Sốc phản vệ do ăn trứng kiến: Những điều cần biết để bảo vệ sức khoẻ

Trứng kiến là một thứ đặc sản được ví như "lộc trời", được cho rằng có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, ăn trứng kiến có thể gây dị ứng, nguy hiểm hơn là sốc phản vệ.

Tìm hiểu về "đặc sản" trứng kiến

Trứng kiến là món ăn "đặc sản" của vùng núi đông bắc, mùa lấy trứng kiến chỉ rơi vào khoảng đầu và cuối tháng 3 âm lịch. Trứng kiến được chế biến thành rất nhiều món ăn độc lạ như: trứng kiến rang, chả trứng kiến, xôi trứng kiến, bánh trứng kiến, … Tuy nhiên, không phải loại trứng kiến nào cũng có thể ăn được, loại trứng kiến được sử dụng ở đây là kiến gai đen.

Theo một nghiên cứu vào năm 2007 của các nhà khoa học Việt Nam cùng Viện Khoa học – Công nghệ sinh học Đức cho thấy, trứng kiến gai đen chứa đến 42 đến 67% protein, hơn 30 loại axit amin và 31 nguyên tố vi lượng. Đặc biệt, trứng kiến gai đen còn chứa nhiều loại vitamin như A, D, B1, E, B12,... nên rất tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra, người ta còn cho rằng trứng kiến gai đen có nhiều lợi ích đối với nam giới như cải thiện sinh lý, tăng cường thể lực và giúp trí óc minh mẫn, ... Tuy nhiên, chưa đủ bằng chứng chứng minh những lợi ích này của trứng kiến đối với sức khoẻ.

Sốc phản vệ do ăn trứng kiến: Những điều cần biết để bảo vệ sức khoẻ
Trứng kiến có chứa nhiều protein và cũng có những lợi ích nhất định đối với sức khoẻ. (Ảnh: Internet).

Ăn trứng kiến có nguy hiểm không? 

Được đánh giá là món ăn giàu dưỡng chất và có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, nhưng ăn trứng kiến lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như:

Dị ứng, sốc phản vệ: Trong trứng kiến gai đen có những thành phần protein lạ như arginin, prolin, histidin, … Điều này có thể khiến những người có cơ địa dị ứng gặp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, nguy hiểm nhất là sốc phản vệ.

Nếu thuộc trường hợp bị dị ứng, sau khi ăn trứng kiến cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi mề đay, buồn nôn, tiêu chảy, ... nặng hơn thì người bệnh có thể cảm thấy khó thở, đánh trống ngực, chóng mặt.

Các dấu hiệu quá mẫn có thể dẫn tới hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, nổi mề đay, phù mạch, thở khò khè, thở rít, tím tái và ngất. Sốc có thể tiến triển trong vòng vài phút, và bệnh nhân có thể co giật, không đáp ứng, và tử vong.

Dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại: Kiến là loài côn trùng sống ở nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như ở nơi ẩm thấp, rừng núi, ... do đó, kiến và trứng kiến có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn có hại.

Khi ăn loại trứng kiến này, vô tình chúng ta tự đưa vào cơ thể mình nguồn vi khuẩn, ký sinh trùng có hại.

Sốc phản vệ do ăn trứng kiến: Những điều cần biết để bảo vệ sức khoẻ
Ăn trứng kiến có thể gây dị ứng hoặc sốc phản vệ. (Ảnh: Internet).

Một số lưu ý khi ăn trứng kiến

Đây là đặc sản cũng như là món ăn quen thuộc của người dân ở một số vùng núi đông và tây bắc. Tuy nhiên, món ăn này có thể gây nguy hiểm tới sức khoẻ, nên mọi người cần chú ý và cẩn trọng khăn loại trứng này:

  • Những người có tiền sử dị ứng với thực phẩm như hải sản, sữa, ... không nên ăn trứng kiến. Nếu bạn muốn thưởng thức, hãy thử một lượng nhỏ và xem phản ứng của cơ thể sau đó. Nếu cảm thấy nổi mẩn, ngứa, buồn nôn, ... thì nên ngừng ăn loại trứng này, nếu các triệu chứng nặng hơn nên đến bệnh viện để được cấp cứu.
  • Không ăn trứng kiến bị ôi thiu, vì trong trứng kiến có chứa nhiều protein nên rất dễ bị hỏng, khi ăn có thể gây ngộ độc thực phẩm.
  • Sơ chế sạch sẽ trứng kiến trước khi ăn để phòng tránh các loại vi khuẩn, ký sinh ở kiến xâm nhập vào cơ thể.

Nhìn chung, trứng kiến không có chứa độc tố nguy hiểm nhưng gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng cho một số người. Do đó, mọi người nên thận trọng khi ăn loại trứng này, đặc biệt không nên ăn với lượng quá nhiều trong thời gian ngắn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loại củ là

Loại củ là "vựa" chất chống oxy hóa, giúp giải tỏa stress và trẻ hóa làn da

Ăn nhiều củ sen không chỉ giúp chị em phụ nữ giữ được làn da mịn màng mà còn giúp trẻ lâu.

Đăng ngày: 14/04/2023
Tổng hợp các triệu chứng phơi nhiễm nấm mốc phổ biến

Tổng hợp các triệu chứng phơi nhiễm nấm mốc phổ biến

Thời tiết miền Bắc nồm ẩm kéo dài không chỉ khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng mà nguy cơ bệnh tật từ nấm mốc cũng gia tăng.

Đăng ngày: 14/04/2023
Những món ăn bình dân giúp người Nhật sống khỏe, trẻ lâu

Những món ăn bình dân giúp người Nhật sống khỏe, trẻ lâu

Đậu nành lên men, canh rong biển... là những món phổ biến trong bữa ăn của người Nhật, chứa nhiều chất xơ cùng các chất chống oxy hóa, góp phần làm chậm lão hóa, tốt cho việc đào thải độc tố.

Đăng ngày: 13/04/2023
Các dịch bệnh trong tương lai có thể xuất phát từ đâu?

Các dịch bệnh trong tương lai có thể xuất phát từ đâu?

Mối đe dọa một đại dịch mới do sự lây truyền virus từ động vật sang người là rất thực tế.

Đăng ngày: 13/04/2023
Thuốc chứa vàng có thể chống lại siêu vi khuẩn

Thuốc chứa vàng có thể chống lại siêu vi khuẩn

Vi khuẩn với khả năng kháng các loại kháng sinh hiện tại có thể bị tiêu diệt nhờ những loại thuốc mới chứa hợp chất vàng.

Đăng ngày: 13/04/2023
Điều gì xảy ra nếu uống quá nhiều sữa đậu nành?

Điều gì xảy ra nếu uống quá nhiều sữa đậu nành?

Uống quá 500 ml sữa đậu nành một ngày có thể gây đầy bụng, tăng gánh nặng cho thận, dễ tăng cân và ảnh hưởng tác dụng của estogen.

Đăng ngày: 13/04/2023
Ca tử vong đầu tiên trên thế giới vì cúm gia cầm H3N8 ở Trung Quốc

Ca tử vong đầu tiên trên thế giới vì cúm gia cầm H3N8 ở Trung Quốc

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/4, một phụ nữ Trung Quốc đã tử vong do cúm gia cầm H3N8. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm này.

Đăng ngày: 12/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News