Phát hiện trường hợp nhiễm giun Ophidascaris đầu tiên ở người

Ngày 29/8, các bác sĩ Úc cho biết một con giun tròn thường chỉ tìm thấy ở rắn "còn sống và đang ngo ngoe" đã được lấy ra khỏi não một người phụ nữ.

Các bác sĩ đã thực hiện chụp MRI (chụp cắt lớp) cho người phụ nữ Úc 64 tuổi sau khi bà bắt đầu bị mất trí nhớ và nhận thấy một "tổn thương không điển hình" ở phía thuỳ trước não của bà.

Phát hiện trường hợp nhiễm giun Ophidascaris đầu tiên ở người
Kết quả chụp MRI cho thấy một khối chứa ấu trùng Ophidascaris trong não người phụ nữ. (Ảnh: CNN).

Đó là một con giun tròn dài 8 cm (ba inch), được gọi là Ophidascaris robertsi, mà các nhà nghiên cứu cho biết là loại ký sinh trùng phổ biến ở chuột túi và trăn thảm - nhưng không ký sinh ở người.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Sanjaya Senanayake cho biết: “Đây là trường hợp nhiễm giun Ophidascaris đầu tiên ở người được mô tả trên thế giới”.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây cũng là trường hợp đầu tiên liên quan đến não của bất kỳ loài động vật có vú nào, dù là con người hay loài khác”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng người phụ nữ bị nhiễm bệnh sau khi đi hái quả dại ăn được có khả năng bị nhiễm ấu trùng ký sinh trong phân rắn tại những bụi cây ở gần nhà.

Ký sinh trùng, xuất hiện dưới dạng "cấu trúc giống như sợi dây" trên bản quét não, sau đó được xác định thông qua xét nghiệm DNA.

Bác sỹ Senanayake ca ngợi sự can đảm của bệnh nhân trong suốt quá trình chữa trị. Ông nói: “Chẳng ai mong muốn trở thành đầu tiên trên thế giới mắc bất cứ bệnh gì”.

Chuyên gia Senanayake cũng cho biết giun tròn Ophidascaris thường lây nhiễm ở động vật và "có khả năng những trường hợp lây nhiễm ở người khác sẽ được ghi nhận trong những năm tới".

Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại rau bán đầy chợ Việt nhưng ít ai biết là

Loại rau bán đầy chợ Việt nhưng ít ai biết là "thuốc" làm sạch thận, mỡ máu

Từ thế kỷ 16, thế giới đã phát hiện ra tác dụng lợi tiểu, thải độc tố của rau cần tây. Do vậy, loại rau này được ví như " thực phẩm vàng" tốt cho thận.

Đăng ngày: 29/08/2023
Thực hư chuyện

Thực hư chuyện "ăn nhiều bánh kẹo, uống nước ngọt khiến trẻ dậy thì sớm"

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều chia sẻ cho rằng " thủ phạm" khiến cho trẻ dậy thì sớm là ăn kẹo, uống nước ngọt nhiều.

Đăng ngày: 29/08/2023

"Thứ ghê rợn" bám trên đồng hồ thông minh mà mọi người đeo hàng ngày: Nghĩ đến đã rùng mình!

Đồng hồ thông minh là thiết bị hữu dụng cho các hoạt động hàng ngày, nhưng nhiều người không biết rằng chúng còn ẩn chứa một sự thật đáng sợ.

Đăng ngày: 28/08/2023
Loại nấm được ví như

Loại nấm được ví như "thịt bò giới ăn chay", giúp chữa lành tế bào, ngừa ung thư

Ngoài hương vị thơm ngon đặc trưng, nấm đùi gà (hay còn gọi là nấm bào ngư) còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Đăng ngày: 28/08/2023
Chanh dây giàu vitamin C, biết ăn theo cách này còn tăng thêm công dụng bảo vệ tim mạch, chống lão hóa

Chanh dây giàu vitamin C, biết ăn theo cách này còn tăng thêm công dụng bảo vệ tim mạch, chống lão hóa

Ngoài phần ruột của chanh dây, cả vỏ và hạt cũng chứa rất nhiều công dụng nhưng thường bị bỏ qua.

Đăng ngày: 28/08/2023
3 loại rau được bác sĩ Đại học Harvard tin dùng là “kẻ thù” của ung thư dạ dày và mỡ thừa

3 loại rau được bác sĩ Đại học Harvard tin dùng là “kẻ thù” của ung thư dạ dày và mỡ thừa

Bác sĩ tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, đây là 3 món rau củ có khả năng ức chế tế bào ung thư dạ dày, rất may là chúng cực dễ kiếm ngoài chợ.

Đăng ngày: 28/08/2023
Công nghệ giúp người bị liệt

Công nghệ giúp người bị liệt "nói chuyện"

Một người phụ nữ bị liệt nặng đã có thể nói chuyện nhờ vào công nghệ giúp dịch tín hiệu não của bà thành lời nói và nét mặt, được thể hiện qua một hình đại diện kỹ thuật số.

Đăng ngày: 28/08/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News