Tại sao thẩm phán và luật sư nước ngoài đội tóc giả?

Nếu bạn là một fan cuồng nhiệt của các bộ phim nước ngoài về chủ đề pháp luật, thì chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với hình ảnh thẩm phán và luật sư nước ngoài đội tóc giả màu trắng, mặc bộ áo choàng đen. Vậy tại sao thẩm phán và luật sư nước ngoài đội tóc giả?

Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu sâu hơn để có câu trả lời cho câu hỏi này.

Những bộ tóc giả đóng vai trò đảm bảo sự “vô danh tính” của các vị thẩm phán. Bộ tóc giả này được gọi là tóc giả tư pháp. Nó được xem là biểu tượng của luật pháp và quyền lực ở 1 mức độ nhất định.

Điều đặc biệt là bộ tóc giả này của họ sẽ không được làm sạch, không được giặt. Bởi họ quan niệm rằng tóc giả càng bẩn, càng đậm màu thì càng thể hiện sự độc lập và kinh nghiệm của thẩm phán, luật sư. Có thể thấy tóc giả mang ý nghĩa rằng người sử dụng nó sẽ gạt bỏ đi mọi kỳ thị về sắc tộc, tôn giáo, màu da, đặt mình vào một tiêu chuẩn chung đại diện cho luật pháp và sẽ xét xử vụ án một cách công bằng, không định kiến.

Tại sao thẩm phán và luật sư nước ngoài đội tóc giả?
Bộ tóc giả giúp che giấu danh tính của các thẩm phán, luật sư.

Bên cạnh tính biểu tượng, trong thời đại mà công nghệ kỹ thuật chưa phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Bộ tóc giả cũng giúp che giấu danh tính của các thẩm phán, luật sư giúp họ khó bị nhận diện hơn bên ngoài phiên tòa.

Chẳng hạn như tại Úc những năm 1980, một loạt vụ tấn công các thẩm phán của Tòa án Gia đình ở nước này đã liên tiếp xảy ra. Tòa án Gia đình được chính quyền Úc cho ra đời vào năm 197, và không quy định bắt buộc thẩm phán phải mặc áo choàng hay tóc giả nhằm tạo một không khí tòa án ít trang nghiêm hơn. Tuy nhiên sau những vụ tấn công này, Úc đã phải yêu cầu thẩm phán Tòa án Gia đình đội lại tóc giả và mặc áo choàng.

Có ý kiến cho rằng việc thẩm phán và luật sư đội tóc giả trắng, mặc áo choàng đen là biểu thị hai thái cực của sự rõ ràng, minh bạch giữa công lý và tội ác. Và tóc màu trắng trên đầu là công lý tối thượng. Khi đội vào, thì người làm công việc đó chỉ có nhiệm vụ vạch ra rõ ràng trắng đen, thị phi. Cái này xuất phát từ xưa, nền tư pháp của Anh phát triển, thường là người trí thức có để kiểu tóc như vậy, nên duy trì đến giờ. Thay vì để tóc và nhuộm thì thẩm phán và luật sư sẽ đội tóc giả.

Nguồn gốc của việc thẩm phán và luật sư nước ngoài đội tóc giả

Theo nguồn tin từ trang Fashion-History, hình ảnh những vị thẩm phán và luật sư đội bộ tóc giả có thể xem là một hệ quả của phong cách thời trang thế kỷ 17. Vị vua Charles đệ nhị đã cho nhập khẩu những bộ tóc giả từ Pháp, vào nước Anh trong năm 1660. Với lí do là bởi vì những bộ tóc này đang là phong cách “thời thượng” dành cho những quý ông giàu có và quyền lực thời điểm này. Bộ tóc này khẳng định người đội nó có một vị thế xã hội cao hơn thường dân.

Chính vua Anh đã chỉ thị giới thẩm phán và luật sư nước Anh đội những bộ tóc này. Điều này như một cách để khẳng định vị thế uy quyền của mình nơi tòa án. Đến thế kỷ 18, dù bộ tóc giả không còn là mốt thời trang đại chúng nữa, giới tư pháp tại Anh và châu Âu vẫn xem nó như một phần quan trọng trong văn hóa và trang phục tòa án của mình.

Tóc giả đã hầu như không còn được sử dụng tại tòa án, trong thế kỷ 20 và thế kỷ 21. Hiện nay chỉ còn có nước Anh, và một số quốc gia hay lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh là còn sử dụng tóc giả nhằm mục đích lễ nghi. Từ đầu thế kỷ 21, các thẩm phán tòa án tối cao và Tòa án Nữ hoàng tại Anh và các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung vẫn lưu giữ truyền thống đội bộ tóc giả dài đến vai mỗi khi tham dự các sự kiện mang tính lễ nghi.

Đối với các phiên tòa thường ngày, những thẩm phán thường sử dụng bộ tóc giả ngắn hơn cho thoải mái. Những luật sư tại các quốc gia này, thậm chí còn sử dụng một phiên bản bộ tóc trắng của luật sư được “rút gọn” hơn nữa so với những bộ tóc giả truyền thống từ thế kỷ 17. Tóc giả dành cho luật sư được cắt ngắn, để lộ một phần trán và tóc phía trước.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao cây thường xuân độc gây phát ban?

Tại sao cây thường xuân độc gây phát ban?

Cây thường xuân độc – loài cây trông có vẻ vô hại nhưng lại là cơn ác mộng của những người đi cắm trại khi có thể gây phát ban cho bất cứ ai vô tình chạm vào.

Đăng ngày: 07/02/2022
Vì sao hổ không sợ nước, rất thích bơi và bơi giỏi?

Vì sao hổ không sợ nước, rất thích bơi và bơi giỏi?

Mèo nhà và hổ cùng thuộc họ mèo, nhưng mèo nhà rất sợ dính nước còn hổ rất thích ngâm mình trong nước và bơi lội, hổ thậm chí có thể bơi xa hàng kilomet.

Đăng ngày: 07/02/2022
Tại sao khi hổ xuống núi, chó lại là loài mà chúng

Tại sao khi hổ xuống núi, chó lại là loài mà chúng "thăm hỏi" đầu tiên?

Chó là loài có tính cảnh giác cao, khó bắt hơn các loài động vật như gà, vịt, trâu, bò và nó cũng không phải con mồi chính của hổ, nhưng tại sao hổ luôn tìm và giết chó khi chúng xuống núi?

Đăng ngày: 04/02/2022
Tại sao hàng trăm con ngỗng tuyết bỗng

Tại sao hàng trăm con ngỗng tuyết bỗng "rụng như sung" khi đi qua khu vực tử thần này?

Tại sao chúng lại bị tiêu diệt với số lượng lớn như vậy?

Đăng ngày: 27/01/2022
Tại sao ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây lão hóa sớm?

Tại sao ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây lão hóa sớm?

Ánh sáng xanh không chỉ khiến bạn mất ngủ mà còn là nguyên nhân gây lão hóa sớm

Đăng ngày: 26/01/2022
Tại sao cá voi không chết đuối khi nuốt đầy miệng nước?

Tại sao cá voi không chết đuối khi nuốt đầy miệng nước?

Các nhà nghiên cứu phát hiện một “nút chặn” ở họng của vài loài cá voi giúp che kín đường thở hoặc thực quản khi cần, giúp chúng khỏi bị chết đuối.

Đăng ngày: 26/01/2022
Vì sao cần gỡ bỏ sợi chỉ đen trên lưng tôm?

Vì sao cần gỡ bỏ sợi chỉ đen trên lưng tôm?

Tôm là loại hải sản cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới với lượng tiêu thụ ngày càng tăng lên.

Đăng ngày: 25/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News