Tại sao một số loại đá trên Trái đất lại có màu đỏ?

Một nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ hiện tượng kỳ lạ này và giúp giải quyết các câu hỏi về khí hậu vào Kỷ Trias muộn hơn 200 triệu năm trước khi mức khí nhà kính đủ cao.

Tác giả chính Christopher J. Lepre cho biết: "Tất cả màu đỏ mà chúng ta thấy trong đá ở New Jersey và ở Tây Nam nước Mỹ là do khoáng chất tự nhiên hematite. Theo những gì chúng tôi biết, chỉ có một số nơi mà hematite đỏ này rất phổ biến, một là trên Trái đất và một nơi khác là bề mặt sao Hỏa. Nghiên cứu có một bước tiến đáng kể trong việc tìm hiểu cách thức mất bao lâu để màu đỏ hình thành, các phản ứng hóa học liên quan và vai trò của hematite".

Tại sao một số loại đá trên Trái đất lại có màu đỏ?

Nghiên cứu của Lepre và một nhà khoa học của Đại học Columbia đã được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Lepre đã chứng minh được nồng độ hematite trong suốt 14,5 triệu năm qua trên Cao nguyên Colorado của Arizona khi nó nằm trên siêu lục địa cổ Pangea.

Với kết quả nghiên cứu, Lepre đã đánh giá mối quan hệ qua lại giữa những xáo trộn môi trường, khí hậu và sự tiến hóa của động vật có xương sống trên cạn.

Lepre cũng đã kiểm tra một phần của lõi đá dài hơn 500m từ Hệ tầng Chinle trong Vườn quốc gia Petrified Forest ở Arizona (sa mạc Painted) nằm ở Rutgers.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, lực hấp dẫn từ sao Mộc và sao Kim kéo dài quỹ đạo Trái đất một chút sau mỗi 405.000 năm và ảnh hưởng đến khí hậu Trái đất trong ít nhất 215 triệu năm.

Bên cạnh đó, Lepre thực hiện đo quang phổ ánh sáng khả kiến để xác định nồng độ của hematite trong đá đỏ.

Theo hiểu biết của các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu những tảng đá cổ có niên đại từ kỷ Trias muộn hơn 200 triệu năm trước.

Nhiều nhà khoa học cho rằng màu đỏ là do sắt trong đá phản ứng với không khí, giống như rỉ sét trên xe đạp. Vì vậy, trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã coi hematite và màu đỏ của nó phần lớn là không quan trọng.

Tuy nhiên, theo Lepre thì hematite là kết quả của sự tương tác giữa các loại đất cổ và biến đổi khí hậu. Thông tin khí hậu này cho phép phân loại một số nguyên nhân và tác động đối với động vật hay thực vật trên cạn.

Tại sao lại cần Xuất hành đầu năm?

Người dân Việt rất quan trọng phong tục xuất hành đầu năm mới.

Đăng ngày: 12/02/2021
Vì sao không có cây cầu nào dám bắc qua sông Amazon?

Dù dòng Amazon trải dài từ dãy Andes tới Đại Tây Dương qua nhiều quốc gia Nam Mỹ, thế nhưng, điều khiến con sông này đáng nhớ hơn cả là không có một cây cầu nào bắc qua.

Đăng ngày: 10/02/2021
Vì sao cái ôm có thể giúp chúng ta vui hơn nhưng có người lại không thích?

Khi ôm, hoặc các cử chỉ thể hiện tình cảm khác, não chúng ta sẽ giải phóng hormone oxytocin.

Đăng ngày: 08/02/2021
Khoa học tìm ra lý do tại sao rán thức ăn bằng chảo chống dính vẫn dễ bị cháy

Lần sau nếu bạn rán đậu hoặc cá bằng chảo chống dính mà vẫn bị cháy, đừng quá tự ti bởi muốn chiến thắng được các định luật vật lý không phải là điều đơn giản.

Đăng ngày: 05/02/2021
Vì sao mâm cỗ cúng Tết cổ truyền không có thịt bò?

Mâm cỗ cúng Tết truyền thống có gà, heo... nhưng thiếu vắng món từ thịt bò. Lý do xuất phát từ nền văn minh lúa nước.

Đăng ngày: 04/02/2021
Vì sao lốp xe đua không có gai vẫn cho độ bám đường tốt?

Độ bám đường của lốp khi chạy dưới điều kiện khô ráo không liên quan đến số lượng gai có trên bề mặt.

Đăng ngày: 02/02/2021
Tại sao phi hành gia hạ cánh trên sao Hỏa không thể trở về Trái đất?

Sao Hỏa là " miền đất hứa" cho ngôi nhà thứ hai của loài người, nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa thể đặt chân lên đây?

Đăng ngày: 02/02/2021