Sứ mệnh phóng tên lửa lịch sử của Anh đã thất bại

Nỗ lực phóng vệ tinh đầu tiên từ Tây Âu đã kết thúc trong sự thất vọng khi Virgin Orbit ngày 10/1 thông báo “điều bất thường” khiến tên lửa mang vệ tinh không thể tiếp cận quỹ đạo.

Sứ mệnh phóng tên lửa lịch sử của Anh đã thất bại
Vương quốc Anh lần đầu tiên phóng tên lửa LauncherOne của Virgin Orbit ở Newquay. (Ảnh: Reuters).

Giữa tiếng hò reo và cổ vũ của đám đông tại Spaceport Cornwall, Vương quốc Anh, máy bay Boeing 747 tên Cosmic Girl cất cánh và hướng tới Đại Tây Dương vào hôm 9/1. Chiếc máy bay phóng thành công một tên lửa - gọi là LauncherOne - mang theo 9 vệ tinh.

Virgin Orbit ban đầu thông báo tên lửa đã chạm quỹ đạo Trái đất, Guardian đưa tin. “LauncherOne đã tiếp cận quỹ đạo Trái đất thành công! Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn chưa kết thúc, nhưng xin chúc mừng người dân Vương quốc Anh! Đây là sứ mệnh quỹ đạo đầu tiên trên đất Anh, một thành tựu lớn”, công ty viết trên Twitter.

Tuy nhiên, khoảng 28 phút sau, công ty đưa ra thông báo mới: “Dường như có điểm bất thường ngăn chúng tôi tiếp cận quỹ đạo. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá thông tin”.

Máy bay Cosmic Girl đã trở về Cornwall an toàn. Nhiệm vụ Start Me Up là lần phóng vệ tinh đầu tiên từ đất châu Âu và được thông báo là khởi đầu cho kỷ nguyên không gian mới cho Vương quốc Anh.

Theo Reuters, lần phóng thất bại này rõ ràng giáng thêm một đòn vào tham vọng không gian của châu Âu, sau khi sứ mệnh phóng tên lửa Vega-C mang theo 2 vệ tinh do Airbus chế tạo từ vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp cũng không thành công chỉ sau vài phút rời bệ phóng hồi tháng 12/2022.

Ảnh chụp sao chổi bay gần Trái đất nhất trong 50.000 năm

Sao chổi C/2022 E3 (ZFT) có thể quan sát bằng mắt thường khi bay qua gần Trái đất nhất vào tháng 1 và tháng 2/2023 sau 50.000 năm.

Lỗ đen đôi là gì?

Theo các nhà nghiên cứu, kể cả khi phân loại được lỗ đen đôi, họ vẫn không xác định được nguồn gốc cụ thể sinh ra chúng, Science Alert đưa tin.

Đăng ngày: 09/01/2023
Khai thác hết Trái đất, con người sắp chuyển sang Mặt trăng?

Việc khai thác các tiểu hành tinh và Mặt trăng ngoài vũ trụ sẽ mở ra cơ hội kiếm hàng triệu tỷ USD cho các startup.

Một vệ tinh NASA sắp rơi xuống Trái đất

Một vệ tinh theo dõi bức xạ Trái đất gần 40 tuổi của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) được dự báo rơi xuống Trái đất trong những ngày tới nhưng rủi ro được cho là thấp.

6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ

6 quái vật vũ trụ xuyên không 10 tỉ năm, hiện hình từ "thế giới đã mất"

Lần đầu tiên 6 vật thể thuộc về vũ trụ cổ đại đã hiện hình trước mắt người Trái đất thông qua ống kính cực nét của James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới.

Đăng ngày: 09/01/2023
Điều gì xảy ra khi sao Thủy

Điều gì xảy ra khi sao Thủy "đi lùi"?

Hiện tượng sao Thủy " đi lùi", còn được gọi là "sao Thủy nghịch hành", đang diễn ra liệu có ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta?

Đăng ngày: 08/01/2023
Phát hiện loại vật thể không gian đủ sức xé toạc Trái đất

Một thành viên siêu cấp của dòng họ quái vật từng gây ra một số đợt tuyệt chủng hàng loạt trên Trái đất cổ đại có thể tạo ra một tận thế thực sự trên các hành tinh giống địa cầu.

Đăng ngày: 08/01/2023