Tàu Artemis của NASA đã hoàn thành, sẵn sàng đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng

Khoang chứa vũ trụ thuộc dự án Artemis có nhiệm vụ đưa các phi hành gia người Mỹ lên mặt trăng đã được chuẩn bị xong xuôi. Sự kiện hoàn thành khoang chứa Artemis 1 đã được Phó Tổng thống Mike Pence công bố trong bài phát biểu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA ở Florida nhân kỷ niệm 50 năm tàu Apollo hạ cánh xuống mặt trăng.

Kể từ 50 năm sau ngày đưa người đàn ông đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, NASA nuôi hy vọng có thể tái tạo lại kỳ tích này. Tuy nhiên, lần này, ít nhất một trong số các thành viên phi hành đoàn sẽ là phụ nữ. Cụ thể, NASA thông báo, tàu Artemis sẽ mang người phụ nữ đầu tiên lên trên Mặt trăng.

Quản trị viên của NASA - Jim Bridenstine nhận định: "Giống như thập niên 60, giờ đây chúng tôi cũng được trao cơ hội thực hiện một bước tiến vượt bậc cho toàn nhân loại. Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence đã cho chúng tôi một nước đi táo bạo, đó là quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và sau đó tiến lên Sao Hỏa. Nhiệm vụ được giao ở đây không chỉ là những lời hoa mỹ trống rỗng. Các vị lãnh đạo đã hỗ trợ NASA với các yêu cầu ngân sách cần thực hiện cho mục tiêu này. NASA gọi đây là chương trình Artemis để vinh danh nữ thần mặt trăng, là chị em sinh đôi của thần Apollo trong thần thoại Hy Lạp. Và chúng tôi đang trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ này."

Tàu Artemis của NASA đã hoàn thành, sẵn sàng đưa người phụ nữ đầu tiên lên Mặt trăng
Phó Tổng thống Mike Pence trên bục sân khấu phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm hạ cánh mặt trăng của NASA.

Khoang chứa Artemis 1 sẽ được mang trên tàu vũ trụ Orion và tên lửa phóng tàu vũ trụ thế hệ mới mang tên Space Launch System  (viết tắt là SLS). Theo kế hoạch, nhiệm vụ bắt đầu với bước đưa đội phi hành đoàn lên mặt trăng vào năm 2024, và Mặt trăng sẽ làm điểm dừng chân cho các nhiệm vụ có người lái lên sao Hỏa sau này.

Mô-đun chứa phi hành đoàn mang tên Orion được thiết kế bằng cách chế tạo một bình chịu áp lực được lắp bên trong hệ thống khoang chứa tại Cơ sở lắp ráp Michoud thuộc NASA ở New Orleans. Sau khi đã được hoàn thành, bình chịu áp lực được chuyển sang Trung tâm vũ trụ Kennedy để được đưa vào trong khoang chứa sau khi các cấu kiện cần thiết khác đã được lắp ghép hoàn chỉnh.

Cùng với Orion, Mô-đun Dịch vụ Châu Âu của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cũng sẽ tham gia vào nhiệm vụ sắp tới. Đây là một mô-đun do Đức chế tạo nhằm cung cấp năng lượng, sức đẩy và chế độ làm mát. Hai mô-đun cần phải được nối ghép vào với nhau và lắp một tấm chắn nhiệt phía sau.

Sau khi công việc trên đã được hoàn tất, giai đoạn tiếp theo cho tàu Artemis đang được thử nghiệm tại Trạm Plum Brook của NASA ở Sandusky, Ohio.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng Mặt Trời bay quanh Trái đất

Tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng Mặt Trời bay quanh Trái đất

Trong tương lai, các tàu kiểu LightSail 2, khai thác động lượng của các hạt ánh sáng gọi là photon từ nguồn năng lượng Mặt Trời, sẽ rất hữu ích để gửi robot thực hiện các nhiệm vụ ngoài hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 25/07/2019
Thiên thạch to bằng Đại Kim tự tháp sắp bay sượt qua Trái đất

Thiên thạch to bằng Đại Kim tự tháp sắp bay sượt qua Trái đất

Thiên thạch khổng lồ sẽ áp sát Trái Đất ở khoảng cách ngắn hơn quãng đường tới Mặt Trăng trong hôm nay.

Đăng ngày: 25/07/2019
Mặt trăng của Trái đất là kho bạch kim khổng lồ?

Mặt trăng của Trái đất là kho bạch kim khổng lồ?

NASA muốn đào bới Mặt trăng vì cho rằng đây là kho tàng của các thứ cực kỳ đắt giá như bạch kim, đất hiếm cùng vật liệu chưa từng có trên Trái đất.

Đăng ngày: 24/07/2019
Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ

Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ

Chất liệu của những viên “ngọc vũ trụ” được cho có nguồn gốc từ các vụ va chạm thiên thạch và sau đó được những con trai cổ đại “ngậm” thành hóa thạch ở Florida.

Đăng ngày: 24/07/2019
Ấn Độ phóng tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng 2

Ấn Độ phóng tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng 2

Ấn Độ phóng tàu vũ trụ thăm dò Mặt Trăng 2 có tên Chandrayaan-2 từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota.

Đăng ngày: 23/07/2019
Bí mật năng lượng tối gây ra những

Bí mật năng lượng tối gây ra những "lỗ thủng" vũ trụ

Các nhà khoa học đã tìm ra lời giải cho những khoảng trống bất thường trông như những lỗ thủng xuyên qua bầu trời đầy sao, vốn gây ra bởi năng lượng tối.

Đăng ngày: 23/07/2019
Tàu vũ trụ Nga chở 3 phi hành gia đã lên tới ISS

Tàu vũ trụ Nga chở 3 phi hành gia đã lên tới ISS

Tàu không gian Soyuz (Liên hợp) MS-13 của Nga mang theo 3 nhà du hành đã tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sáng 21/7.

Đăng ngày: 22/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News