Sao chổi "đội lốt" thiên thạch khiến các nhà khoa học bối rối

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng thứ họ cho rằng họ cho rằng là "mảnh vụn" bí ẩn của Hệ Mặt trời hóa ra chỉ là một khối băng bẩn thỉu.

Hồi đầu tháng 5, các nhà thiên văn học công bố phát hiện ra một thứ mà họ không thể tin được - một thiên thạch hoàn toàn mới có đuôi.

Nhưng với các nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học khẳng định nhận định ban đầu của họ là không chính xác. Vật thể này thực chất là một sao chổi được ngụy trang.

Sao chổi đội lốt thiên thạch khiến các nhà khoa học bối rối
Hình ảnh về sao chổi P/2019 LD2. (Ảnh: ATLAS/University of Hawai).

Trên thực tế sao chổi và thiên thạch là 2 phạm trù hoàn toàn khác biệt, được phân định rạch ròi.

Sao chổi có quỹ đạo dài, cấu tạo chủ yếu từ băng. Khi di chuyển tới gần Mặt trời, dòng bụi và khí đốt tạo mà sao chổi giải phóng tạo ra phần đuôi riêng biệt của chúng. Trong khi các thiên thạch chủ yếu cấu thành từ đất, đá có quỹ đạo trong Hệ Mặt trời tương tự như các hành tinh.

Tuy nhiên, LD2 2019 dường như thách thức định nghĩa này.

Nó có quỹ đạo giống thiên thạch nhưng có đuôi giống sao chổi. Điều này là rất hiếm. Các nhà thiên văn học tin rằng LD2 2019 là một sao chổi thông thường có quỹ đạo thay đổi hỗn loạn. Các đặc tính của nó khá giống với các tiểu hành tinh Trojan - một nhóm các tiểu hành tinh hoạt động trong cùng một chu kỳ trên hầu hết các quỹ đạo giống như sao Mộc.

Sau khi được xác định là sao chổi, LD2 2019 được đổi tên là P/2019 LD2. P/2019 LD2 giờ được xác nhận là một thành viên của sao chổi gia đình Jupiter hay JFC - một nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng của sao Mộc.

Mặc dù các nhà khoa học có đôi chút thất vọng khi vật thể này thực sự này không phải là một thiên thạch đặc biệt, nhưng với họ đây vẫn là một khám phá tuyệt vời về vũ trụ.

Công nghệ giúp SpaceX chiến thắng Boeing

Việc áp dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí đã giúp SpaceX của tỷ phú Elon Musk đánh bại gã khổng lồ Boeing trong cuộc đua bay vào không gian.

Đăng ngày: 03/06/2020
Các nhà khoa học đo khối lượng một ngôi sao bằng cách nào?

Hầu như mọi thứ trong vũ trụ đều có khối lượng, từ các nguyên tử và các hạt hạ nguyên tử, cho đến các nhóm thiên hà khổng lồ.

Đăng ngày: 03/06/2020
Bong bóng bí ẩn hiện ra giữa trung tâm dải Ngân hà cuối cùng cũng được

Bong bóng bí ẩn hiện ra giữa trung tâm dải Ngân hà cuối cùng cũng được "giải mã"

Kể từ khi được phát hiện lần đầu cho tới nay, Bong bóng Fermi đã khiến nhà thiên văn học trên thế giới phải 'đau đầu' do không tìm được nguồn gốc xuất xứ của cấu trúc tia gamma khổng lồ này

Đăng ngày: 02/06/2020
Phát hiện loại vụ nổ mới trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học hôm 26/5 cho biết đã khám phá ra một loại vụ nổ sao mới, khác biệt với vụ nổ tia gamma và siêu tân tinh.

Đăng ngày: 02/06/2020
SpaceX mở ra kỷ nguyên du hành không gian thương mại

Chuyến bay chở hai phi hành gia lên trạm ISS do SpaceX và NASA hợp tác tiến hành tạo ra bước ngoặt mới trong lĩnh vực du hành không gian.

Đăng ngày: 02/06/2020

Phát hiện "Trái đất khác" có thể có nước, có sự sống và ngay cạnh chúng ta

Hệ sao Proxima cách trái đất chỉ 4,2 năm ánh sáng có thể chính là quê hương của một hành tinh có sự sống khác.

Đăng ngày: 01/06/2020
Việt Nam chuẩn bị chiêm ngưỡng 2 hiện tượng hiếm gặp: Nguyệt thực nửa tối và nhật thực hình khuyên

Trong tháng 6 này, người yêu thiên văn có cơ hội được chứng kiến hiện tượng nguyệt thực nửa tối khiến Mặt trăng chuyển màu đỏ nhạt và hiện tượng nhật thực hình khuyên rất hiếm gặp.

Đăng ngày: 01/06/2020