Sự thật choáng về sinh vật định cư Mặt Trăng nhờ “ đi lậu vé” tàu vũ trụ

Tàu vũ trụ của con người không phải là nạn nhân đầu tiên của những quái vật bất tử. Chúng vẫn thường xuyên đi lậu vé những sinh vật Trái Đất khác khi cần di chuyển xa.

Nghiên cứu vừa công bố tên Scientific Reports tiết lộ thêm một thói quen thú vị của bọ gấu nước tardigrade - sinh vật bất tử, nhà du hành vũ trụ, và là đại diện cho một loạt đặc tính kỳ quái.

Mặc dù "bất tử", ở đâu trong và ngoài Trái Đất cũng sống được: đại dương, sông hồ, đầm lầy, giữa áp suất nghiền nát mọi thứ, dưới bức xạ cực tím, môi trường chân không, thậm chí khi bị bắn ra khỏi một khẩu súng... nhưng bọ gấu nước gặp rắc rối lớn trong việc di chuyển với thân hình nặng nề và những chiếc chân ngắn.

Vì vậy chúng đã lựa chọn một loại "xe bus": những con ốc sên, theo tờ Science Alert.

Sự thật choáng về sinh vật định cư Mặt Trăng nhờ “ đi lậu vé” tàu vũ trụ
Bọ gấu nước tardigrade từng được biết đến với khả năng... du hành vũ trụ - Ảnh: PHYS

Ốc sên tuy di chuyển rất chậm nhưng vẫn nhanh hơn nhiều so với bọ gấu nước nhỏ bé. Trong thí nghiệm mới, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Zofia Książkiewicz-Parulska và tiến sĩ Milena Roszkowska từ Viện Sinh học môi trường, Đại học Adam Mickiewicz (UAM - Ba Lan) đã thu thập 2 loài ốc sên trong rừng Tây Âu và cho chúng bò qua các mảnh rêu hay giọt nước có bọ gấu nước.

Kết quả là, nhanh như chớp, những con bọ gấu nước nhanh chóng dính chặt vào cơ thể được bao phủ chất nhờn của ốc sên. Mỗi con ốc sên bị từ 12-38 "quái vật bất tử" quá giang.

Thế nhưng đó cũng là một hành trình phiêu lưu bởi chất nhầy ốc sên rất mau khô. Nếu xui xẻo không tìm được môi trường nước để hòa tan chất nhầy này thì những chú bọ gấu nước có thể bị đông cứng lại. Khi đã đông cứng, dù gặp nước sau đó thì chỉ có 34% bọ gấu nước đủ mạnh mẽ để hồi sinh.

Các chuyến du lịch này thực ra đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của loài, bởi tạo điều kiện cho các cuộc "hôn nhân" xa, giúp cải thiện đa dạng di truyền giữa các quần thể bọ gấu nước khác nhau.

Trước đó, một đàn bọ gấu nước này được cho là đã thực hiện chuyến du lịch "lịch sử" bằng cách... bám vào tàu vũ trụ Beresheet của Israel, được phóng tháng 4-2019. Tàu này đã gặp nạn, lao thẳng xuống Mặt Trăng. Các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi liệu những "quái vật bất tử" đi lậu vé đã chết vì tai nạn nay vẫn sống khỏe và trở thành những cư dân Mặt Trăng đầu tiên.

Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu?

Qua tiểu thuyết võ hiệp và tác phẩm điện ảnh, chắc chắn trong chúng ta đều sẽ có một cảm nhận rằng, có nhiều cao thủ xuất thân từ thái giám.

Đăng ngày: 17/04/2022
9 phút sau cất cánh, máy bay rơi tự do làm 160 hành khách mất mạng: Lỗi ở chiếc phích cắm

Sai sót khi cắm phích cắm trên chuyến bay đã khiến chiếc máy bay lao xuống đất, 160 hành khách mất mạng.

Đăng ngày: 17/04/2022
14 kho báu nào giá trị nhất thế giới vẫn đang bị mất tích?

Trong suốt lịch sử, những kho báu tuyệt vời từ các nền văn hóa khác nhau đã bị đánh cắp hoặc mất tích một cách bí ẩn.

Thí nghiệm

Thí nghiệm "quái dị" của KIA: Đi xe điện mà nghe bài hát này thì chỉ chóng cạn pin

Thử nghiệm thú vị của KIA cho kết quả về cách một bài hát có thể ảnh hưởng tới phong cách lái xe của một người.

Đăng ngày: 16/04/2022
Aramu Muru: Địa điểm cổ đại bí ẩn nhất ở Nam Mỹ có phải là cánh cổng đi đến thế giới khác?

Aramu Muru là một công trình chạm khắc trên đá bị bỏ hoang ở Peru, gần Hồ Titicaca, được gọi là " Cổng của các vị thần".

Trung Quốc lập kỷ lục truyền tin lượng tử 100km

Các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện truyền tin trực tiếp an toàn lượng tử (QSDC) qua khoảng cách dài nhất thế giới.

Top 9 tờ tiền tinh xảo nhất thế giới, trong đó có tiền Việt Nam

Tiền tệ trên thế giới ngày càng được cải thiện để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng độ bảo mật. Bạn có biết 9 đồng tiền tinh xảo nhất thuộc về những quốc gia nào không?

Đăng ngày: 15/04/2022