Pin bền nhất thế giới vẫn hoạt động sau 180 năm

Một bộ pin ở Đại học Oxford khiến hai chiếc chuông reo liên tục suốt 180 năm nhưng không ai biết chính xác tại sao nó hoạt động lâu như vậy.

Vào giữa thế kỷ 19, Robert Walker, giáo sư vật lý ở Đại học Oxford, mua được một thiết bị thú vị. Đó là bộ pin được thiết kế để đẩy quả cầu kim loại dao động nhanh giữa hai khối chuông nhỏ. Cho đến nay, thiết bị mang tên Chuông điện Oxford vẫn phát ra tiếng kêu sau 180 năm từ khi sản xuất. Các nhà khoa học cho biết chiếc chuông đã kêu hơn 10 tỷ lần, theo Smithsonian Magazine.

Pin bền nhất thế giới vẫn hoạt động sau 180 năm
Chuông điện Oxford ở phòng thí nghiệm Clarendon. (Ảnh: Wikimedia).

Chế tạo bởi Watkins và Hill, một công ty sản xuất thiết bị ở London, Anh, chiếc chuông được gửi đến Walker kèm theo tờ ghi chú "Sản xuất năm 1840". Hiện nay, chiếc chuông được trưng bày tại Phòng thí nghiệm Clarendon thuộc Đại học Oxford. Các nhà nghiên cứu chưa biết chính xác cơ chế nào giúp thiết bị được sách Kỷ lục Guinness công nhận là "bộ pin bền nhất thế giới" hoạt động lâu như vậy. Việc tháo rời thiết bị để nghiên cứu có thể phá hỏng nó.

Thiết bị sử dụng pin khô, một trong những loại pin điện đầu tiên do linh mục kiêm nhà vật lý Giuseppe Zamboni phát triển vào đầu thế kỷ 19. Pin khô bao gồm các đĩa tròn bằng bạc, kẽm, lưu huỳnh hoặc vật liệu khác xếp xen kẽ nhau để sản sinh dòng điện cường độ thấp.

"Chúng tôi chưa biết chắc chắn cấu tạo bên trong bộ pin, nhưng lớp phủ bên ngoài là lưu huỳnh", AJ Croft, nhà nghiên cứu từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Clarendon, cho biết trong một bài báo đăng năm 1984 trên tạp chí Vật lý học châu Âu. "Zamboni từng chế tạo những khối pin tương tự, gồm khoảng 2.000 lá thiếc mỏng dính vào giấy phủ hợp chất kẽm lưu huỳnh ở một mặt và mangan dioxide ở mặt còn lại".

Chiếc chuông không kêu inh ỏi như đồng hồ báo thức mà chỉ phát ra âm thanh rất nhỏ bởi dòng điện chạy qua có điện thế rất thấp. Để khám phá bí ẩn của Oxford Electric Bell, các nhà nghiên cứu chắc chắn phải đợi cho tới khi bộ pin cạn điện hoặc thiết bị tự hỏng theo thời gian.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lý giải hố giữa đồng có nước bốc cháy ở Sóc Trăng

Lý giải hố giữa đồng có nước bốc cháy ở Sóc Trăng

Hiện tượng hố nước giữa đồng ruộng tự bốc cháy ở tỉnh Sóc Trăng được ghi hình, đăng tải trên các trang mạng xã hội thu hút sự hiếu kỳ của người dân.

Đăng ngày: 14/05/2024
Người đàn ông Nepal lập kỷ lục 29 lần chinh phục

Người đàn ông Nepal lập kỷ lục 29 lần chinh phục "Nóc nhà thế giới"

Người đàn ông Nepal Kami Rita Sherpa đã phá kỷ lục thế giới của chính mình, khi vừa có lần thứ 29 chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất hành tinh Everest.

Đăng ngày: 13/05/2024
Nhà máy Trung Quốc sản xuất robot giống người thật

Nhà máy Trung Quốc sản xuất robot giống người thật

EX Robots chuyên chế tạo những robot hình người sinh động, được thiết kế để tương tác với con người và hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ cộng đồng.

Đăng ngày: 13/05/2024
Drone lập kỷ lục bay nhanh nhất thế giới

Drone lập kỷ lục bay nhanh nhất thế giới

Một chiếc drone tự chế do hai cha con Mike và Luke Bell ở Nam Phi thiết kế lập kỷ lục thế giới sau khi bay ở tốc độ gần 483km/h.

Đăng ngày: 13/05/2024
Pin mặt trời khiến giá điện âm ở California

Pin mặt trời khiến giá điện âm ở California

Khi giá điện âm do sản xuất năng lượng mặt trời trên mái nhà tăng vọt, chính quyền bang California đang loay hoay tìm cách giải quyết lượng điện dư thừa.

Đăng ngày: 12/05/2024
Độc lạ

Độc lạ "tắc núi" ở Trung Quốc, du khách chôn chân giữa vách đá thẳng đứng

Du khách tham quan núi Nhạn Đăng Sơn ở Trung Quốc sợ hãi vì gặp cảnh " tắc núi" và bị kẹt trên vách đá thẳng đứng suốt một giờ đồng hồ.

Đăng ngày: 12/05/2024
Ở châu Á cổ đại, chết bởi voi là một hình thức hành quyết phổ biến!

Ở châu Á cổ đại, chết bởi voi là một hình thức hành quyết phổ biến!

Hình phạt xử tử bằng voi là một phương pháp phổ biến ở một số khu vực châu Á cổ đại, đặc biệt là từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 19.

Đăng ngày: 12/05/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News