Sao chổi tỏa sáng phía trên cực quang nhìn từ không gian

Vệ tinh Yangwang 1 của Trung Quốc chụp được khoảnh khắc sao chổi Leonard tiếp cận Trái đất ở khoảng cách gần nhất vào ngày 12/12.

Sao chổi tỏa sáng phía trên cực quang nhìn từ không gian
Sao chổi Leonard tiếp cận Trái đất vào ngày 12/12, chụp bởi vệ tinh Yangwang 1. (Ảnh: Origin Space).

Ảnh chụp đã xử lý màu cho thấy sao chổi Leonard, còn được gọi là C/2021 A1, hiện lên nổi bật với phần đuôi mở rộng màu xanh lá cây ở chính giữa khung hình. Cảnh tượng trông càng ngoạn mục khi được tô điểm bởi ánh sáng cực quang rực rỡ ở phía dưới và nền trời đầy sao ở phía sau. Ở bên trái sao chổi còn có một vệt sáng nhỏ của sao băng.

Trong hình ảnh chụp bởi vệ tinh Yangwang 1 vào ngày 12/12, Leonard cách Trái đất 0,233 đơn vị thiên văn (AU), tương đương 34,9 triệu km. Đến ngày 3/1 năm sau, nó sẽ đến gần Mặt Trời nhất (điểm cận nhật) ở khoảng cách 0,6151 AU, tương đương 92 triệu km.

Leonard chỉ mới được phát hiện vào ngày 3/1 năm nay, đúng một năm trước điểm cận nhật. Khi đó, nó cách Mặt Trời tới 5 AU, tương đương 750 triệu km. Sao chổi tuyệt đẹp này có quỹ đạo quay ngược với chu kỳ lên tới 80.000 năm, có nghĩa là phải 80.000 năm nữa chúng ta mới lại thấy thiên thể tiếp cận Mặt Trời.

Vệ tinh Yangwang-1 được phóng vào đầu năm nay là một kính viễn vọng không gian cỡ nhỏ của Trung Quốc, có nhiệm quan sát vũ trụ xung quanh hành tinh của chúng ta trong ánh sáng có thể nhìn thấy và ánh sáng tia cực tím, để tìm kiếm các tiểu hành tinh gần Trái đất có tiềm năng khai thác tài nguyên.

Vệ tinh do công ty Origin Space vận hành là bước đầu tiên trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm chinh phục một tiểu hành tinh nhỏ vào năm 2025.

Kính thiên văn bắt được 70 hành tinh

Kính thiên văn bắt được 70 hành tinh "sinh ra từ hư không"

Tại một vùng hình thành sao bí ẩn nằm trong chòm sao Thiên Yết và Xà Phu, có ít nhất 70 hành tinh đang trong trạng thái trôi nổi tự do, không hề bị trói buộc bởi bất kỳ mặt trời nào.

Đăng ngày: 24/12/2021
Lý thuyết của Stephen Hawking sắp phá vỡ bí ẩn lớn nhất của giới khoa học?

Các nhà khoa học đã hợp tác để giải quyết một trong những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ. Họ dự kiến tiến hành kiểm chứng một dự đoán được đưa ra bởi Stephen Hawking vào những năm 1970.

Đăng ngày: 24/12/2021
Mỹ thiết kế đĩa bay thám hiểm Mặt trăng

Robot hình tròn dẹt của MIT tận dụng điện trường tự nhiên của Mặt Trăng để bay lên, tiêu thụ rất ít năng lượng khi hoạt động.

Đăng ngày: 24/12/2021
Bằng chứng sốc: Sinh vật sống đang hiện diện trên sao Kim?

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một thành phần chỉ có thể được tạo ra bởi sự sống trong những đám mây của sao Kim.

Đăng ngày: 24/12/2021
Các phi hành gia trên thế giới ăn gì trong không gian?

Các phi hành gia chủ yếu uống nước, nhưng một số thức uống có hương vị cũng có sẵn.

Đăng ngày: 23/12/2021
Máy bay tự phồng có thể tìm kiếm sự sống trên sao Kim

Thiết kế máy bay nhẹ hơn không khí có thể giúp khám phá những đám mây ở tầng thượng quyển sao Kim trong tương lai và phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại.

Đăng ngày: 22/12/2021
Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa trở về Trái đất sau chuyến du lịch vũ trụ

Tỷ phú Yusaku Maezawa cùng phi hành đoàn hạ cánh xuống Kazakhstan sau khoảng 12 ngày trải nghiệm và ghi hình cuộc sống trên không gian.

Đăng ngày: 22/12/2021