Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não

Các nhà nghiên cứu ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên phát hiện một khối mã não 15cm thực chất là trứng khủng long titanosaur hóa thạch.

Năm 1883, một khối đá mã não được đưa vào bộ sưu tập khoáng vật học của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại London, Anh. Rộng khoảng 15 cm, mẫu vật gần như tròn trịa nằm trong bộ sưu tập suốt 175 năm cho tới khi phát hiện tình cờ hé lộ đó là một quả trứng khủng long, IFL Science hôm 31/3 đưa tin.

Phát hiện trứng khủng long 60 triệu năm chứa đá mã não
Khối đá mã não bên trong quả trứng khủng long 60 triệu năm. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên).

Mẫu vật có màu hồng nhạt đẹp mắt bên ngoài và màu trắng ở trong, thu hút sự chú ý của Robin Hansen, một trong những quản lý khoáng vật ở bảo tàng. Hansen tham gia chuẩn bị mẫu vật để trưng bày vào năm 2018. Sau đó, một buổi giới thiệu khoáng vật ở Pháp góp phần hé lộ tầm quan trọng của khối đá. Một người bán hàng đưa cho Hansen xem quả trứng khủng long hóa thạch hình tròn với phần vỏ mỏng và đá mã não ở chính giữa. Bà lập tức liên hệ với mẫu vật đang trưng bày ở bảo tàng.

Các chuyên gia về khủng long của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quyết định chụp cắt lớp vi tính (CT) mẫu vật để xem xét những manh mối họ có thể tìm ra. Mật độ của đá mã não khiến bản chụp CT không thể thu được chi tiết nhỏ hơn. Mặt khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy lớp mỏng bao quanh khối mã não trông giống lớp vỏ.

Ngoài ra, mẫu vật được thu thập ở Ấn Độ. Kích thước, hình dáng và đặc điểm bề mặt của nó tương tự mẫu vật trứng titanosaur từ Trung Quốc và Argentina. Các nhà nghiên cứu ước tính quả trứng có niên đại 60 triệu năm khi titanosaur là loài khủng long phổ biến nhất sống ở Ấn Độ. Dù có kích thước khổng lồ, titanosaur chỉ đẻ ổ trứng khoảng 30 - 40 quả và không chăm sóc con non.

"Mẫu vật này là một ví dụ hoàn hảo về tầm quan trọng của bộ sưu tập trong bảo tàng. Nó từng được phân loại là đá mã não vào năm 1883. Mãi tới giờ, chúng tôi mới nhận ra đá mã não lấp đầy cấu trúc hình tròn là trứng khủng long", Hansen chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng điều này xảy ra do hoạt động núi lửa khiến quả trứng bị bao bọc bởi đá cứng lại sau vụ phun trào. Cấu trúc bên trong bị phân hủy và nước giàu silic thấm xuyên qua lớp đá vào trong quả trứng, tạo thành mẫu vật mã não sọc như ngày nay.

Phát hiện dinh thự của hoàng tử Nhật Bản thế kỷ 8

Công trình được cho là nơi ở của hoàng tử Toneri có diện tích 370 m2, gồm 3 tòa nhà chính và xây dựng theo phương pháp kiến trúc hottate-bashira.

Đăng ngày: 08/04/2023
Hố chôn 12 bàn tay hé lộ tập tục của Ai Cập cổ đại

Ít nhất 12 bàn tay được chôn trong 3 chiếc hố nằm ngay lối vào của cung điện Hyksos, rất dễ thấy với bất cứ ai đến gặp nhà vua.

Đăng ngày: 07/04/2023
Tháp đá nghìn tấn 3.500 năm chưa từng được dựng lên

Tháp đá đồ sộ nặng 1.168 tấn, cao khoảng 42m, có những vết nứt do một sự cố thời xưa và không thể dựng lên làm tượng đài.

Đăng ngày: 07/04/2023
Phục dựng gương mặt người đàn ông Ai Cập cách đây 30.000 năm

Các nhà nghiên cứu sử dụng phép quang trắc học để tái tạo gương mặt của người đàn ông Ai Cập trẻ tuổi ở thung lũng sông Nile thời cổ đại.

Đăng ngày: 06/04/2023
Ốc sên có thể đã được dùng làm thực phẩm từ hơn 170.000 năm trước

Do loài ốc này chuyển động chậm, dễ bắt nên người Homo sapiens (người tinh khôn) đã bắt chúng để nướng làm thực phẩm hằng ngày.

Đăng ngày: 06/04/2023
Phát hiện lưỡi câu cá mập 6.000 năm tuổi ở Israel

Cơ quan Cổ vật Israel công bố phát hiện một trong những chiếc lưỡi câu bằng kim loại lâu đời nhất tại ngôi làng cổ Chalcolithic ở thành phố Ashkelon.

Đăng ngày: 05/04/2023
Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và

Ngôi mộ gạch hơn 800 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và "thần hộ mệnh"

Ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc, và được các nhà khảo cổ học khai quật để tìm hiểu thêm.

Đăng ngày: 04/04/2023