Quầng sáng vàng như mật bao phủ Trái đất trong ảnh ISS

Quầng sáng vàng rực bao phủ Trái đất tạo nên khoảnh khắc ấn tượng trong bức ảnh chụp ở độ cao 400 mét từ trạm ISS.

Hiện tượng quang học với ánh sáng vàng như mật khiến Trái đất trông như một viên kẹo khổng lồ, thôi thúc phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế lưu lại khoảnh khắc hôm 7/10, theo Live Science. Bức ảnh được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ hôm qua.

Quầng sáng vàng như mật bao phủ Trái đất trong ảnh ISS
Khoảnh khắc khí huy bao phủ Trái đất. (Ảnh: NASA).

Ánh sáng màu cam bao bọc Trái Đất là khí huy (airglow), sự phát quang do những phản ứng hóa học ở tầng cao của khí quyển Trái đất gây ra. Sự phát quang kỳ ảo này thường xảy ra khi bức xạ cực tím từ ánh sáng Mặt Trời kích thích các phân tử nitơ, oxy, natri và ozone trong khí quyển. Phân tử được hoạt hóa đâm vào nhau và đánh mất năng lượng trong quá trình va chạm, tạo nên vầng sáng mờ nhạt nhưng tuyệt đẹp.

Khí huy quan sát rõ nhất vào ban đêm bởi bởi quầng sáng mờ hơn một tỷ lần so với ánh sáng Mặt Trời, theo NASA. Bức ảnh đặc biệt này được chụp ở độ cao hơn 400km phía trên Australia. Độ sáng của khí huy có thể sánh ngang với những phản ứng hóa học phát sáng trên Trái Đất như gậy phát quang.

Không chỉ mang tới màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt, khí huy còn giúp các nhà khoa học tìm hiểu về những hoạt động ở tầng thượng quyển. Ví dụ, hiện tượng có thể hé lộ cách các hạt gần bề mặt Trái Đất và không gian di chuyển và mối liên hệ giữa thời tiết vũ trụ và thời tiết trên Trái Đất.

Dù khí huy trong ảnh có màu vàng cam, hiện tượng này có thể gắn liền với nhiều màu sắc khác. Năm 2016, một nhiếp ảnh gia ở quần đảo Azores giữa Thái Bình Dương chụp ảnh khí huy màu cầu vồng, theo Space.com.

Ợ hơi trong vũ trụ - câu chuyện kinh dị còn hơn cả khi phi hành gia

Ợ hơi trong vũ trụ - câu chuyện kinh dị còn hơn cả khi phi hành gia "đến tháng"

Xét cho cùng, môi trường vi trọng lực của vũ trụ có thể mang lại những hiệu ứng hết sức "lạ" và khó đoán định cho con người.

Tổng quan về sao Thổ

Sao Thổ tức Thổ tinh là hành tinh thứ sáu tính theo khoảng cách trung bình từ Mặt Trời và là hành tinh lớn thứ hai về đường kính cũng như khối lượng, sau Sao Mộc trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 08/11/2018
Xây dựng “hải đăng ánh sáng” trong không gian để thu hút người ngoài hành tinh

Trong sứ mệnh đi tìm sự sống ngoài hành tinh, chúng ta không đơn độc trong vũ trụ rộng lớn, các dự án để đi tìm sự sống ngoài hành tinh vẫn đang được các nhà khoa học trên toàn thế giới nghiên cứu.

"Thủy tinh thiên thạch" nhặt ở Nam Cực đến từ Việt Nam

Một thiên thạch khổng lồ có thể đã rơi xuống vùng đất thuộc Việt Nam ngày nay và phóng thích những viên bi thủy tinh tuyệt đẹp đến tận Nam Cực.

Đăng ngày: 08/11/2018
Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học...

Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... "lợi dụng"

Gần 1 năm sau khi phát hiện các hạt ma quỷ bí ẩn từ vũ trụ truyền xuống Nam Cực, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách lợi dụng sức mạnh của chúng.

Đăng ngày: 08/11/2018
Nhiều sọc bí ẩn chồng chéo lên Mặt trăng sao Thổ

Cụ thể, ngày 26/10, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoa học hành tinh Alex Patthoff bất ngờ quan sát Mặt trăng sao Thổ Dione thì phát hiện nhiều vết sọc sáng tuyến tính trên bề mặt.

Đăng ngày: 07/11/2018
Tổng quan về sao Hỏa

Sao Hỏa còn gọi là: Hỏa Tinh, là hành tinh thứ tư tính từ Mặt Trời trong Thái Dương Hệ. Đôi khi hành tinh này còn được gọi tên là Hỏa Tinh.

Đăng ngày: 07/11/2018