SpaceX triển khai sứ mệnh Starlink đầu tiên năm 2021

Sau hai lần trì hoãn, công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk vào hôm qua đã phóng thành công thêm 60 vệ tinh Internet Starlink lên quỹ đạo.

Các vệ tinh được gắn trên đỉnh tên lửa Falcon 9 cất cánh từ Tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ vào lúc 8h02 sáng 20/1 theo giờ địa phương. Lịch phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 18/1 nhưng phải dời lại do thời tiết xấu và vấn đề kỹ thuật.

SpaceX triển khai sứ mệnh Starlink đầu tiên năm 2021

Khoảng 9 phút sau khi cất cánh, tầng một của tên lửa - có mã hiệu B1051 - đã tách ra và hạ cánh nhẹ nhàng xuống sà lan không người lái "Just Read the Guide" đậu trên Đại Tây Dương. Đây đã là chuyến bay thứ 8 của B1051, đánh dấu một kỷ lục mới của SpaceX về khả năng tái sử dụng tên lửa.

Sau khi tầng một tách ra, tầng hai của Falcon 9 được khai hỏa và tiếp tục nhiệm vụ đưa 60 vệ tinh lên quỹ đạo. Khoảng một giờ sau đó, các vệ tinh đồng loạt được triển khai theo đúng kế hoạch, kết thúc sứ mệnh Starlink đầu tiên trong năm 2021.

Vụ phóng lần này đã nâng tổng số vệ tinh trên mạng lưới Starlink lên 1.015 chiếc. Mục tiêu cuối cùng của Elon Musk là đưa hàng chục nghìn vệ tinh Starlink lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp để phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, hơn 1.000 vệ tinh là đủ để SpaceX bắt đầu cung cấp dịch vụ mạng của mình cho một số quốc gia như Mỹ, Canada và gần đây nhất là Vương quốc Anh.

Tên lửa Falcon 9 đưa 60 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo. (Video: SciNews).

Sao

Sao "nhện độc" hút vật chất từ ngôi sao cùng hệ

Các nhà nghiên cứu phát hiện một ngôi sao lai giữa hai loại sao góa phụ đen và sao nhện đen lưng đỏ thông qua dữ liệu từ kính viễn vọng Arecibo đã bị phá hủy.

Đăng ngày: 21/01/2021
Thiên thạch sáng rực bay qua bầu trời Sydney

Thiên thạch bay ngang qua và nổ thành nhiều mảnh vụn ở cách xa mặt đất, nhưng nhiều cư dân địa phương vẫn kịp thời chứng kiến.

Đăng ngày: 21/01/2021
Vì sao trẻ bú sữa mẹ lại có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn?

Từ khoảnh khắc lọt lòng mẹ, cơ thể chúng ta bắt đầu phát triển một lớp áo bảo vệ tinh tế có cấu tạo hoàn toàn bằng vi sinh vật.

Thứ bí ẩn ở cực Bắc của Trái đất đang

Thứ bí ẩn ở cực Bắc của Trái đất đang "ngấu nghiến" vật chất Mặt trời

Các hạt tích điện từ gió mặt trời đang bị hút một cách kỳ lạ về phía cực Bắc của Trái Đất, tạo nên ánh sáng phương Bắc mạnh mẽ đến dị thường.

Tàu NASA tiếp cận Mặt trời với tốc độ 470.000km mỗi giờ

Trong chuyến tiếp cận hôm 18/1, tàu thăm dò Parker Solar của NASA tới gần Mặt Trời nhất lúc 0h39 theo giờ Hà Nội.

Đăng ngày: 20/01/2021
Hệ sao kỳ quái chưa từng thấy cách Trái đất 1.800 năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh khí khổng lồ quay quanh một ngôi sao trong hệ ba sao cách chúng ta 1.800 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 19/01/2021
Loài người có thể đơn độc trong vũ trụ

Một sứ mệnh từ NASA đã phát hiện ra có thể có ít thiên hà hơn rất nhiều so với dự đoán ban đầu. Điều này mở ra khả năng nhân loại chỉ có một mình trong vũ trụ.

Đăng ngày: 18/01/2021