Tàu chiến ma 400 năm vẫn nguyên vẹn: Lộ diện nữ thủy thủ bí ẩn

Tàu chiến ma Vasa nổi tiếng của Thụy Điển, nguyên vẹn sau hàng thế kỷ chôn vùi dưới biển và trở thành ngôi mộ của 30 thủy thủ, tiếp tục gây bất ngờ cho giới khảo cổ.

Theo Heritage Daily, cuộc phân tích mới nhất về hài cốt người được tìm thấy trên tàu chiến Vasa đã xác định một bộ xương được đặt biệt danh "G" là một phụ nữ, điều rất bất thường tối với một tàu chiến lâu đời, nơi phụ nữ thường không được bước lên vì một số quan niệm cổ xưa.

Vasa là một tàu chiến được chế tạo bởi lệnh của Vua Thụy Điển Gustavus Adolphus, như một phần trong kế hoạch mở rộng quân sự của ông trong cuộc chiến tranh với Ba Lan-Litva (1621-1629).

Tàu chiến ma 400 năm vẫn nguyên vẹn: Lộ diện nữ thủy thủ bí ẩn
Tàu chiến Vasa có thể đã thành cơn ác mộng của thế giới vì được trang bị vũ khí rất tối tân so với thời kỳ nó tồn tại, tuy nhiên đã gặp nạn ngay chuyến hải trình đầu tiên - (Ảnh: BẢO TÀNG VASA).

Nó được đóng tại xưởng hải quân ở Stockholm trong khoảng thời gian từ năm 1626 đến năm 1627, được trang trí lộng lẫy và mang những khẩu đại bác bằng đồng. Điều này khiến tàu Vasa trở thành một trong những con tàu được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới vào thời điểm đó.

Vào ngày 10-8-1628, con tàu ra khơi trong chuyến hải trình đầu tiên của mình, và gặp nạn ngay với trọng lượng quá lớn ở cấu trúc trên của thân tàu. Con tàu chìm khiến 30 thủy thủ thiệt mạng.

Tàu chiến ma Vasa được trục vớt từ năm 1961 trong tình trạng bảo quản đáng ngạc nhiên và trở thành hiện trường của một cuộc khai quật khảo cổ học toàn diện, bao gồm phân tích rất nhiều hài cốt bị mắc kẹt trong tàu.

"Thông qua phân tích xương, có thể khám phá ra rất nhiều điều về những người này, chẳng hạn như tuổi tác, chiều cao và tiền sử bệnh của họ. Các nhà phân tích xương gần đây nghi ngờ rằng G có thể là nữ, trên cơ sở xương chậu" - Tiến sĩ Fred Hocker, giám đốc nghiên cứu tại Bảo tàng Vasa, ở Stockholm, Thụy Điển cho biết.

Họ kỳ vọng phân tích DNA tiếp theo có thể tiết lộ nhiều hơn nữa.

Bảo tàng Vasa đã hợp tác với Khoa Miễn dịch học, Di truyền học và Bệnh học tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển từ năm 2004 để tiến hành một nghiên cứu toàn diện về tất cả các di vật được phát hiện trên tàu Vasa.

"Đối với chúng tôi, việc nghiên cứu các bộ xương từ Vasa vừa thú vị vừa thách thức" - giáo sư di truyền học pháp y Marie Allen, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Rất khó chiết xuất DNA từ xương bị chôn vùi dưới đáy biển hàng thế kỷ, nhưng vẫn có cách.

"Vài năm trước, chúng tôi đã có dấu hiệu cho thấy bộ xương G không phải là đàn ông mà là phụ nữ. Chúng tôi không tìm thấy nhiễm sắc thể Y nào trong vật liệu di truyền của G. Nhưng chúng tôi không thể chắc chắn và muốn xác nhận kết quả" - bà Allen nói thêm.

Nhờ một nghiên cứu liên phòng thí nghiệm được thực hiện với sự phối hợp của Tiến sĩ Kimberly Andreaggi từ Phòng thí nghiệm Nhận dạng DNA của Lực lượng Vũ trang (AFMES-AFDIL), nhóm đã nghĩ ra một kỹ thuật thử nghiệm mới để kiểm tra nhiều biến thể di truyền và xác nhận sự tồn tại bất thường của nữ thủy thủ - hoặc có thể là vợ của một thủy thủ trên tàu.

Các nhà khoa học đang tiếp tục dùng phương pháp này để tìm hiểu thông tin chi tiết về ngoại hình của các cá nhân, chẳng hạn như màu tóc và mắt của họ, và thậm chí có khả năng là nguồn gốc gia đình của họ.

Các kết quả cuối cùng sẽ được trình bày trong một cuộc triển lãm tại bảo tàng và một cuốn sách về những người đã thiệt mạng trên tàu chiến ma Vasa.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngôi mộ 2.600 năm chứa bàn tay bạc kỳ lạ

Ngôi mộ 2.600 năm chứa bàn tay bạc kỳ lạ

Các nhà nghiên cứu Italy tìm thấy ngôi mộ chứa bàn tay bạc tinh xảo, có thể thuộc về một hình nộm phụ nữ thuộc nền văn minh Etrusca bí ẩn.

Đăng ngày: 10/04/2023
Phát hiện một phần bản dịch kinh Tân ước từ 1.750 năm trước

Phát hiện một phần bản dịch kinh Tân ước từ 1.750 năm trước

Theo trang Phys, công nghệ mới đã giúp phát hiện nội dung kinh thánh từ 1.750 năm trước bị viết đè lên.

Đăng ngày: 10/04/2023
Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ

Phát hiện bộ trang sức vàng 1.800 năm chôn cùng cô gái trẻ

Các chuyên gia tin rằng những món trang sức tinh xảo như khuyên tai vàng và mặt dây chuyền vàng giúp bảo vệ cô gái ở thế giới bên kia.

Đăng ngày: 09/04/2023
Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên phát hiện một khối mã não 15 cm thực chất là trứng khủng long titanosaur hóa thạch.

Đăng ngày: 09/04/2023
Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Công trình được cho là nơi ở của hoàng tử Toneri có diện tích 370 m2, gồm 3 tòa nhà chính và xây dựng theo phương pháp kiến trúc hottate-bashira.

Đăng ngày: 08/04/2023
Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Ít nhất 12 bàn tay được chôn trong 3 chiếc hố nằm ngay lối vào của cung điện Hyksos, rất dễ thấy với bất cứ ai đến gặp nhà vua.

Đăng ngày: 07/04/2023
Tháp đá nghìn tấn 3.500 năm chưa từng được dựng lên

Tháp đá nghìn tấn 3.500 năm chưa từng được dựng lên

Tháp đá đồ sộ nặng 1.168 tấn, cao khoảng 42m, có những vết nứt do một sự cố thời xưa và không thể dựng lên làm tượng đài.

Đăng ngày: 07/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News