Siêu máy tính mô phỏng vụ va chạm giữa hai hành tinh

Các nhà khoa học Anh mô phỏng các trường hợp va chạm giữa hai hành tinh, cho thấy sự biến đổi mạnh mẽ trong bầu khí quyển của chúng.

Sử dụng siêu máy tính COSMA tại cơ sở điện toán hiệu suất cao DiRAC ở Anh, các nhà nghiên cứu từ Đại học Durham đã thực hiện hơn 100 mô phỏng 3D chi tiết về va chạm giữa các hành tinh giống như Trái đất, cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về tác động của sự kiện.

Mô phỏng hai hành tinh va chạm trực diện. (Video: Đại học Durham).

Mô phỏng cho thấy những vụ va chạm trực diện với tốc độ cao khiến bầu khí quyển hành tinh biến đổi mạnh mẽ, đôi khi có thể bị phá hủy hoàn toàn bởi lớp phủ nằm bên dưới lớp vỏ của thiên thể. Trong khi đó, va chạm "sượt qua" gây tổn thất khí quyển ít hơn nhiều.

Mặt trăng cũng được cho là hình thành sau một vụ va chạm sượt qua cách đây 4,5 tỷ năm giữa Trái đất sơ khai và một hành tinh khổng lồ có kích thước tương đương sao Hỏa. Dựa trên mô phỏng 3D mới, các nhà khoa học dự đoán hành tinh của chúng ta chỉ mất 10 - 50% khí quyển trong sự kiện này.

Siêu máy tính mô phỏng vụ va chạm giữa hai hành tinh
Vụ va chạm trực diện với tốc độ cao khiến bầu khí quyển hành tinh biến đổi mạnh mẽ.

"Đây là nghiên cứu chi tiết nhất về tác động của các loại va chạm hành tinh lên bầu khí quyển", tác giả chính Jacob Kegerreis, Tiến sĩ tại Đại học Durham nhấn mạnh. "Mặc dù kết quả rất khác nhau phụ thuộc vào góc độ và tốc độ va chạm, chúng tôi đã tìm ra một cách đơn giản để dự đoán bao nhiêu phần khí quyển bị mất".

Trong giai đoạn tiếp theo, Kegerreis cùng các cộng sự muốn tiến hành thêm hàng trăm mô phỏng khác để kiểm tra những hiệu ứng có thể xuất hiện liên quan đến khối lượng và thành phần của hành tinh.

Chi tiết nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal hôm 15/7.

Hot: NASA công bố ảnh chụp gần bề mặt Mặt trời nhất

Những vệt lóa nhỏ kỳ lạ có biệt danh “lửa trại” được ghi hình lần đầu tiên trong ảnh chụp Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất của tàu thăm dò Solar Orbiter.

Đăng ngày: 17/07/2020
NASA sắp công bố ảnh chụp gần nhất của Mặt trời

Loạt ảnh cận cảnh Mặt trời được tàu Solar Orbiter chụp khi bay cách bề mặt ngôi sao 75,6 triệu km.

Đăng ngày: 16/07/2020
Ảnh chụp vụ chớp gamma cách xa 10 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học hôm 13/7 công bố phát hiện một chớp gamma hiếm xảy ra trong thời kỳ đầu của vũ trụ.

Đăng ngày: 16/07/2020
250

250 "kẻ xâm lược "từ thiên hà khác đang bay qua gần Trái đất

Một dòng suối không gian hùng vĩ chứa 250 ngôi sao không thuộc thiên hà chứa Trái đất đang chảy ngay trong khu vực lân cận Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 15/07/2020
NASA công bố quy tắc bảo vệ Mặt trăng và sao Hỏa khỏi mầm bệnh từ Trái đất

NASA vừ phát hành hai Chỉ thị tạm thời mới nhằm thực hiện các biện pháp bảo vệ mặt trăng và sao Hỏa khỏi bị ô nhiễm trong tiến trình chinh phục vũ trụ của con người.

Đăng ngày: 15/07/2020
Phát hiện một mảnh sao chổi ẩn trong thiên thạch

Các nhà nghiên cứu tại Nam Cực vừa phát hiện được một mảnh thiên thạch, nhưng điều lý thú là trong mảnh thiên thạch này có một mẩu sao chổi và giới khoa học đánh giá là thêm một tia sáng chiếu rọi cho chúng ta về sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 14/07/2020
NASA tính dừng chân ở sao Kim rồi mới

NASA tính dừng chân ở sao Kim rồi mới "bật" tới sao Hỏa

Lực hấp dẫn của sao Kim có thể được sử dụng như một chiếc “súng cao su” đẩy tàu vũ trụ về phía Hành tinh Đỏ, giảm đáng kể thời gian và nhiên liệu.

Đăng ngày: 13/07/2020