Robot NASA chạm mốc 10 năm lăn bánh trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA kỷ niệm 10 năm đáp xuống sao Hỏa, mang về những thông tin giá trị liên quan đến sự sống trên hành tinh đỏ.

Robot NASA chạm mốc 10 năm lăn bánh trên sao Hỏa
Curiosity chụp ảnh selfie trên sao Hỏa vào ngày 30/3/2021. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/MSSS

Curiosity phóng lên không gian nhờ tên lửa Atlas ngày 26/11/2011 từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, Florida. Khoảng 9 tháng sau, vào ngày 5/8/2012, Curiosity thành công đáp xuống hố trũng Gale của hành tinh đỏ.

Từ đó đến nay, Curiosity đã chạy khoảng 29 km và trèo lên cao 625 m trong quá trình khám phá hố trũng Gale và núi Sharp. Robot phân tích 41 mẫu đất đá, sử dụng các công cụ khoa học để tìm hiểu xem chúng có thể hé lộ những gì liên quan đến Trái Đất. Các kỹ sư cũng nỗ lực tìm cách để giảm thiểu sự hao mòn và giữ cho robot tiếp tục lăn bánh. Đầu năm nay, NASA cũng thông báo kéo dài nhiệm vụ của Curiosity thêm ba năm, tiếp tục là một trong những nhiệm vụ sinh học vũ trụ quan trọng của NASA.

Trong thập kỷ qua, Curiosity đã mang lại nhiều thông tin giá trị về sao Hỏa. Mục tiêu chính của robot này là xác định xem sao Hỏa có từng phù hợp cho sự sống hay không. Curiosity nghiên cứu bầu trời của hành tinh đỏ, chụp ảnh những đám mây sáng và mặt trăng chuyển động. Cảm biến bức xạ của robot cho phép giới chuyên gia đo lượng bức xạ năng lượng cao mà các phi hành gia tương lai sẽ phải tiếp xúc trên bề mặt sao Hỏa, giúp NASA tìm hiểu cách đảm bảo an toàn cho họ.

Curiosity cũng giúp xác định rằng nước lỏng, các thành phần hóa học và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống từng tồn tại ít nhất hàng chục triệu năm trong hố trũng Gale. Hố trũng này từng có một hồ nước với kích thước tăng giảm thay đổi theo thời gian. Mỗi lớp cao hơn trên núi Sharp đóng vai trò như một bản ghi chép về thời kỳ gần đây hơn của môi trường sao Hỏa.

Hiện tại, Curiosity đang di chuyển qua một hẻm núi đánh dấu sự chuyển đổi sang khu vực mới. Khu vực này được cho là hình thành khi nước khô cạn, để lại những khoáng chất mặn gọi là sulfate. Nhóm nghiên cứu dự định dành vài năm tới để khám phá khu vực giàu sulfate này. Họ nhắm đến một số địa điểm tại đó như kênh Gediz Vallis và cụm vết nứt lớn cho thấy tác động của nước ngầm trên núi Sharp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt

Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt

Các nhà nghiên cứu Australia dự định sử dụng những yếu tố có sẵn trên hành tinh đỏ như không khí, đất và ánh sáng Mặt Trời để sản xuất sắt.

Đăng ngày: 07/08/2022
Trái đất có thể trúng pháo vũ trụ hôm nay, cảnh báo mất điện, hỏng GPS

Trái đất có thể trúng pháo vũ trụ hôm nay, cảnh báo mất điện, hỏng GPS

Trung tâm Dự báo thời tiết không gian thuộc Cục Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) vừa đưa ra dự báo về trường địa từ không ổn định xung quanh Trái Đất vào ngày 6 và 7-8.

Đăng ngày: 06/08/2022
Kính viễn vọng James Webb chụp được

Kính viễn vọng James Webb chụp được "vật thể xuyên không" hơn 13,5 tỉ năm trước?

Siêu kính viễn vọng James Webb có thể đã khai quật được báu vật vũ trụ - thiên hà xa xôi, cổ xưa nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 06/08/2022
Chiêm ngưỡng Thiên hà bánh xe qua kính viễn vọng James Webb

Chiêm ngưỡng Thiên hà bánh xe qua kính viễn vọng James Webb

Hình ảnh về Thiên hà Cartwheel, nằm cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng, được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb mới của NASA và đang khiến cư dân mạng mê mẩn.

Đăng ngày: 05/08/2022
Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên

Hàn Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên

Ngày 5/8, Hàn Quốc đã phóng tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của nước này trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh các chương trình vũ trụ nhằm tham gia vào cuộc đua ngoài không gian.

Đăng ngày: 05/08/2022
Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ

Vệ tinh Starlink thế hệ mới sẽ "tàng hình" trên bầu trời

SpaceX cho biết những nâng cấp mới đối với vệ tinh Starlink 2.0 sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng tới quan sát bầu trời của cộng đồng thiên văn trên toàn cầu.

Đăng ngày: 04/08/2022
Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Lần đầu tìm thấy vật chất tối từ 12 tỷ năm trước

Từ một di tích hóa thạch còn sót lại từ Vụ nổ lớn (Big Bang), các nhà khoa học đã phát hiện vật chất tối lâu đời nhất từ trước đến nay.

Đăng ngày: 04/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News