dược liệu đã được Việt Nam sẽ được đóng gói gửi lên Trạm vũ trụ ISS.

Đăng ngày: 19/04/2021
Phát hiện vùng

Phát hiện vùng "quái vật địa ngục" sắp nổ, cận kề Trái đất

Cepheus spur là một thế giới đầy những ngôi sao quái vật màu xanh lam cực nóng, lớn gấp 3-6 lần Mặt Trời và sắp nổ tung.

Đăng ngày: 19/04/2021
Tàu NASA bay xa hơn 7,5 tỷ km từ Trái Đất

15 năm sau khi phóng từ Trái Đất ở tốc độ kỷ lục, tàu New Horizons sắp đạt cột mốc mới về quãng đường bay mà chỉ có 4 tàu thăm dò khác từng vượt qua.

Đăng ngày: 18/04/2021
Phát hiện ba ngôi sao lùn nâu quay nhanh đến mức đạt tới giới hạn của vũ trụ

Các ngôi sao lùn nâu mới được xác định bởi NASA có tốc độ quay quanh trục nhanh đến mức có thể đạt tới giới hạn của vũ trụ.

Đăng ngày: 17/04/2021
Sốc: 3 loại hành tinh biết

Sốc: 3 loại hành tinh biết "giả mạo" sự sống, đánh lừa người Trái đất

Khí sự sống oxy có thể không còn là dấu hiệu đáng tin cậy trong cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 16/04/2021

"Yuri Gagarin như đang cưỡi một quả bom"

Đó là lời của Anton Ivanov, Giám đốc Trung tâm Không gian của Skoltech, khi chứng kiến Yuri Gagarin bình tĩnh vào vị trí, chuẩn bị cho chuyến đi lịch sử.

Khung cảnh dải Ngân Hà nhìn từ tàu SpaceX

Các phi hành gia trên tàu Crew Dragon Resilience ghi lại khung cảnh tuyệt đẹp ngoài cửa sổ trên đường bay tới trạm ISS.