SpaceX thử công nghệ bảo vệ bệ phóng tàu Starship

SpaceX đang kiểm tra công nghệ giúp gia cố mặt bệ phóng để chịu sức mạnh khổng lồ của động cơ đẩy tên lửa Starship cất cánh.

SpaceX thử nghiệm nguyên mẫu tấm chắn bảo vệ bệ phóng. (Video: SpaceX)

Bệ phóng nằm ở căn cứ Starbase của SpaceX tại nam Texas, bị hư hỏng nặng trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của phương tiện Starship, tên lửa mạnh nhất từng được chế tạo, vào ngày 20/4. Sức mạnh khổng lồ của 33 động cơ Raptor ở tầng đầu tiên của Starship tạo ra miệng hố lớn bên dưới bệ phóng, khiến những tảng bê tông vỡ văng ra xa qua đám bụi mù. Một ngày sau thử nghiệm bay, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành SpaceX, chia sẻ, công ty đang tìm cách ngăn chặn hoặc giảm thiểu thiệt hại như vậy thông qua tấm chắn thép lớn làm mát bằng nước bên dưới trụ phóng.

Nỗ lực trên bắt đầu từ 3 tháng trước. Hệ thống chắn chưa sẵn sàng kịp thời cho buổi phóng hôm 20/4, nhưng SpaceX vẫn tiến hành thử nghiệm vì cho rằng lớp bê tông dưới chân Starship có thể trụ được qua một lần phóng. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Từ sau đó, công ty tăng tốc hoàn thiện tấm chắn thép. Gần đây, SpaceX thử nghiệm một tấm chắn nguyên mẫu trước sức mạnh của một động cơ Raptor. Trong video 20 giây do công ty chia sẻ hôm 19/5, khi luồng hơi nước tan đi ở cuối clip, tấm chắn dường như vẫn nguyên vẹn.

SpaceX thử công nghệ bảo vệ bệ phóng tàu Starship
Bệ phóng nằm ở căn cứ Starbase bị hư hỏng nặng trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của phương tiện Starship.

SpaceX đang phát triển Starship để chở phi hành gia lên Mặt trăng và sao Hỏa. NASA cũng lựa chọn phương tiện làm trạm đổ bộ đầu tiên đưa người hạ cánh Mặt trăng trong chương trình Artemis. Chuyến bay thử hôm 20/4 hướng tới phóng tầng trên của Starship vòng quanh Trái đất và hạ cánh xuống Thái Bình Dương gần Hawaii. Tuy nhiên, quá trình không diễn ra thuận lợi. Hai tầng của phương tiện không tách rời như kế hoạch. SpaceX gửi lệnh cho nguyên mẫu tự hủy trong không trung phía trên vịnh Mexico vài phút sau khi cất cánh.

SpaceX đang chế tạo nhiều phương tiện Starship ở cơ sở Starbase và dự định phóng phiên bản tiếp theo trong thời gian ngắn. Gần đây Musk cho biết chuyến bay tiếp theo của Starship có thể diễn ra trong vòng hai tháng tới nếu hệ thống tấm chắn thép sẵn sàng và Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ cấp phép cho nhiệm vụ.

Với sự phát triển của khoa học, liệu con người có thể du hành xuyên Dải Ngân Hà không?

Dải Ngân Hà là một thiên hà khổng lồ và được coi là một trong những thiên hà quan trọng nhất trong vũ trụ mà con người sinh sống.

NASA

NASA "bắt tay" cùng Blue Origin trong nỗ lực khám phá Mặt trăng

NASA đã ký kết một hợp đồng trị giá 3,4 tỷ USD với Blue Origin, theo đó Blue Origin sẽ thiết kế, thử nghiệm và phát triển một tàu đổ bộ cho sứ mệnh thăm dò Mặt trăng Artemis 5.

Đăng ngày: 23/05/2023
Thiên thạch sáng rực phát nổ trên bầu trời Australia

Bầu trời đêm ở bang Queensland phía bắc Australia sáng rực hôm 20/5 khi một thiên thạch bay qua khí quyển và rơi xuống đất với tiếng nổ siêu thanh cực lớn.

Đăng ngày: 23/05/2023
Kính viễn vọng James Webb phát hiện cảnh hiếm thấy từ mặt trăng của sao Thổ

Kính viễn vọng James Webb đã phát hiện mặt trăng Enceladus của sao Thổ phun ra luồng hơi nước khổng lồ, lớn hơn nhiều so với bất kỳ luồng hơi nước nào trước đây.

Đăng ngày: 22/05/2023
Mỹ bỏ xa Trung Quốc tới đâu trong cuộc đua vũ trụ?

Trong một số mảng quan trọng, Mỹ không chỉ vượt xa Trung Quốc mà còn vượt tất cả những nước khác hoạt động trong lĩnh vực vũ trụ cộng lại.

Đăng ngày: 22/05/2023
Khám phá bí ẩn của vệ tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời

Ganymede là vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Sao Mộc và cũng là vệ tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời. Thậm chí, nó còn lớn hơn cả Sao Thủy, vốn đã từng được coi là một hành tinh.

Đăng ngày: 22/05/2023
Saudi Arabia đặt dấu ấn lịch sử trong ngành hàng không vũ trụ

Saudi Arabia đã đặt dấu ấn lịch sử trong ngành hàng không vũ trụ của nước này khi đưa hai phi hành gia Rayyanah Barnawi và Ali Al-Qarni lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).