Sứa xâm hại ăn thịt con non để sinh tồn

Hàng nghìn con sứa lược Leidyi xâm hại ở biển Baltic bắt đầu ăn thịt con non vào cuối mùa hè nhằm sống sót qua thời kỳ khan hiếm thức ăn.

Theo nghiên cứu công bố hôm 7/5 trên tạp chí Communications Biology, hành vi ăn thịt đồng loại này chỉ là một phần đời sống của những con sứa sống ở vùng biển nghèo chất dinh dưỡng bên ngoài môi trường sống tự nhiên, giúp chúng có năng lượng để sống sót thêm vài tuần sau khi tàn sát quần thể con mồi địa phương.

Sứa xâm hại ăn thịt con non để sinh tồn
Hai con sứa non trong túi dẫn thức ăn vào miệng của sứa trưởng thành. (Ảnh: Live Science).

"Theo cách nào đó, cả quần thể sứa đóng vai trò như một thể thống nhất, trong đó nhóm con non cung cấp thức ăn cho sứa trưởng thành vượt qua thời kỳ áp lực về nguồn dưỡng chất", Thomas Larsen, đồng tác giả nghiên cứu ở Viện Khoa học Lịch sử Loài người Max Planck tại Jena, Đức, cho biết. "Điều này cho phép sứa tồn tại trong những sự kiện cực hạn và thời kỳ thức ăn khan hiếm, thích nghi với nhiều hệ thống khí hậu và điều kiện khác".

Trong nghiên cứu mới, nhóm tác giả theo dõi quần thể sứa lược Leidyi (Mnemiopsis leidyi) sống ở Kiel Fjord, vịnh dài trên biển Baltic gần đông bắc nước Đức. Sứa lược là động vật bản xứ ở phía tây Đại Tây Dương gần Bắc Mỹ và Nam Mỹ, nhưng du nhập vào vùng biển Baltic tương đối lạnh trong thập niên 1980. Loài vật xâm hại này đang đối mặt với thời kỳ khan hiếm thức ăn kéo dài hơn nhiều so với đồng loại ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, chúng vẫn tìm ra cách phát triển mạnh.

Sự sinh tồn thành công của sứa lược ở biển Baltic một phần là nhờ chu kỳ sinh sản. Vào cuối mùa hè, sứa lược sinh sản nhanh chóng, mỗi con sứa giải phóng hàng trăm trứng và tinh trùng vào nước cùng lúc, khiến số lượng tăng gấp hàng nghìn lần. Đội quân ấu trùng sẵn sàng ăn mọi con mồi mà chúng có thể tìm thấy, chủ yếu là động vật phù du nhỏ cho tới khi không còn sót lại gì. Không lâu sau khi quần thể con mồi địa phương sụp đổ, ấu trùng sứa cũng chết đói.

Trong khi lấy mẫu quần thể sứa lược Baltic và con mồi của chúng vào tháng 8 và 9/2008, nhóm nghiên cứu phát hiện một con sứa trưởng thành với hai con non nằm trong túi dẫn thức ăn vào thẳng miệng nó. Đây là bằng chứng giúp lý giải sứa trưởng thành vẫn tiếp tục phát triển trong nhiều tuần sau khi con mồi và ấu trùng chết. Nhưng để khẳng định hành vi ăn thịt đồng loại, các nhà nghiên cứu cần xác nhận sứa trưởng thành lấy dưỡng chất từ con non.

Tháng 9/2016, nhóm nghiên cứu nuôi sứa trưởng thành và ấu trùng trong phòng thí nghiệm. Trong vòng 36 giờ, những con sứa trưởng thành ăn bất kỳ con non nào trong bể. Phân tích sau đó cho thấy ấu trùng bị ăn thịt chiếm khoảng 4% tổng lượng carbon và 2,5% tổng lượng nitrogen trong cơ thể mỗi con sứa trưởng thành, chứng tỏ chúng có mật độ dưỡng chất cao hơn hẳn nhóm sứa cùng loài chỉ ăn động vật giáp xác. "Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng đầu tiên chứng minh sứa M. leidyi trưởng thành ăn thịt ấu trùng của chính chúng. Do ấu trùng không thể sống sót trong mùa đông ở môi trường sống phương bắc, chúng tôi suy đoán mục đích chính của ấu trùng M. leidyi là dự trữ năng lượng và dưỡng chất cho con trưởng thành", các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện chấn động ở nơi sâu nhất đại dương

Phát hiện chấn động ở nơi sâu nhất đại dương

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã rất sốc vì mức vi nhựa cao chưa từng thấy được phát hiện dưới đáy biển, với 1,9 triệu mảnh chỉ trong 1m2.

Đăng ngày: 06/05/2020
Hàng trăm miệng phun thủy nhiệt nhấp nhô dưới đáy biển

Hàng trăm miệng phun thủy nhiệt nhấp nhô dưới đáy biển

Bản đồ dưới nước mới hé lộ những cột tháp cao sừng sững và miệng phun thủy nhiệt nhô lên từ đáy biển trong bóng tối ngoài khơi tây bắc Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 05/05/2020
Biến đổi khí hậu làm thay đổi độ pH của biển, quay trở về mức như 14 triệu năm trước

Biến đổi khí hậu làm thay đổi độ pH của biển, quay trở về mức như 14 triệu năm trước

Lại một ảnh hưởng nữa của việc xả khí thải CO2.

Đăng ngày: 30/04/2020
Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại được những hình ảnh được cho là cực hiếm khi những con cá heo như phát sáng trong bóng tối của làn nước biển nhờ hiện tượng phát quang sinh học.

Đăng ngày: 28/04/2020
Làm thế nào để cá voi có thể sống và cho con bú được ở dưới đại dương?

Làm thế nào để cá voi có thể sống và cho con bú được ở dưới đại dương?

Chúng ta đều biết động vât có vú nuôi bằng sữa mẹ, nhưng cá voi lại sinh sống ở dưới đại dương bởi vậy thật khó để có thể tưởng tượng những con cá voi con sẽ bú sữa mẹ như thế nào.

Đăng ngày: 28/04/2020
Các đại dương nóng lên chưa từng thấy giữa đại dịch

Các đại dương nóng lên chưa từng thấy giữa đại dịch

Các đại dương thế giới đã chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến cho thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Đăng ngày: 21/04/2020
Cá nóc hòm vàng - Loài cá có hình vuông kỳ lạ

Cá nóc hòm vàng - Loài cá có hình vuông kỳ lạ

Dù sở hữu cơ thể khá cồng kềnh, cá nóc hòm vàng vẫn bơi nhanh như tên bắn để bắt mồi nhờ sử dụng vây đuôi.

Đăng ngày: 18/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News