Phát hiện sinh vật dài nhất hành tinh ở ngoài khơi Tây Australia

Một nhóm nghiên cứu vô tình tìm thấy loài siphonophore khổng lồ dưới độ sâu 600m, trong hình thái xoắn ốc, chìa ra những xúc tu đáng sợ để kiếm ăn, Guardian công bố ngày 30/11.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một sinh vật sợi dài, dẻo, lơ lửng, tạo thành hình xoắn ốc khổng lồ, ở độ sâu 600m, trong một hẻm núi dưới nước ở bờ biển Tây Australia vào năm 2020.

"Nó giống như một sợi dây ở đường chân trời. Nó cực kỳ lớn", ông Nerida Wilson từ Bảo tàng Tây Australia, chia sẻ với Guardian ngày 30/11.

Phát hiện sinh vật dài nhất hành tinh ở ngoài khơi Tây Australia
Con siphonophore khổng lồ được phát hiện ở ngoài khơi Tây Australia đang trong tư thế xoắn ốc để bắt con mồi bằng những xúc tu chết chóc. (Ảnh: Viện Đại dương Schmidt).

Loài sinh vật đó là siphonophore (thủy tức ống) sống ở dưới biển sâu, là một nhánh khác của sứa lửa (Portuguese man o' war). Chúng bồng bềnh trên mặt biển, kéo ra những xúc tu chết người trong làn nước. Cá thể trên được cho là một loài mới thuộc chi Apolemia, nhóm sinh vật trông giống như những chiếc khăn quàng lông vũ.

Cách siphonophore xoắn ốc được cho là ở hình thái đang kiếm ăn. Rất nhiều xúc tu nhỏ tạo nên một "bức tường" bẫy những con mồi nhỏ, trong đó có cá và các động vật giáp xác.

Mục đích của các nhà khoa học là nghiên cứu biển sâu và họ vô tình bắt gặp sinh vật thân dài này khi tàu lặn đang trên đường quay về con tàu nghiên cứu Falkor, do Viện Đại dương Schmidt điều hành.

Màn hình trên tàu Falkor chiếu trực tiếp hình ảnh từ máy quay trên tàu lặn. Mọi người trên tàu đã bối rối khi nhìn thấy một hình xoắn ốc khổng lồ xuất hiện. Tất cả đều há hốc chạy vào phòng điều khiển để nhìn rõ hơn. Ông Wilson nói: "Nó đẹp một cách mê hoặc. Mọi người đều không biết đó là cái gì".

Vì thời gian không còn nhiều, nên tàu lặn chỉ có thể quan sát rất nhanh với sinh vật đó. Wilson nói: “Chúng tôi đi vòng quanh, quay một số cảnh quay và một mẫu mô nhỏ. Sau đó, chúng tôi phải quay về".

Siphonophores cùng một nhóm động vật với sứa, nhưng cơ thể chúng được tạo ra theo một cách độc đáo hơn, giống như hàng trăm con sứa nhỏ dính vào nhau. Về bản chất chúng là một sinh vật duy nhất, được tạo ra do sinh sản giữa đực và cái.

Thay vì phát triển theo cách thông thường, siphonophores có các bộ phận nhỏ gọi là zooids. Mỗi zooid có nhiệm vụ riêng như kiếm ăn, sinh sản hay vờn con mồi. Ông Wilson nói: “Chúng là một quần thể và có nhiều cá thể nhỏ".

Dựa vào tính toán sơ bộ đường đi của tàu lặn, siphonophore hình xoắn ốc được cho là mẫu vật dài nhất từng được phát hiện, với chiều dài khoảng 45 m. Nó thậm chí được coi là loài động vật dài nhất từng được đo, dài hơn so với cá voi xanh.

Ông Wilson đang làm việc với chuyên gia quang trắc để tính chính xác kích thước của siphonophore qua hình ảnh. Việc trích xuất thông tin ba chiều từ video không hề dễ dàng, vì con siphonophore ấy di chuyển theo sau tàu lặn.

Phát hiện cá mập quái dị chưa từng thấy trên thế giới

Loài cá mập nước sâu mang hình thù quái dị là loài thứ 3 của chi cá mập mèo Galeus từng được ghi nhận từ Philippines.

Đăng ngày: 01/12/2022
Hợp tác giữa Trung Quốc và New Zealand cùng thám hiểm rãnh đại dương sâu hơn 10.000m

Các nhà khoa học Trung Quốc và New Zealand đã hoàn thành chuyến thám hiểm rãnh đại dương Kermadec, một trong những nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái đất.

Đăng ngày: 29/11/2022
Bạch tuộc có chung tổ tiên với con người, não phát triển vượt bậc

Bạch tuộc là loài rất thông minh và một nghiên cứu mới cho thấy nguyên nhân có thể là do chúng có bộ não tương tự như con người.

Đăng ngày: 29/11/2022
Loài mực nào lớn nhất thế giới?

Hai loài mực khổng lồ (Architeuthis dux) và mực colossal (Mesonychoteuthis hamiltoni) có thể cạnh tranh danh hiệu mực lớn nhất, tùy thuộc xét theo chiều dài hay cân nặng.

Đăng ngày: 29/11/2022
Sinh vật kỳ lạ có thể dễ dàng thoát khỏi hàm cá mập, bí mật nằm ở đâu?

Với khả năng tạo ra chất nhầy đặc biệt, sinh vật này có thể dễ dàng thoát khỏi hàm cá mập.

Đăng ngày: 28/11/2022
Bí ẩn bộ xương như

Bí ẩn bộ xương như "cánh tay quái vật" dạt vào bờ biển

Một cặp đôi người Brazil tình cờ phát hiện những mảnh xương kỳ lạ trong lúc đi dạo trên bãi cát ở Ilha Comprida, São Paulo vào cuối tuần trước.

Đăng ngày: 28/11/2022
Bất ngờ phát hiện sinh vật lạ trên biển, tưởng như đến từ

Bất ngờ phát hiện sinh vật lạ trên biển, tưởng như đến từ "ngoài hành tinh"

Một người đàn ông nghĩ rằng mình đã nhìn thấy sinh vật ngoài hành tinh khi đang đi dạo dọc bãi biển ở Scotland, nhưng hóa ra đó lại là một con chuột biển.

Đăng ngày: 25/11/2022