Phóng thành công tàu vũ trụ Mặt trăng của NASA

Sau nhiều lần trì hoãn, bộ đôi tên lửa và tàu vũ trụ của nhiệm vụ Artemis 1 rời bệ phóng 39B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy lúc 13h48 ngày 16/11 (giờ Hà Nội).

Hai phương tiện của nhiệm vụ Artemis I gồm tàu vũ trụ Orion, đặt trên đỉnh tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS), được vận chuyển đến bệ phóng hôm 4/11. Đây là lần thứ 4 bộ đôi này lên bệ phóng.

Hai lần đầu diễn ra vào tháng 3 và tháng 6 để thử nghiệm nạp nhiên liệu trước khi phóng, lần thứ ba vào giữa tháng 8 để phóng lên không gian nhưng bị hoãn do sự cố rò rỉ hydro lỏng và động cơ quá nhiệt. Bộ đôi được đưa trở lại Tòa nhà Lắp ráp Phương tiện (VAB) của Trung tâm Vũ trụ Kennedy hồi cuối tháng 9 để tránh bão Ian, sau đó thực hiện những công đoạn bảo dưỡng, sửa chữa và thử nghiệm nhỏ.

Phóng thành công tàu vũ trụ Mặt trăng của NASA
Tàu Orion cất cánh tới quỹ đạo Mặt trăng trên đỉnh lên lửa SLS. (Ảnh: NASA).

Tên lửa SLS và tàu Orion là hai trong số những thành phần cốt lõi trong kế hoạch đưa con người trở lại Mặt trăng của NASA. SLS là tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo, nặng khoảng 2.500 tấn và cao gần 100 m. Trong khi đó, tàu Orion nặng 23 tấn và có đường kính 5 m.

Artemis I là nhiệm vụ mở đầu cho chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt trăng sinh sống và làm việc lâu dài. Trong nhiệm vụ dự kiến kéo dài 42 ngày, tàu vũ trụ không chở người Orion sẽ phóng tới quỹ đạo Mặt trăng nhờ tên lửa SLS, sau đó bay quanh Mặt trăng rồi quay về Trái Đất.

Mục tiêu chính của sứ mệnh là chứng minh cả hai phương tiện đã sẵn sàng để bắt đầu phóng phi hành gia lên Mặt trăng cũng như các điểm đến không gian sâu khác.

Artemis I cũng sẽ triển khai các vệ tinh Cubesat và thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học để phân tích bề mặt Mặt trăng và nghiên cứu cách bức xạ không gian ảnh hưởng đến sự sống của tế bào.

Theo lộ trình, chương trình thám hiểm Mặt trăng Artemis được chia làm ba giai đoạn. Nếu mọi việc thuận lợi, sau nhiệm vụ Artemis I không phi hành đoàn, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt trăng vào khoảng năm 2024 và phi hành gia sẽ hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng năm 2025 ở Artemis III.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật chết chóc về cách Trái đất có thể đã ra đời

Sự thật chết chóc về cách Trái đất có thể đã ra đời

Một Trái đất rộng rãi gấp đôi là điều không thể, bởi các nhà thiên văn vừa tìm thấy một sa mạc hành tinh tử thần.

Đăng ngày: 16/11/2022
SpaceX khai hỏa 14 động cơ của tên lửa Super Heavy

SpaceX khai hỏa 14 động cơ của tên lửa Super Heavy

SpaceX lần đầu tiên thử nghiệm kích hoạt 14 động cơ trên tên lửa đẩy Super Heavy của tổ hợp Starship, nhiều gấp đôi số động cơ trong thử nghiệm trước đó.

Đăng ngày: 16/11/2022

"Rắn" plasma tốc độ 612.000km/h trên Mặt trời

Tàu vũ trụ của NASA và ESA ghi hình luồng plasma lạnh di chuyển như rắn trên bề mặt Mặt trời với tốc độ chóng mặt.

Đăng ngày: 16/11/2022

"Bóng ma" trên trời: Một lỗ đen vừa bay ngang tầm mắt người Trái đất?

Thủ phạm của sự mờ ảo vĩ đại - ngôi sao Betelgeuse từng khiến mọi người tưởng rằng sắp nổ tung vào năm 2019 - có thể là một lỗ đen hiếm hoi mà loài người đã trực tiếp quan sát được nhưng không hề hay biết.

Đăng ngày: 16/11/2022
Ngôi sao bị xé toạc, lộ ra hố đen ẩn núp

Ngôi sao bị xé toạc, lộ ra hố đen ẩn núp

Một loại lỗ đen hiếm gặp đã bị bắt gặp khi " ra tay" giết chết một ngôi sao.

Đăng ngày: 15/11/2022
Những thách thức khi con người sinh tồn trong đêm Mặt trăng

Những thách thức khi con người sinh tồn trong đêm Mặt trăng

Đêm Mặt Trăng dài bằng 14 ngày Trái Đất với mức nhiệt có thể xuống tới -180 độ C đặt ra thách thức lớn cho các phi hành gia.

Đăng ngày: 15/11/2022
Trung Quốc trình làng tên lửa mới, siêu tên lửa SLS của NASA trở nên

Trung Quốc trình làng tên lửa mới, siêu tên lửa SLS của NASA trở nên "lỗi thời"

Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải đang diễn ra, Trung Quốc trình bày thiết kế mới của siêu tên lửa Long March 9, có vây lưới và không có tên lửa đẩy bên hông.

Đăng ngày: 15/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News