Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Một lần nữa, tàu vũ trụ của Nga đang neo đậu trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) gặp sự cố rò rỉ chất làm mát.

Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos báo cáo về sự cố rò rỉ hôm 11/2 sau khi nhóm điều khiển sứ mệnh ở Moskva nhận thấy "sự suy giảm áp suất" trong hệ thống làm mát của tàu chở hàng Progress 82.

"Nguyên nhân mất chất làm mát trong tàu vũ trụ đang được điều tra. Các cửa sập giữa Progress 82 và ISS đều mở. Nhiệt độ và áp suất trong Trạm Vũ trụ Quốc tế đều bình thường. Phi hành đoàn không gặp nguy hiểm và tiếp tục các hoạt động bình thường", NASA cho biết trong một bài đăng trên blog.

Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế
Tàu chở hàng Progress 82 của Nga ghép nối với module Poisk trên ISS. (Ảnh: NASA).

Tàu Progress 82 - chở ba tấn thực phẩm, nhiên liệu và vật tư - cập bến ISS vào ngày 28/10/2022 và dự kiến rời trạm vào ngày 17/2/2023. Không rõ liệu phương tiện có còn rời đi vào ngày đó nữa hay không, hay nhóm điều khiển sứ mệnh sẽ giữ nó trên ISS lâu hơn dự kiến ban đầu để tiếp tục điều tra sự cố rò rỉ (các con tàu chở hàng Progress được thiết kế để bốc cháy trong bầu khí quyển Trái đất khi nhiệm vụ kết thúc, vì vậy các kỹ sư sẽ không thể kiểm tra chúng dưới mặt đất).

Thật trùng hợp, sự suy giảm áp suất trong hệ thống làm mát của Progress 82 được ghi nhận vào cùng ngày mà tàu chở hàng khác của Nga, Progress 83, đến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Progress 83 được phóng lên vào ngày 9/2 và ghép nối thành công với ISS vào ngày 11/2. Nó không bị ảnh hưởng bởi sự cố của tàu Progress 82.

Sự rò rỉ chất làm mát của Progress 82 diễn ra chỉ hai tháng sau một sự cố tương tự liên quan đến tàu vũ trụ MS-22 Soyuz của Nga đã chở ba phi hành gia lên ISS vào tháng 9/2022 và ban đầu dự kiến đưa họ trở về nhà vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, Soyuz MS-22 đã rò rỉ toàn bộ chất làm mát vào ngày 14/12/2022, nguyên nhân được xác định là do va chạm với thiên thạch nhỏ. Phương tiện này hiện không còn đủ an toàn để chở các phi hành gia, vì vậy Roscosmos có kế hoạch phóng một tàu Soyuz khác vào cuối tháng này để thay thế nó. Soyuz thay thế được gọi là MS-23, sẽ đưa phi hành đoàn MS-22 trở lại Trái đất, có thể vào cuối tháng 9/2023.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã

Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã "bắt cóc" 20 mặt trăng?

Nghiên cứu mới chỉ ra hành tinh thứ 9 hoàn toàn đen tối của hệ Mặt Trời, to khoảng 5-10 lần Trái Đất và nhân loại có thể nắm bắt thông qua các mặt trăng mà nó đã bắt cóc.

Đăng ngày: 13/02/2023
Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành "vương miện" bí ẩn

Hiện tượng chưa từng thấy vừa được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận. Nó là phiên bản địa ngục của một hiện tượng trên Trái đất mà nhân loại luôn khiếp sợ: Xoáy cực.

Đăng ngày: 13/02/2023
NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ mức độ thiệt hại gây ra bởi trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Để đảm bảo an toàn cho các sứ mệnh không gian, Trung Quốc đang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát tự động rác thải vũ trụ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kho thiên thạch trên bề mặt vùng băng xanh Nils Larsen gần nhà ga Princess Elisabeth ở Nam Cực thuộc sở hữu của Bỉ.

Đăng ngày: 12/02/2023
Phát hiện cặp sao thuộc loại siêu hiếm gặp trong Dải Ngân hà

Phát hiện cặp sao thuộc loại siêu hiếm gặp trong Dải Ngân hà

Hệ sao này được đánh giá có tiềm năng tạo ra một vụ nổ kilonova - vụ nổ cực mạnh có thể hình thành thông qua sự hợp nhất của các sao neutron.

Đăng ngày: 12/02/2023
Cách phân biệt thiên thạch với đá thường

Cách phân biệt thiên thạch với đá thường

Thiên thạch thường đặc biệt nặng, hút nam châm, và mang những dấu vết đặc trưng do bị nung nóng khi lao xuống khí quyển.

Đăng ngày: 11/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News