Tại sao chó thích chôn xương?

Nhai xương là một thú tiêu khiển rất được loài chó yêu thích. Không chỉ vậy, một khi quá yêu thích khúc xương nào đó, loài động vật này thậm chí còn chôn nó đi.

Teoti Anderson - nhà huấn luyện chó chuyên nghiệp trả lời trên Live Science cho biết: "Lý do một con chó chôn thứ gì đó là vì nó muốn để dành cho sau này. Khi không thể biết thời điểm nào mới tìm thấy bữa ăn tiếp theo của mình thì việc giấu thức ăn thừa đi sẽ là rất hợp lý".

Hành động chôn xương của chó là một loại "Tập tính tích trữ" (food caching), tức là để dành nguồn cung cấp thức ăn với mục đích là sau này lấy lại. Đây là hành vi phổ biến ở nhiều loài chim, động vật có vú và thậm chí là cả chó sói xám (tổ tiên của chó nhà ngày nay). Nói cách khác, những chú chó ngày nay thừa hưởng "tập tính lưu trữ" từ tổ tiên của chúng.

Tại sao chó thích chôn xương?

Theo một nghiên cứu được công bố năm 1976 trên tạp chí Ethology, chó sói xám có kỹ năng săn mồi tuyệt hảo và có xu hướng ở trong một khu vực nào đó đủ lâu để tiêu thụ hết những con mồi mà nó săn được. Tuy nhiên, đôi khi chúng cũng sẽ mang chôn những phần thừa của con mồi nếu không ăn hết. Chó sói và các loài ăn thịt khác được gọi là những "kẻ tích trữ phân tán". Có nghĩa là chúng cất giữ thức ăn thừa của mình ở những nơi ẩn náu và trên một khu vực khá rộng lớn. Nghiên cứu kể trên cũng chỉ ra rằng ngay cả những con chó sói con cũng có tập tính tích trữ và sẽ mang giấu đồ tích trữ của mình để những người anh chị em không phát hiện ra được.

Hầu hết các loài chó hiện nay không cần phải tích trữ thức ăn vì chúng đã có con người cung cấp thực phẩm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là loài động vật này không còn ham muốn tự nhiên mang đồ đi tích trữ.

Đôi khi, bản năng mang đồ ăn đi chôn của loài chó không liên quan gì đến việc tích trữ. Theo nhà hành vi học về loài chó Cesar Millan, chôn đồ ăn có thể là cách loài chó trân trọng những thứ thực phẩm này. Ngoài ra, nó cũng là cách để giúp loài chó bớt căng thẳng, lo lắng hoặc là cách để những con chó đang buồn chán bắt đầu chơi đùa với chủ của chúng.

Ở một khía cạnh khác, một số giống chó, chẳng hạn như chó sục, chỉ đơn giản là thích đào bới và nó chôn xương chẳng có lý do cụ thể nào. Anderson nói: 'Những con chó được nuôi dưỡng đặc biệt để săn hoặc đuổi sinh vật nào đó vào ổ thì thường thích chôn vùi đồ chơi, xương, đồ ăn vặt'.

Không có định mức thời gian cụ thể về việc một con chó sau khi chôn xương bao lâu sẽ đào nó lên. Anderson nói: 'Một chú chó khi tích trữ đồ ăn sẽ ghé thăm lại thứ này vào bất kỳ lúc nào, tùy vào tâm trạng. Một số con chó sẽ cất giữ đồ ăn và sau đó để đấy trong 1 tuần mới đào lên. Một số chú chó khác thì tỏ ra thiếu quyết đoán, di chuyển đồ ăn vài chục lần rồi mới chôn xuống. Có những chú chó thì chôn miếng xương xuống rồi quên nó hoàn toàn luôn'.

Nếu một chú chó không chịu đào xương lên sau khi đã chôn xuống, thì đó không phải là do nó không tìm được vị trí chôn đồ ăn của mình. Nguyên nhân có thể là do nó không thích thứ này nữa. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Applied Animal Behavior Science thì loài chó có khứu giác cực kỳ nhạy bén, mạnh gấp từ 10.000 đến 100.000 lần so với con người. Vì vậy, việc ghi nhớ nơi chôn đồ ăn không phải là vấn đề với chúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao Mặt trời lại có màu trắng vào buổi trưa và màu đỏ khi bình minh và hoàng hôn?

Tại sao Mặt trời lại có màu trắng vào buổi trưa và màu đỏ khi bình minh và hoàng hôn?

Trong tự nhiên, mặt trời giống như một quý cô điệu đà, liên tục “đổi màu trang phục” của mình.

Đăng ngày: 28/01/2021
Vì sao người Trung Hoa xưa đắp một gò đất nhỏ trên mộ?

Vì sao người Trung Hoa xưa đắp một gò đất nhỏ trên mộ?

Trong thực tế, đằng sau hành động đắp một gò đất nhỏ này là một vấn đề không quá khó hiểu.

Đăng ngày: 27/01/2021
Vì sao người ăn ít thịt sẽ khỏe mạnh hơn khi về già?

Vì sao người ăn ít thịt sẽ khỏe mạnh hơn khi về già?

Hạn chế ăn một số loại chất đạm, cụ thể là cắt giảm khẩu phần thịt, có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe khi có tuổi. Vì sao lại như vậy?

Đăng ngày: 27/01/2021
Vì sao Microsoft lại có ý tưởng táo bạo

Vì sao Microsoft lại có ý tưởng táo bạo "dìm" trung tâm dữ liệu của mình xuống đáy biển?

Nguyên lý căn bản là tạo nên một môi trường tương đối ổn định để các máy chủ có thể hoạt động trơn tru và lâu dài.

Đăng ngày: 26/01/2021
Tại sao chúng ta có thể nhìn thấy các thiên hà xa xôi mà không thể thấy các hành tinh lân cận?

Tại sao chúng ta có thể nhìn thấy các thiên hà xa xôi mà không thể thấy các hành tinh lân cận?

Chúng ta có thể nhìn rõ hình ảnh của các thiên hà cách xa hàng nghìn năm ánh sáng, nhưng không thể nhìn thấy các hành tinh chỉ cách Trái đất vài năm ánh sáng.

Đăng ngày: 23/01/2021
Vì sao bạn không thể ngửi được “mùi” của chính nhà mình?

Vì sao bạn không thể ngửi được “mùi” của chính nhà mình?

Chắc hẳn bạn cũng đồng ý với tôi, rằng nhà ai ở mỗi thời điểm cũng có một mùi gì đó.

Đăng ngày: 22/01/2021
Vì sao một số người có thể

Vì sao một số người có thể "nghe" được giọng nói của… người chết?

Các nhà khoa học mới đây tuyên bố đã xác định được những đặc điểm khiến một người khẳng định họ nghe thấy giọng nói của người chết.

Đăng ngày: 21/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News