Sao chổi nhả "rượu" khi lao qua Trái đất

Khi lao qua Trái đất vào giữa năm 2018, sao chổi 46P / Wirtanen giải phóng lượng cồn cao bất thường.

Theo Neil Dello Russo, nhà khoa học về sao chổi tại Đại học Johns Hopkins, 46P / Wirtanen có nồng độ cồn trên aldehyde cao nhất từng được đo trên các sao chổi. Điều này cung cấp các thông tin về cách các phân tử carbon, oxy và hydro được phân phối trong Hệ Mặt trời sơ khai nơi Wirtanen được hình thành.

Sao chổi nhả rượu khi lao qua Trái đất
46P/Wirtanen trong lần bay qua Trái đất vào cuối năm 2018. (Ảnh: NASA).

46P / Wirtanen là vị khách thường xuyên ghé thăm Hệ Mặt trời. Nó quay xung quanh Mặt trời theo chu kỳ 5,4 năm/lần. Có thời điểm nó gần Trái đất tới mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường trên bầu trời đêm.

Sao chổi khác với các thiên thạch ở chỗ chúng được cấu thành từ cacbonic metan, nước đóng băng lẫn với các hợp chất hữu cơ có khối lượng phân tử lớn và các khoáng chất khác. Khi sao chổi tiến tới gần Mặt trời, các hạt đá của nó bắt đầu thăng hoa, tạo ra đầu sao chổi - lớp khí và bụi khổng lồ phát sáng xung quanh hạt nhân của sao chổi. Cùng lúc này, bức xạ mặt trời đẩy phần đầu sao chổi ra xa, tạo thành đuôi sao chổi.

Nhưng với trường hợp của 46P / Wirtanen, các nghiên cứu phát hiện cơ chế bí ẩn nào đó cũng khiến sao chổi này nóng lên.

• Giả thiết đầu tiên là bức xạ Mặt trời có thể đã ion hóa một số phân tử gần nhân của sao chổi làm giải phóng các electron năng lượng. Các electron này có thể va chạm với các phân tử khác và truyền năng lượng giải phóng dưới dạng nhiệt.
  • Giả thiết thứ hai các khối rắn và hạt băng vỡ ra từ sao chổi rơi khỏi hạt nhân trước khi thăng hoa và giải phóng năng lượng.

Các thành phần khác cho sự sống cũng được tìm thấy trên 46P / Wirtanen. Vì vậy "những quả cầu tuyết bẩn thỉu" này có thể cực kỳ quan trọng không chỉ đối với sự tồn tại của chúng ta mà còn đối với sự sống ở những nơi khác trong vũ trụ.

"Các nghiên cứu về sao chổi như thế này rất thú vị vì chúng đóng vai trò như một bệ phóng để trả lời câu hỏi - chúng ta có đơn độc không?", nhà thiên văn học Greg Doppmann của Đài quan sát Keck cho biết.

SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ

Nhiệm vụ mang tên Inspiration4, sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida vào giữa tháng 9.

Đăng ngày: 06/09/2021
Lần đầu tiên phát hiện ra

Lần đầu tiên phát hiện ra "màu sắc" của vụ nổ vô tuyến nhanh

Các nhà khoa học đã kết nối hai kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới để quan sát kỹ " màu sắc" bí ẩn của hiện tượng giữa các thiên hà được gọi là

Đăng ngày: 06/09/2021
Bán hành tinh

Bán hành tinh "sinh ra từ hư không" xé toạc không gian gần Trái đất

Vật thể mang tên Tai Nạn nằm đâu đó giữa trạng thái hành tinh khổng lồ và ngôi sao thất bại được xác định có tuổi đời lên tới 13 tỉ năm, tức đã xuất hiện trong thiên hà của chúng ta từ thuở sơ khai.

Đăng ngày: 04/09/2021
Đã tìm ra nơi ẩn náu của

Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9"?

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra hành tinh thứ 9 ma quái của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 04/09/2021
Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

Tên lửa Alpha do hãng vũ trụ Firely sản xuất bị nổ tung thành cầu lửa khổng lồ chỉ ít phút sau lần phóng đầu tiên trên bờ biển California.

Đăng ngày: 04/09/2021
Theo Tom Cruise lên tàu SpaceX quay phim ngoài vũ trụ, du lịch không gian chẳng còn xa vời

Dấu mốc quan trọng trong hành trình khám phá không gian chính là ngày 20/07/1969 khi Neil Armstrong đặt những bước chân đầu tiên lên Mặt trăng.

Đăng ngày: 04/09/2021
Mặt trời là dạng sao rất thích...

Mặt trời là dạng sao rất thích... "ăn thịt" các hành tinh

Ít nhất 1/4 các ngôi sao cùng loại với Mặt trời của chúng ta đã từng nuốt chửng một hoặc vài hành tinh của chính nó.

Đăng ngày: 03/09/2021