Phi hành gia của Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian

Phi hành đoàn Thần Châu 14 hôm 2/9 hoàn thành nhiệm vụ ngoài trời đầu tiên trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Phi hành đoàn Thần Châu 14 thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên. (Video: CNSA)

Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 14 vào ngày 5/6, gửi một phi hành đoàn gồm ba người tới trạm vũ trụ Thiên Cung trong một sứ mệnh dự kiến kéo dài 6 tháng. Vào đầu tháng 9, hai trong số ba phi hành gia này, Chen Dong và Liu Yang, đã ra ngoài cabin khóa gió của module phòng thí nghiệm Vấn Thiên để thực hiện một nhiệm vụ ngoài trời, còn được gọi là chuyến đi bộ ngoài không gian, kéo dài 6 tiếng.

Theo Cơ quan Không gian Có người lái Trung Quốc (CMS), bộ đôi đã trở lại module an toàn vào lúc 0h33 ngày 2/9 theo giờ Bắc Kinh, sau khi hoàn thành tất cả các công việc theo lịch trình.

Phi hành gia của Trung Quốc hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian
Phi hành gia Chen Dong và Liu Yang, đã ra ngoài cabin khóa gió của module phòng thí nghiệm Vấn Thiên.

Với sự hỗ trợ của phi hành gia Cai Xuzhe bên trong module Vấn Thiên và cánh tay robot điều khiển từ xa dài 5 m, Chen và Liu đã hoàn thành lắp đặt bộ máy bơm mở rộng đóng vai trò trong hệ thống kiểm soát nhiệt của trạm Thiên Cung, nâng camera toàn cảnh gắn bên ngoài modle Vấn Thiên để cung cấp một trường nhìn rộng lớn và kiểm tra các thủ tục để quay trở lại trạm vũ trụ trong trường hợp khẩn cấp.

"Tôi muốn cảm ơn sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tất cả các nhân viên kỹ thuật và mọi người dân Trung Quốc đã quan tâm và lo lắng cho chúng tôi. Bước tiến này là kết của từ nỗ lực chung của mọi người ở cả dưới mặt đất và ngoài không gian", Liu chia sẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của phi hành đoàn Thần Châu 14 và lần thứ 5 của Trung Quốc bên ngoài trạm vũ trụ Thiên Cung. Zhang Yuedong, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Chuyến bay Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, nói rằng những gì các phi hành gia đã làm "có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc".

"Kể từ bây giờ, các nhiệm vụ ngoài trời sẽ chủ yếu được thực hiện từ cabin khóa gió của module phòng thí nghiệm Vấn Thiên. Với thiết bị hỗ trợ và cánh tay robot đã được thử nghiệm lần này, việc chuẩn bị cho các chuyến đi bộ trong tương lai sẽ trở nên dễ dàng hơn", Zhang nhấn mạnh.

"Tam giác đỏ" bí ẩn đang hình thành trên bầu trời

Theo SciTech Daily, tam giác đỏ tháng 9 được tạo nên bởi 3 thiên thể màu đỏ tươi là sao Hỏa, sao Aldebaran và sao Betelgeuse.

Thiết kế căn cứ Mặt trăng của Trung Quốc

Các kiến trúc sư vũ trụ ở Trung Quốc đang thiết kế một căn cứ Mặt trăng từ hang động núi lửa để phi hành gia ở lâu dài sau năm 2035.

Đăng ngày: 06/09/2022
Kính viễn vọng James Webb chụp chuỗi vòng đồng tâm bí ẩn

Các vòng đồng tâm giống hình vuông với góc bo tròn tỏa đều và dần biến mất xung quanh ngôi sao WR140 cách Trái đất 5.600 năm ánh sáng.

Tàu vũ trụ cách Trái đất 23,5 tỷ km được cập nhật phần mềm

Lần đầu sau 45 năm kể từ ngày được phóng, tàu vũ trụ Voyager 1 mới được cập nhật phần mềm để vá lỗi truyền dữ liệu rác về trạm điều khiển dưới Trái Đất.

Sứ mệnh Mặt trăng Artemis 1 tiếp tục bị hoãn vì rò rỉ nhiên liệu

Sứ mệnh Artemis 1 dự kiến phóng lên quỹ đạo Mặt Trăng lúc 1h17 sáng 4/9 giờ Hà Nội, nhưng phát hiện sự cố khiến kế hoạch bị hủy lần 2.

Đăng ngày: 05/09/2022
Phát hiện sự hình thành của một ngôi sao nhỏ gần Trái đất

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã quan sát trên hệ thống kính thiên văn vô tuyến ALMA, phát hiện ra sự ra đời của các ngôi sao trẻ trong Đám mây Magellan Nhỏ.

NASA công bố 3 bản nhạc ma quái từ tinh vân và hành tinh khác

Cả 3 vật thể phát nhạc mà NASA vừa công bố đều là những hình ảnh ngoạn mục đầu tiên mà siêu kính viễn vọng 9 tỉ USD James Webb đã chụp được và từng làm mê hoặc thế giới.

Đăng ngày: 03/09/2022