SpaceX lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa

Một tên lửa Falcon 9 của SpaceX lập kỷ lục tái sử dụng mới sau khi tầng đẩy của nó hoàn thành chuyến bay thứ 16.

Tên lửa Falcon 9 chở 22 vệ tinh Internet Starlink thế hệ mới của SpaceX cất cánh từ Trạm không gian Cape Canaveral Space Force Station ở Florida vào 10h58 ngày 10/7. Đây là nhiệm vụ thứ 16 đối với tầng đầu tiên của tên lửa, theo SpaceX.

Theo kế hoạch, tầng đẩy quay trở lại Trái đất, hạ cánh xuống vùng biển Đại Tây Dương ngoài khơi Florida. Tầng đẩy đáp xuống boong tàu không người lái Just Read the Instructions của SpaceX khoảng 8,5 phút sau khi cất cánh. Trong khi đó, tầng trên có thể mở rộng của Falcon 9 tiếp tục mang 22 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo thấp của Trái đất. Dự kiến cụm vệ tinh này sẽ được triển khai khoảng 62 phút sau khi phóng.

Vệ tinh Starlink mới là loại V2 Mini, phiên bản lớn và mạnh hơn so với trước đó. Falcon 9 có thể chứa khoảng 50 vệ tinh loại này. Nhưng chúng vẫn nhỏ hơn so với vệ tinh V2 cuối cùng. Tàu vũ trụ nặng 1,1 tấn đó sẽ phóng trên phương tiện Starship của SpaceX. V2 Mini bao gồm nhiều công nghệ chủ chốt như ăngten định pha mạnh và sử dụng băng tần E, cho phép Starlink đạt công suất gấp 4 lần so với trước.

SpaceX lập kỷ lục tái sử dụng tên lửa
Tên lửa Falcon 9 phóng từ Florida hôm 10/7.

Tầng đầu tiên của Falcon 9 từng phóng lần gần nhất vào tháng 12 năm ngoái. Trong số 15 chuyến bay trước đây của nó có Demo-2, nhiệm vụ chở người đầu tiên của SpaceX đưa hai phi hành gia NASA lên Trạm Vũ trụ Quốc tế năm 2020. Một tầng đẩy khác của Falcon 9 đã bay 15 chuyến và vài tầng đẩy từng bay 14 chuyến.

Starship sẽ đưa bay vũ trụ lên tầm cao mới. Tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo để tái sử dụng hoàn toàn. Cả hai tầng của nó đều có thể bay nhiều lần trong một ngày, theo nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk.

Máy bay phản lực siêu thanh tĩnh X-59 của NASA có gì đặc biệt?

Máy bay siêu thanh thế hệ mới của NASA đã tiến sát đường băng để chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên.

Vật thể “không thể tin nổi” hiện về từ thế giới 10 tỉ năm trước

Các nhà khoa học thậm chí đã vấp phải lầm lẫn lớn khi bắt đầu tìm hiểu về vật thể bí ẩn vừa làm gợn sóng không - thời gian, lóa mắt 2 kính viễn vọng không gian của NASA.

Đăng ngày: 10/07/2023
Các nhà khoa học phát hiện vệt sáng như

Các nhà khoa học phát hiện vệt sáng như "sao băng" rơi xuống Mặt trời

Theo Space, mới đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện những vệt sáng trông giống như mưa sao băng xuất hiện trên bề mặt Mặt trời.

Đăng ngày: 10/07/2023
Phát hiện chấn động ở vùng tối của Mặt trăng: Cấu trúc y hệt ở Trái đất!

Ở phía xa của Mặt trăng, nơi chúng ta không thể nhìn thấy từ Trái đất, một cấu trúc đường kính 50km có thể lật ngược toàn bộ những gì chúng ta nghĩ về thiên thể này.

Đăng ngày: 08/07/2023
NASA phát hiện hố đen siêu lớn cách xa Trái đất nhất từ trước đến nay

NASA cho biết hố đen siêu lớn được Kính viễn vọng Không gian James Webb phát hiện, nằm ở trung tâm thiên hà CEERS 1019, vốn được hình thành cách đây hơn 570 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Đăng ngày: 08/07/2023
NASA phát hiện cấu trúc giống như cây thánh giá ở giữa thiên hà

Các nhà thiên văn học của NASA gần đây đã phát hiện ra một cấu trúc hình chữ thập giống như cây thánh giá nằm ở trung tâm của thiên hà.

Hiện tượng kỳ thú: Mặt trăng tháng 7 tiến tới gần cả 5 hành tinh

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Mặt trăng đã đi qua gần cả ba hành tinh lân cận bên trong Hệ Mặt trời của Trái đất và sẽ tiếp cận với hai hành tinh lớn nhất quay quanh mặt trời trong tháng này.