SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ

Nhiệm vụ mang tên Inspiration4, sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida vào giữa tháng 9.

SpaceX sắp phóng tàu chở toàn hành khách tư nhân lên vũ trụ
Chris Sembroski, Hayley Arceneaux, Sian Proctor và Jared Isaacman chụp ảnh trước bệ phóng 39A hôm 29/3. (Ảnh: SpaceX)

Phi hành đoàn 4 người sẽ lên tàu vũ trụ Crew Dragon và cất cánh trong chuyến bay 4 ngày vòng quanh Trái đất. Tỷ phú Jared Issacman, nhà sáng lập công ty Shift4 Payments, đã mua chuyến bay để gây quỹ hàng triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Issacman sẽ tham gia chuyến bay cùng với: Haley Arceneaux, Sian Proctor và Chris Sembroski. Arceneaux, trợ lý bác sĩ ở bệnh viện St. Jude từng mắc bệnh ung thư xương hồi nhỏ, sẽ đại diện cho tổ chức từ thiện trong khi Proctor và Sembroski được chọn qua cuộc thi toàn cầu để giành vé bay.

Cả nhóm tập huấn cho chuyến bay suốt vài tháng qua. Hôm 3/9, nỗ lực của họ đạt kết quả khi cả SpaceX và nhiệm vụ Inspiration4 được cấp phép chính thức cho chuyến bay. Tàu Dragon và tên lửa Falcon 9 đã bay nhiều lần trước đây và có thể bay tiếp sau khi đội ngũ kỹ sư kiểm tra kỹ lưỡng từng hệ thống trên tàu cũng như dữ liệu hệ thống hỗ trợ trên mặt đất từ bệ phóng.

Theo lịch trình, tàu Dragon sẽ phóng vào ngày 15/9 hoặc 16/9. Giờ cất cánh chính xác được quyết định chỉ vài ngày trước buổi phóng. Các chuyên gia sẽ xem xét điều kiện thời tiết ở địa điểm phóng, đường bay và khu vực hạ cánh khẩn cấp ngoài khơi Florida.

Sau khi lên quỹ đạo, phi hành đoàn sẽ bay quanh Trái đất trong ba ngày trước khi hạ cánh xuống Đại Tây Dương. Do tàu SpaceX bay tự do trên quỹ đạo và không lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) như những nhiệm vụ trước đó, SpaceX đã dỡ bỏ cổng ghép nối và thay thế bằng cửa sổ hình vòm. Cửa sổ lấy cảm hứng từ module quan sát Cupola trên ISS sẽ cho phép phi hành đoàn nhìn ngắm Trái đất. Issacman, Arceneaux, Proctor và Sembrowski sẽ tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy hôm 9/9.

Lần đầu tiên phát hiện ra

Lần đầu tiên phát hiện ra "màu sắc" của vụ nổ vô tuyến nhanh

Các nhà khoa học đã kết nối hai kính thiên văn vô tuyến lớn nhất trên thế giới để quan sát kỹ " màu sắc" bí ẩn của hiện tượng giữa các thiên hà được gọi là

Đăng ngày: 06/09/2021
Bán hành tinh

Bán hành tinh "sinh ra từ hư không" xé toạc không gian gần Trái đất

Vật thể mang tên Tai Nạn nằm đâu đó giữa trạng thái hành tinh khổng lồ và ngôi sao thất bại được xác định có tuổi đời lên tới 13 tỉ năm, tức đã xuất hiện trong thiên hà của chúng ta từ thuở sơ khai.

Đăng ngày: 04/09/2021
Đã tìm ra nơi ẩn náu của

Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9"?

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra hành tinh thứ 9 ma quái của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 04/09/2021
Tên lửa vũ trụ Alpha nổ tung ít phút sau lần phóng đầu tiên

Tên lửa Alpha do hãng vũ trụ Firely sản xuất bị nổ tung thành cầu lửa khổng lồ chỉ ít phút sau lần phóng đầu tiên trên bờ biển California.

Đăng ngày: 04/09/2021
Theo Tom Cruise lên tàu SpaceX quay phim ngoài vũ trụ, du lịch không gian chẳng còn xa vời

Dấu mốc quan trọng trong hành trình khám phá không gian chính là ngày 20/07/1969 khi Neil Armstrong đặt những bước chân đầu tiên lên Mặt trăng.

Đăng ngày: 04/09/2021
Mặt trời là dạng sao rất thích...

Mặt trời là dạng sao rất thích... "ăn thịt" các hành tinh

Ít nhất 1/4 các ngôi sao cùng loại với Mặt trời của chúng ta đã từng nuốt chửng một hoặc vài hành tinh của chính nó.

Đăng ngày: 03/09/2021
Đây là cách một bữa tiệc pizza diễn ra trên Trạm vũ trụ quốc tế cách Trái đất 400km

Tiệc Pizza không trọng lực, nghe là đã thấy hấp dẫn rồi.

Đăng ngày: 03/09/2021