SpaceX xây sân bay vũ trụ nổi để phóng tàu lên sao Hỏa

SpaceX sẽ dùng sân bay vũ trụ nổi ngoài khơi cho hoạt động cất và hạ cánh của tàu Starship chở người lên sao Hỏa và Mặt trăng.

Công ty SpaceX của Elon Musk đang tuyển "các kỹ sư vận hành ngoài khơi" để phát triển sân bay vũ trụ nổi cho Starship, hệ thống vận chuyển thế hệ mới được thiết kế để đưa con người đi lại giữa Trái đất và Mặt trăng, sao Hỏa hoặc bất kỳ điểm đến nào trong không gian sâu. "SpaceX đang xây dựng sân bay vũ trụ nổi cho hệ thống phóng siêu nặng", Musk xác nhận hôm 16/6 trên mạng xã hội Twitter.

SpaceX xây sân bay vũ trụ nổi để phóng tàu lên sao Hỏa
Mô phỏng Starship cất cánh từ bệ phóng ngoài khơi. (Ảnh: SpaceX).

Xây sân bay vũ trụ trên biển không phải ý tưởng mới. Từ lâu SpaceX đã đề cập tới thiết kế này. Ví dụ, đồ họa Starship do Musk giới thiệu năm 2017 mô tả bộ đôi tên lửa - tàu vũ trụ khổng lồ Starship cất cánh từ bệ phóng ngoài khơi. Đầu tháng này, Musk chia sẻ SpaceX đang cân nhắc 3 địa điểm phóng cho những chuyến bay đầu tiên của Starship, gồm ven biển Florida, cơ sở ở Nam Texas gần làng Boca Chica, nơi chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu Starship, và bệ phóng ngoài khơi. Tuy nhiên, việc SpaceX thuê kỹ sư chuyên ngành chứng tỏ ý tưởng này đã chín muồi.

Hôm 16/6, Musk cũng tiết lộ một số chi tiết mới về kế hoạch phóng. Theo ông, sân bay vũ trụ ngoài khơi sẽ không nằm gần bờ để tránh ảnh hưởng tới các khu dân cư. Việc cất cánh và hạ cánh sẽ khá ồn ào, nhưng người dân có thể quan sát trên thuyền đậu ở phạm vi vài kilomet quanh sân bay vũ trụ. Ở đây, tỷ phú Mỹ đang nhắc tới Super Heavy, tầng đẩy gồm 31 động cơ dùng để đưa tàu Starship chở 100 hành khách rời khỏi mặt đất. Super Heavy sẽ đáp xuống Trái đất theo phương thẳng đứng, tương tự tầng đẩy tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy của SpaceX. Tàu vũ trụ Starship sẽ có 6 động cơ riêng đủ mạnh để đẩy tàu tới Mặt trăng và sao Hỏa, hai nơi có lực hấp dẫn yếu hơn Trái đất.

Tính đến nay, chỉ có một nguyên mẫu tàu Starship mang tên Starhopper  từng bay khỏi mặt đất thành công. SpaceX đang chuẩn bị cho chuyến bay không người lái của nguyên mẫu SN5 lên độ cao 150 m ở Nam Texas nếu tất cả theo đúng kế hoạch. Trước đó, nguyên mẫu SN4 phát nổ gần như ngay sau buổi thử động cơ hôm 29/5.

Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA lùi lịch phóng robot lên sao Hỏa

NASA lùi lịch phóng robot lên sao Hỏa

NASA thông báo robot Perseverance sẽ bắt đầu hành trình bay tới hành tinh đỏ muộn ba ngày để sửa chữa một trục trặc.

Đăng ngày: 16/06/2020
UAE sắp phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa

UAE sắp phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) sẽ phóng tàu vũ trụ bay quanh sao Hỏa vào tháng sau nhằm tìm hiểu quá trình biến mất của khí quyển hành tinh.

Đăng ngày: 10/06/2020
Elon Musk ưu tiên phát triển tàu chở người lên sao Hỏa

Elon Musk ưu tiên phát triển tàu chở người lên sao Hỏa

Elon Musk đặt mục tiêu đưa 100 người cùng lúc lên Mặt Trăng và sao Hỏa với mẫu tên lửa kiêm tàu vũ trụ Starship tái sử dụng hoàn toàn.

Đăng ngày: 10/06/2020
Máy

Máy "chuột chũi" của NASA chui xuống lòng đất sao Hỏa

Máy dò nhiệt với biệt danh "chuột chũi" bắt đầu chui xuống lớp đất đá trên bề mặt sao Hỏa để nghiên cúu sau hơn một năm gặp trở ngại.

Đăng ngày: 09/06/2020
Các nhà khoa học Nga nghĩ ra phương pháp mới tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa

Các nhà khoa học Nga nghĩ ra phương pháp mới tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa

Các nhà khoa học Nga đã phát triển một phương pháp mới để tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa và các thiên thể khác trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 08/06/2020
Vì sao con người cần lai tạo với

Vì sao con người cần lai tạo với "sinh vật bất tử" nếu muốn sống trên sao Hỏa?

Theo tiết lộ của các chuyên gia sinh học, những tế bào được lai ghép với ADN của sinh vật được mệnh danh "quái vật bất tử" có khả năng chống chọi với bức xạ vũ trụ tốt hơn nhiều so với tế bào của người bình thường.

Đăng ngày: 28/05/2020
NASA tiết lộ công nghệ xây nhà trên sao Hỏa

NASA tiết lộ công nghệ xây nhà trên sao Hỏa

Marsha là tên một loại công nghệ mới, giúp chúng ta xây dựng những khu định cư đầu tiên trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 24/05/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News