Sai lầm khi ngâm rau củ trong nước muối

Rửa rau cần trải qua các bước nhất định để vừa đảm bảo sạch bụi bẩn, hóa chất song không làm mất đi vitamin tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), cho biết trong chế độ ăn uống hàng ngày, rau, củ, quả có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng cung cấp nhiều vitamin, các chất pectin và axit hữu cơ.

Các thao tác để sơ chế, chế biến rất quan trọng. Nhưng một số thói quen của người dân đã làm hao mòn các vitamin, chất xơ có trong rau củ. Đồng thời, sức khỏe người ăn cũng bị ảnh hưởng.

Theo bác sĩ Đào, chúng ta nên có các quy trình nhất định. Đầu tiên, chúng ta cần loại bỏ những phần hỏng, héo, úa… Với dụng cụ, chúng ta cần đảm bảo chúng được sạch sẽ, bao gồm nguồn nước, rổ đựng, chậu, thậm chí cả bàn tay. Vì khi tay bẩn đụng vào rau đã rửa, chúng sẽ nhiễm khuẩn.

Để rau sạch, người dân có thể xả dưới vòi nước sạch hoặc ngâm trong nước muối pha loãng. Một số người thường dùng các sản phẩm được khuyến cáo trên thị trường để giảm thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau củ quả.

Sai lầm khi ngâm rau củ trong nước muối
Cách rửa rau củ cũng rất quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất. (Ảnh: Saladswithanastasia).

Chuyên gia này khuyên người dân nên rửa rau củ bằng nước thường, sau đó ngâm lại với nước muối pha loãng. Cuối cùng, chúng ta rửa lại bằng nước sạch và để khô.

Muối có tính sát trùng, giúp rửa sạch phần bẩn của rau củ. Tuy nhiên, ngâm nước sẽ có sự thẩm thấu vào rau củ. Việc ngâm quá lâu sẽ làm tăng độ úa của các loại lá.

“Trong một chậu nước khoảng 10 lít, bạn chỉ nên cho khoảng 5 gam muối để ngâm trong khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó, bạn xả lại bằng nước sạch nhằm giảm tối đa lượng muối trong rau củ quả. Điều này giúp đảm bảo rau củ quả không bị thẩm thấu nồng độ muối quá cao”, bác sĩ Đào cho hay.

Đồng thời, chúng ta chỉ nên ngâm muối với những sản phẩm dùng ngay và không nên để quá lâu.

Theo bác sĩ Đào, nhiều người ngâm rau củ trong nước muối rất cảm tính, làm theo thói quen… Điển hình là việc bốc cả nắm muối cho vào chậu nhỏ ít nước rồi ngâm rau. Họ thường nghĩ rằng càng đậm đặc càng tốt, sau đó, vớt rau ra ăn hoặc chế biến luôn.

Đây là một sai lầm rất nhiều người đang gặp phải, vô tình khiến lượng muối đưa vào cơ thể nhiều hơn - nguyên nhân dẫn các nhiều bệnh lý không lây nhiễm như huyết áp, tim mạch.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hợp chất hóa học gây tổn hại chức năng não

Hợp chất hóa học gây tổn hại chức năng não

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, hợp chất BPA và các chất thay thế có thể không an toàn. Não cá bị tác động bởi BPA và BPS.

Đăng ngày: 17/04/2021
Cách chữa bỏng không để lại sẹo của lính cứu hỏa

Cách chữa bỏng không để lại sẹo của lính cứu hỏa

Khi vô tình bị bỏng, dù là nhẹ hay nặng chắc hẳn ai cũng muốn tìm ra cách chữa bỏng an toàn, đặc biệt là không để lại sẹo gây mất thẩm mĩ.

Đăng ngày: 15/04/2021
Nguyên nhân gây đau nhức chân sau khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây đau nhức chân sau khi ngủ dậy

Đau nhức chân khi thức dậy vào buổi sáng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng công việc và hoạt động trong ngày.

Đăng ngày: 15/04/2021
Đổ mồ hôi để thải độc tố: Sự thật sẽ khiến bạn… ngã ngửa!

Đổ mồ hôi để thải độc tố: Sự thật sẽ khiến bạn… ngã ngửa!

Nhiều người vẫn tin rằng việc đổ mồ hôi là cách để thải độc cơ thể rất tốt, tuy nhiên sự thật mà các chuyên gia tiết lộ sẽ khiến bạn bất ngờ.

Đăng ngày: 14/04/2021
Hướng dẫn toàn diện về thuốc tiểu đường mới

Hướng dẫn toàn diện về thuốc tiểu đường mới

Nhà nội tiết học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) - Phó Giáo sư Rita Rastogi Kalyani đã đưa ra phương pháp tiếp cận trong hướng dẫn điều trị tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đăng ngày: 14/04/2021
Cổ nhân coi

Cổ nhân coi "đồng tử đôi" là điềm lành, biểu hiện của bậc quân vương: Ngày nay mới biết đây là dị tật nguy hiểm!

Cổ nhân quan niệm, người có hai đồng tử trong mắt sẽ là người mang đến điềm lành cho đất nước.

Đăng ngày: 12/04/2021
Không chỉ ngon, loại quả này còn đánh bay mỡ nội tạng

Không chỉ ngon, loại quả này còn đánh bay mỡ nội tạng

Mỡ nội tạng ẩn náu gần các cơ quan quan trọng của cơ thể như gan và ruột. Do vị trí đặc biệt, mỡ nội tạng chính là một phần của hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Đăng ngày: 11/04/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News